แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

จุดเริ่มของอาชีพนักลงทุน

อาชีพนักลงทุน คืออะไร ?’ 


..มีรุ่นน้องมาถามว่า เขาอยากเป็นนักลงทุน ต้องเตรียมตัวยังไง แล้วต้องระวังอะไร ?


..ต้องเล่าให้ฟังก่อนว่า คนจะเข้าใจว่า แค่เข้ามาเทรดหุ้นก็เรียกว่าเป็นนักลงทุนแล้ว …จริงๆ ไม่ใช่ อันนั้น คือ เราแค่เข้ามาเก็งกำไร หรือนักเก็งกำไร 


นักลงทุน ต้องลงเป็นพอร์ต ..และต้องวางแผนให้สุดท้ายพอร์ตนั้น ทำงานแทนเราในที่สุด


..ต้องเล่าให้ฟังก่อนว่า ผมเริ่มจากการเข้ามาหาหุ้นใหญ่ หุ้นปันผล แล้วเก็บสะสม โดยคำนวณตรงๆ ว่า หุ้นตัวนี้ ราคานี้ ซื้อแล้วปันผลเท่านี้ …ก็คำนวณดูว่า สุดท้ายต้องซื้อเท่าไหร่ ถึงจะมีเงินปันผลแต่ละปีเลี้ยงเราได้ …ใช่!! นี่คือ สิ่งที่เราคิด แต่พอปฏิบัติจริง มันไม่ได้ง่ายแบบนั้น


..ผลปรากฏว่า หนึ่ง : หุ้นที่เราซื้อ หลายๆ ตัว ยิ่งถือปันผลยิ่งลด ราคาก็ยิ่งลง …สุดท้าย ก็เลยเข้าใจว่า …อ๋อ !! หุ้นมันมีCycle …เราไปซื้อตอนมันดี ราคามันก็แพง 


สอง : คราวนี้ก็มาลองซื้อหุ้นตอนมันถูก ต้นรอบ ‘ซื้อหุ้นข่าวร้าย’ …แต่ปรากฏว่า ด้วยความเป็นมือใหม่ …ไอ้ที่เราคิดว่าต้นรอบ ราคามันยังสามารถลงจากจุดที่เราซื้อได้อีก 30-50 % …เฮ้ย!! ถูกแล้ว มันมีถูกกว่าด้วยว่ะ


สาม : พอเริ่มซื้อหุ้นต้นรอบเป็นแล้ว ก็ถือไป หวังว่า ถือไปเรื่อยๆ น่าจะกำไรหลายๆ เด้ง …ปรากฏว่า หุ้นขึ้นไปหลายเด้งนะ แต่ไม่ได้ขายเพราะอยากจะถือยาว ..สุดท้ายราคาหุ้นถอยมาจนถึงทุน …บางตัวตอนลง ดันลงมาต่ำกว่าทุน 


เฮ้ย!! ไม่เห็นเหมือนเซียนหุ้นคนอื่นเลย ที่เขาได้หุ้นเป็นสิบๆ เด้ง ร้อยเด้ง …อะไรวะเนี่ย ?!?


สี่ : พออยู่ในตลาดนานพอ ก็เริ่มเข้าใจว่า หุ้นแต่ละประเภทมีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน …อย่างหุ้นใหญ่ปันผลดี เวลาถือมันได้ปันผลดีนะ แต่จะหวังขึ้นหลายๆ เด้งไม่ได้ เพราะ มันขึ้นมาจนสุดของมันแล้ว (ถ้าไม่มี S Curve ใหม่ หุ้นก็แค่ได้ปันผล) ..ถ้าจะหาหุ้นหลายเด้ง มันก็ต้องไปหาเจ้าของหุ้นที่เขาต้องการให้หุ้นมันไปหลายเด้ง …ซึ่งมันก็คือหุ้นเล็ก….ถึงจุดนี้ก็เลยเข้าใจว่า หุ้นเล็กมันสร้างเศรษฐีหุ้นเยอะกว่าหุ้นใหญ่ (แต่ความโหด ก็โหดกว่าเยอะ


ห้า : แล้วถ้าเราเลือกเล่นหุ้นโหดๆ มันโคตรเสี่ยง แล้วคนอื่นเขาป้องกันความเสี่ยงกันยังไง ? …ก็เลยมาเจอวิธีการลงทุนแบบพอร์ต …ซึ่งเอาตรงๆ มันไม่ได้ซับซ้อนอะไร เพียงแต่คนส่วนใหญ่เขามองข้ามเรื่องนี้ก็เท่านั้นเอง 


หก : สุดท้ายที่สำคัญสุด คือ ‘ไม่เลิก’ ..จริงๆ การไม่เลิกมันมาจากข้อห้า เพราะ ไอ้ที่เลิกเพราะเจ๊งหมดตูด!! ไม่มีเงินแล้ว!! …แต่ถ้าบริหารความเสี่ยงให้ตัวเองไม่เจ๊งได้ แม้เลือกหุ้นพลาด …ยังไงก็รอด แล้วเมื่อไม่เลิก เดี๋ยวมันก็รวย


ข้อดีของอาชีพนักลงทุนก็คือ 

  1. ยิ่งแก่ยิ่งรวย’ …อาชีพอื่น ยิ่งแก่ยิ่งหมดแรง สู้เด็กๆ ไม่ได้ 
  2. เกษียณตอนรวย ไม่ใช่เกษียณตอนอายุ 60’ …นักลงทุนที่เกษียณได้ ก็คือ เงินปันผล มากกว่าเงินเดือน หลังจากนั้น ชีวิตเรากำหนดเองแล้ว 
  3. เป็นคนทันสมัย ไม่ตกยุค’ …นักลงทุนต้องหาความรู้ตลอดเวลา ไม่งั้นก็พลาดโอกาสดีๆ ก็เลยทำให้ความรู้ทันสมัยไม่ตกยุค

ข้อเสีย ล่ะ …

  1. ต้องมีเงินออม’ …อย่างน้อยก็ต้องเก็บออมมาระดับนึงก่อนที่จะเริ่มเป็นนักลงทุน ..อันนี้บททดสอบใหญ่ตั้งแต่ต้นเลย 
  2. ผิดหวังบ่อย’ …ลงทุนมันต้องพลาดเรื่อยๆ อยู่แล้ว เวลาเสียเงิน มันเจ็บมากกว่าได้เงิน 


โอเค!! เล่ายาวขนาดนี้ …จะบอกว่า ทุกคนที่เลือกจะเป็นนักลงทุน ต้องออกแบบทางเดินชีวิตเอง …ไม่มีหัวหน้ามาสั่งเราหรอกว่า ให้ทำแบบนี้ซิ แบบนั้นซิ …เอาตรงๆ ถ้าเราทำไม่ถูก ตลาดก็จะเล่นงานเราแบบ จำจนตาย …เวลา ดอยเวลาพลาด เราก็ต้องให้กำลังใจตัวเอง แล้วลุกขึ้นเอง 


วันนี้ยาวแล้ว …วันหลังมาเล่าต่อละกัน 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ