แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2562

‘พ่อตาย ลูกชายโต’ ..แต่พ่ออยู่ ลูกชายก็โตได้

‘พ่อตายลูกชายโต’ ...แต่พ่อผมยังอยู่ แล้วทำให้ผมโตขึ้นทันทีที่พ่อพูด

วันหนึ่งพ่อเดินมาหาผมแล้วพูดว่า ‘พ่อเลิกทำงานแล้วนะ ..ปิดบริษัท !!’

เฮ้ย!! ฝันผมสลายทันที ...ความฝันตลอดวัยเด็กของผมก็คือ การรับช่วงเป็นผู้จัดการต่อจากพ่อ ...ผมอยากใส่สูทเท่ห์ไปทำงานเหมือนต่อ ...แต่วันนี้พ่อเดินมาบอกว่า ‘เลิกทำ’ 

คืนนั้นผมนอนไม่หลับ คิดวนเวียนในหัวว่า ‘แล้วเราจะทำอะไรดี จะอยู่ยังไง ...ไปสมัครบริษัทอื่น มันก็ต้องเริ่มจากลูกจ้างทั่วไป ...ไม่มีหรอก ใครจะให้เด็กเป็นผู้จัดการ’

ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง น่าจะมีธุรกิจในประเทศไทย ที่ต้องล้มหายตายจาก ปิดกิจการ ...ผมเข้าใจคนในครอบครัวเหล่านั้นเลยว่า ‘มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก’

บางคนถูกเรียกตัวกลับจากต่างประเทศ เพราะ ที่บ้านไม่มีเงินส่งต่อแล้ว ...หนึ่งในนั้นคือ คุณหยง (Freedom Trader) ...ทางบ้านคุณหยงเรียกตัวกลับ แต่คุณหยง บอกทางบ้านว่า ‘ผมไม่กลับ !! ...เดี๋ยวผมจะหาเงินอยู่เอง เรียนเอง’ ...หลังจากนั้น ทั้งทำงานที่ร้าน แมคโดนัล เพราะได้เงินแถมกินฟรี ...ทำงานทุกอย่างที่มีใครจ้าง รับจ้างเขียนรายงานให้เพื่อน รับติดตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงิน 

....เออ!! แล้วผมมาเล่าเรื่องคุณหยง ทำไมเนื่ย 

...อันนี้มันเรื่องผม กลับมา ..555

สิ่งที่นึงที่วิกฤต และ ความล้มเหลว มันสอนผมคือ ‘ถ้าไม่ยอมแพ้ เราจะเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสได้ในที่สุด!!’ (เป็นไงล่ะ มองโลกโคตรบวก ...แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าใครเคยเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสแล้ว เขาก็จะทำได้อีก ครั้งที่สอง สาม สี่ ต่อๆ ไป)

...ส่วนผม ตั้งแต่ พ่อบอกว่า ไม่มีธุรกิจให้บริหารแล้ว ผมเริ่มหาโอกาสทันที ...ตอนนั้น อยู่ปีสอง ...เริ่มหาข้อมูลว่า มีโอกาสอะไรบ้างที่ผมจะหาเงินได้ทันที ...สรุปว่า ได้ 2 งาน 

...อันแรกคือ ขายตรง ที่สุดท้ายพอทำๆ ไปก็มาพบว่า มันคือ แชร์ลูกโซ่ ...แต่อย่างน้อยมันสอนเรื่อง ทักษะ ‘การขาย’ ...การยอมรับการปฏิเสธ ...และ การรับมือกับความพ่ายแพ้ ...ผมว่า ทักษะ ที่สำคัญในทุกอาชีพ คือ ‘การขาย’ (คนหน้าบาง จะขายของไม่ได้เลย ...มันต้องฝึกความหนา จากการรับมือกับ การปฏิเสธ และ ความคิดต่าง)

..งานที่สอง คือ ทำ Part-time ...หลายคน สงสัยว่า ทำไมผมหา Part-time ได้ ทั้งที่มันหายาก ...ตอบตรงๆ เลยนะ ...ที่ผมได้งาน Part-time เพราะ งานขายตรง มันทำให้ผมต้องไปศึกษาเรื่อง Internet และ จุดนี้เอง ทำให้ผมได้ความรู้ที่เอาไปต่อยอด ทำงานต่อไป

สรุป คือ ‘ในโลกนี้ ไม่มีความล้มเหลว ที่สูญเปล่า’ ...เพราะ ความล้มเหลว จะทำให้เราเกิดองค์ความรู้ใหม่ ที่ต่อยอดไปอีกงาน อีกอาชีพ ไปเรื่อยๆ 

‘ถ้าเด็กรุ่นใหม่ ถามผมว่า จะหาโอกาสทำยังไง ?’

ผมจะบอกว่า ให้ทำดังนี้

1. ทำอะไรก็ได้ ทำเลย
2. ใช้ทุนให้ต่ำ ลงมือทำให้เยอะ
3. เลือกสิ่งที่เป็นเทคโนโลยี หรือ สิ่งใหม่ เพราะ ตรงนี้จะทำให้เราได้เปรียบคนที่อายุมากกว่า ...ก็ไม่มีใครรู้เรื่อง อย่างน้อยคนรุ่นใหม่ก็เรียนรู้ได้เร็วกว่า
4. ล้มได้ แต่อย่านั่งนาน ...ลุกขึ้นมา แล้วต่อยอดจากจุดที่ล้มให้เร็วที่สุด
5. หาที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์มาร่วมทีม ...ทีมที่ดี ต้องมีทั้งคนรุ่นเก่า และ รุ่นใหม่ ผสมกัน

....วันนั้น ผมทำพัง ทั้งขายตรง และ งานแรก แต่ผมก็ยังจะเดินต่อ ....ผมบอกพ่อว่า ‘ผมจะไปเรียนต่อ ที่ออสเตรเลีย’

...ระหว่างที่บินไป ออสเตรเลีย ผมคิดตลอดว่า ‘ผมต้องเริ่มธุรกิจให้ได้ ...ผมต้องสร้างธุรกิจก่อนจบ’

วันแรกที่ผมถึง ออสเตรเลีย ผมไปเดินหางานทันที ...ความเชื่อนี้ก็คือ 

- ถ้าผมจะทำอะไร ผมต้องลองไปเป็นลูกจ้าง หรือ ลงมือทำจริงๆ 

‘คุณรู้ไหมว่า คนที่สำเร็จเร็ว ..ไม่เกี่ยวกับ โชคดี หรือ ความฉลาดเลย’ 

หลักๆ ก็คือ 

1. ‘คนที่เข้าไปเป็นลูกจ้าง ลงมือทำทันที’ ...มันได้รู้จักธุรกิจเรียนจากหน้างาน ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงที่หาค่าไม่ได้ 

2. ‘ถ้าตั้งใจมอง จะเห็นลูกค้า หาโอกาสได้’ ...การทำแผนธุรกิจ ที่เคยเรียนในมหาวิทยาลัย มันคือ ‘คนนอก กับ เด็ก นั่งมโน’ ...การเข้าไปทำ มันคือ เราสัมผัสตลาด เข้าใจคนที่จ่ายเงิน 

3. ‘อย่าเปิดเอง จนกว่าเราจะเป็นคนสำคัญของธุรกิจ’  ...ลูกจ้างที่มีฝันอยากมีธุรกิจตัวเอง จะขยัน และ พยายามเรียนรู้ให้มากที่สุด ...พวกนี้เลื่อนตำแหน่งเร็ว เจ้าของชอบ เพราะ เขามองเห็นตัวเองในอดีต ....แต่จำไว้ว่า ‘อย่าเปิดเผยเป้าหมาย อยากมีธุรกิจ จนกว่าคุณจะพร้อม’ 

(สุภาษิตเขาพูดว่า เสือที่ตายไว เพราะ มันเผยเขี้ยวเล็บให้เห็นก่อนเวลาอันควร)

ผมใช้เวลา 6 เดือน สมัครตั้งแต่เริ่มล้างจาน จนเป็นผู้ช่วยกุ๊ก ...ผมเลือกทำร้านอาหารเล็กๆ เพราะ เราจะได้ทำทุกอย่าง เรียนรู้เร็วมาก

...พร้อมแล้ว ที่จะเปิดร้าน แต่ไม่มีเงิน ...ปัญหาใหญ่เกิดละ ...มีฝัน มีความสามารถ แต่ขาดเงิน !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ