แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

5 ข้อควรรู้ แก้พอร์ตยังไง ให้กลับไปกำไรเท่าเดิม

 5 ข้อควรรู้ แก้พอร์ตยังไง ให้กลับไปกำไรเท่าเดิม


แน่นอนคนที่เล่นหุ้นทุกคนต้องเคยเจอขาดทุนหนักสักครั้งในชีวิต …คำถามสำคัญคือ เขาแก้พอร์ตกันยังไง ?


1. ‘การยอมรับความผิดพลาดก่อน’ …นึกถาพนักมวย เวลาพลาดแพ้ ไม่ใช่รีบสวน เพราะผลลัพธ์คือมักจะโดนหนักขึ้น อาจถึงขั้นเสียมวย …ต้องเริ่มจากยอมรับความพ่ายแพ้ก่อน แล้วใช้เวลากลับมาทบทวน ฝึกฝนใหม่


2. ‘หาคำตอบด้วยตัวเองให้ได้ว่า จุดอ่อนที่ทำให้เราแพ้มันคืออะไร’ …คนเล่นหุ้นส่วนใหญ่เวลาเสียหายหนักๆ มักมาจาก มั่นใจเกิน แล้ว Overtrade …โดยการใช้ Leverage ที่สูง …ต้องหาสาเหตุให้ได้ว่า อะไรที่ทำให้เรา Overtrade ในครั้งนั้น นั่นแหละ ‘จุดอ่อนที่ต้องแก้ไข’ 


3. ‘การกลับมาเทรดใหม่ ด้วยหน้าตักที่น้อยลงมากๆ’ …ก็แน่แหละ โดนมาหนัก เงินก็ต้องน้อยลง จะกลับไปเทรดด้วยจำนวนเท่าเดิมคงยาก …ซึ่งมันถูกต้อง การกลับมาเทรด ไม่ใช่เพื่อรีบเอาคืน แต่เพื่อเรียกความมั่นใจกลับคืนมา …‘เป้าหมายคือ การเล่นน้อยๆ เพื่อเรียกคืนความมั่นใจ’


4. ‘วางแผนจากพอร์ตที่มี เพื่อกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง’ …กับดักของคนที่เสียหายหนัก คือ อยากได้คืนเร็ว จึงเสี่ยงขึ้น ทำให้อาจจะเสียหนักขึ้น ซึ่งผิด …ต้องวางแผนจากพอร์ตใหม่ วางหน้าตักใหม่ แล้วค่อยๆ สร้างพอร์ตกลับไปอย่างใจเย็น ….จุดสำคัญของข้อนี้ คือ ความอดทน และ สม่ำเสมอ 


5. ‘หยุดการเปรียบเทียบ มุ่งหน้าเล่นในเกมของเรา’ …คนที่โดนหนัก แล้วกลับมาตั้งสติได้ จะแทบเป็นคนใหม่ ที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น …ซึ่งแน่นอน วิธีคิดหลายๆ อย่างอาจจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง …เมื่อตั้งหลักใหม่ได้ เราจะสังเกตได้ว่าเราจะค่อยๆ กำไรขึ้น ..รอบคอบขึ้น …นั่นแหละ แปลว่า เรามาถูกทางแล้ว


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ