แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2565

10 ข้อสังเกต เมื่อเศรษฐกิจแย่ และเงินเฟ้อสูงเกิดขึ้นพร้อมกัน

 10 ข้อสังเกต ‘เมื่อเศรษฐกิจแย่ และ เงินเฟ้อสูง เกิดขึ้นพร้อมกัน’ (Stagflation)


..ปกติเศรษฐกิจแย่ มักจะเงินฝืด ก็ใช้การ ‘ลดดอกเบี้ย’ ก็กระตุ้นการกู้ของคน เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น 


ส่วนเวลา ‘เงินเฟ้อสูง เศรษฐกิจเฟื่องฟู’ ก็เลยต้อง ‘ขึ้นดอกเบี้ย’ เพื่อหยุดเงินเฟ้อ


…แต่วันนี้ ‘เงินเฟ้อสูง แต่เศรษฐกิจเปราะบาง (คนส่วนใหญ่แย่ กู้เยอะ)’ …การขึ้นดอกเบี้ย ก็ทำให้เศรษฐกิจยิ่งแย่ แถมเงินเฟ้อก็ยังสูงอยู่ 


‘แล้วไงต่อล่ะ ?’ 


1. ‘การขึ้นดอกเบี้ย จะทำ Bubble เริ่มแตก’ …สินทรัพย์ไหนที่ Bubble ที่สุดจะเริ่มโดนก่อน เช่น คริปโต , หุ้นเทค , …ลามมาเรื่อยๆ 


2. ‘เศรษฐกิจจะเข้าสู่ Recession เป็นระยะ’ …พอดอกเบี้ยแพง คนจะลดหนี้ลง …จุดนี้เปราะบางมาก ถ้าดอกเบี้ยขึ้นเร็วเกิน อาจเกิด วิกฤตเศรษฐกิจเป็นช่วงๆ ซึ่งจริงๆ เป็น จังหวะในการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ดี


3. ‘การเก็งกำไรจะอยู่ในวงจำกัด’ …การขึ้นของตลาดในภาพใหญ่ จะเริ่มเกิดยาก …เช่น หุ้นจะไม่ขึ้นทั้งตลาดพร้อมกันแบบก่อนหน้านี้ ทำให้การลงทุนในหุ้นต้องอาศัยการคัดหุ้นที่เล่นกันในวงจำกัด (Select Play)


4. ‘ธุรกิจต้นน้ำ จะดีกว่าธุรกิจปลายน้ำ’ …อันนี้มันสลับกับช่วงที่เศรษฐกิจดี ธุรกิจปลายน้ำที่ใกล้ลูกค้าจะขายดี โตเร็ว …แต่วันนี้ตรงข้าม ธุรกิจที่อยู่ต้นน้ำจะได้เปรียบกว่า


5. ‘ธุรกิจที่จับตลาดบน จะดีกว่าธุรกิจที่จับตลาด Mass’ …อย่างที่รู้กัน ภาวะแบบนี้ คนที่กระทบน้อยสุดคือ คนรวย …ธุรกิจที่จับตลาดบน จึงดีกว่าในภาวะแบบนี้


6. ‘ธุรกิจปล่อยกู้เพื่อทำธุรกิจ จะดีกว่าปล่อยกู้เพื่อใช้จ่าย’ …ก็เมื่อคนลดการใช้จ่าย แต่ยังต้องทำมาหากิน ..คนปล่อยกู้เพื่อใช้จ่ายก็จะได้รับผลกระทบหนักกว่า


7. ‘ธุรกิจเก็บหนี้เพื่อธุรกิจ ก็จะดีกว่าเก็บหนี้เพื่อใช้จ่าย’ …หนี้เสียจะเพิ่มขึ้นเมื่อดอกเบี้ยขึ้น …หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ก็จะหนักสุดนั่นเอง


8. ‘ธุรกิจยักษ์ใหญ่กระทบน้อย แต่โตยาก’ …ใช่!! ไม่ตาย แต่ก็ไม่โต ในการลงทุนก็คือภาวะ Sideway …ช่วงนี้จึงเป็นช่วงการลงทุนใหม่ และ ลดต้นทุนของธุรกิจใหญ่ ในเวลาเดียวกัน ….รอบใหญ่จึงต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร


9. ‘เงินสดเหมือนจะดี แต่ในระยะยาวซวยที่สุด’ …ในภาวะแบบนี้ การถือเงินสดเหมือนจะสบายใจที่สุด …แต่ถ้าไม่หาจังหวะทยอยลงทุน สุดท้ายเงินสดจะด้อยค่าสุด (ตลาดจะปรับฐานเรื่อยๆ ให้เรามีโอกาสสะสมหุ้นดี) 


10. ‘การบริหารสภาพคล่อง คือหัวใจของการผ่านวิกฤตในครั้งนี้’ …ผมเชื่อว่า วิกฤตครั้งนี้ไม่ใช่วิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่แบบที่เพิ่งเกิดในปี 2020 หรือ 2008 …แต่จะเป็นวิกฤตย่อยๆ ที่ซัดเข้ามาเรื่อยๆ ระหว่างการขึ้นของตลาดหุ้นในรอบนี้ 


…ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่คำทำนายอะไร เพียงแต่เป็นข้อสังเกตที่อาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ …ในฐานะนักลงทุนคนนึง ผมเชื่อว่า การเปิดใจเรียนรู้และปรับตัว จะทำให้เราผ่านไปได้ แล้วก็รวยขึ้น เหมือน Stagflation ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว …ไม่ได้มีอะไรใหม่ 🤔


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ