แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2565

10 ข้อควรรู้ ในการสร้างตัวด้วยหุ้น

 10 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับการสร้างตัวด้วยหุ้น


1. ‘ราคาหุ้นเป็นเรื่องของการเติบโต’ …นักลงทุนซื้อหุ้นเพื่อหวังการเติบโต …ถ้าหุ้นไม่โต ก็ไม่มีใครให้ราคา ไม้ว่าพื้นฐานจะแข็งแกร่งก็ตาม


2. ’หุ้นอัตรากำไรสูงมีโอกาสรวยง่ายกว่า’ …โดยมากหุ้นที่อัตรากำไรสูง แปลได้ว่า ธุรกิจมีความสามารถในการแข่งขันสูง ..ลูกค้าถึงต้องยอมจ่ายแพงกว่าคู่แข่ง เช่น มีแบรนด์ มีสินค้าที่เหนือกว่า มีบริการที่สุดยอดกว่า …


3. ‘ยอดขายเป็นสิ่งที่แต่งยากกว่ากำไร’ …ยอดขายคือ Market Size ก็คือ ขนาดของตลาดที่ธุรกิจนั้นๆ อยู่ …บางครั้งหุ้นเล็กที่กำไรสูงเกินไป ต้องระวังเรื่องการแต่งงบ …โดยเฉพาะเวลาที่นักลงทุนสนใจและซื้อขายหุ้นนั้นๆ อย่างร้อนแรง


4. ‘เล่นหุ้นใหญ่ต้องระวังนักลงทุน เล่นหุ้นเล็กต้องระวังเจ้าของ’ …หุ้นใหญ่ต้องอ่านนักลงทุนรายใหญ่ที่เล่นหุ้นนั้น เพราะหุ้นใหญ่สามารถใช้ Leverage ได้สูง ..ส่วนหุ้นเล็กคนที่ทำแบบนั้นได้ หลักๆ ก็คือเจ้าของ …ต้องพยายามอ่านเกมของเขาให้ออก


5. ‘Volume การซื้อขายมากเกินไป มักจะเป็นทุนที่อันตรายเสมอ ทั้งหุ้นเล็กและหุ้นใหญ่’ …Volume คือ จำนวนเงินจริงๆ ที่เปลี่ยนมือ …ช่วงที่จะมีคนกำไรมากๆ หรือขาดทุนหนักๆ ก็คือช่วงที่ Volume มหาศาลนี่แหละ 


6. ‘ตลาดหุ้นมักไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็น’ …เวลาหุ้นดูดีมากเกินไป เป็นช่วงที่ต้องระวัง …เช่นกัน ช่วงที่หุ้นดูแย่จนเกินไป มันอาจจะไม่ได้แย่จริงๆ อย่างที่เราคิด


7. ‘การ All in เป็นสิ่งที่แทบไม่ควรทำในทุกกรณี’ …กับดักของคนที่เสียหายหนัก มักจะเกินจากความมั่นใจเกินไป


8. ‘การเพิ่มความเสี่ยงไม่ควรทำเมื่อเราผิดทาง’ …ใช่!! การเพิ่มความเสี่ยงทำได้ ถ้าเราถูกทาง หรือกำไรมาพอสมควร …แต่การถัวหุ้นที่พลาด มักทำให้เราเสียหายหนักขึ้น จนสุดท้ายอาจจะไม่สามารถแก้ไขได้


9. ‘การลงทุนระยะยาว Bottom up สำคัญกว่า Top Down’ …เศรษฐกิจในภาพใหญ่สำคัญ แต่พื้นฐานของธุรกิจสำคัญที่สุด


10. ‘การหาแนวทางที่เหมาะกับเรา เป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด’ …การลงทุนมีแนวทางที่หลากหลาย แต่เราจะประสบความสำเร็จ จากแนวทางที่เหมาะกับเราเท่านั้น …การจะรู้ว่า นี่คือแนวทางที่ใช่ ต้องค่อยๆ ดูจากผลลัพธ์ที่เราทำได้อย่างสม่ำเสมอ 


‘ทำแล้วใช่ กำไรดี ค่อยเป็นค่อยไป’ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ