แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

เมื่อทุกอย่างผิดพลาด จะเดินต่ออย่างไร

‘เมื่อทุกอย่างผิดพลาด จะเดินต่ออย่างไร ?’

ครั้งนี้ผมสร้างเงื่อนไขที่โหดสุดๆ ให้กับชีวิต ...แล้วดูเหมือนว่า มันตกหลุมลึก และผมก็มองไม่เห็นทางออกครั้งนี้เลย

- ที่เรียน ห่างจากร้านอาหาร 6 ชั่วโมง ‘ตัองขับรถทางไกลทุกสัปดาห์มาเรียน 2 วัน แล้วรีบตีรถกลับไปร้านอาหาร’

- ร้านเปิดใหม่ แต่ต้องอาศัยคนช่วยเยอะ ‘เจ้าของไม่มีเวลาทุ่ม 100 % มันทำให้ดียาก ไหนจะต้องไว้ใจคนอื่น’ 

ทำแบบนี้อยู่ครึ่งปี รู้สึกว่า ‘ร่างกายเราเริ่มรับไม่ไหว แต่มันหยุดไม่ได้ เราถอยไม่ได้แล้ว!!’

จุดเปลี่ยนมาถึง ในวันที่ ‘ผมขับรถแล้วเผลอหลับ ...รถพุ่งเข้าชนกับที่กั้นถนนระหว่างทาง ...ผมตกใจตื่น แล้วรีบหักพวงมาลัยกลับ ...รถชนด้านข้างตั้งแต่หน้ารถ ลากมาทั้งคัน แต่ไม่ได้เสียหายมาก’ 

...ผมพูดกับตัวเองเลยว่า ‘ถ้าขืนทำแบบนี้ คงต้องตายจริงๆ สักวันแน่ !!’

สิ่งที่ทำให้ฉุกคิด ในวันนั้นก็คือ 

1. ‘ผมจะยื้อแบบนี้ไม่ได้แล้ว ต้องเลือก’ ...ถ้าไม่เลือกคงพังทั้งหมด ทั้งธุรกิจและการเรียน ...ผมตัดสินใจเลือกร้านอาหาร

2. ‘การเลือกธุรกิจ มันติดปัญหาที่ Visa เราเป็น นักเรียน’ ...เขาไม่อนุญาตให้ทำธุรกิจเกินชั่วโมงที่กำหนด และ ผมมีเวลาในการเปลี่ยน เป็น Visa ธุรกิจไม่เยอะ ...เพราะ เมื่อเราเลิกเรียน Visa นักเรียน ก็อยู่ต่อไม่ได้ 

‘ครั้งนี้กดดันจริงๆ ..ผมรีบไปหา ที่ปรึกษาเรื่องทำ Visa ธุรกิจ’ ....เขาบอกผม อย่างแรกเลยว่า ‘ธุรกิจคุณเล็กเกินไป ...ถ้าอยากได้ Visa ธุรกิจ คุณต้องกำไร และ จ้างคนออสเตรเลียทำงานด้วย’

...งานเข้า!! เพราะ ปกติร้านอาหารส่วนใหญ่ที่อยู่ได้ เพราะ หลบภาษี ส่งรายได้ขาดทุน จะได้ไม่ต้องเสียภาษีโหดๆ แต่ถ้าผมต้องส่งภาษีตามที่กำหนดขั้นต่ำ นั่นหมายถึง ผมต้องส่งกำไรเกินจริง (ส่งเพื่อให้เราจ่ายภาษีได้ตามที่เขากำหนดขั้นต่ำ) 

...ทำแบบนั้น จะไม่เหลือกำไรเลย !!

จากนั้น ต้องยอมจ้างคนออสเตรเลียมาทำงาน 

ผมนั่งคำนวน อยู่นาน ก็พบว่า ...’ไม่มีทางทำได้’ ...ทางที่จะทำได้ก็คือ ต้องเปิดร้านอาหารเพิ่ม รายได้ถึงจะเข้าเกณฑ์ และ สามารถจ้างคนได้เพิ่ม

แต่ไม่มีเงิน !!

(ใช่!! ทุกคนเจอปัญหานี้ตลอดแหละ เพียงแต่เราจะต้องผ่านไปให้ได้ก็เท่านั้นเอง)

ครั้งนี้ผมหาข้อมูลว่า มีวิธีไหนไหมที่ผมจะ สามารถเปิดร้านต่อไป โดยที่แทบไม่ใช้เงินเลย

พบว่า หนึ่ง มีบริษัทที่ยอมปล่อยกู้อุปกรณ์ทำครัว แบบผ่อนจ่าย แต่ดอกเบี้ยโหด ..สอง มี Bartercard ที่ผมสามารถ เอาค่าเซ็ตร้านมาหักกับอาหารหลังจากร้านเปิด ....โอเค !! พอมีทาง 

ในที่สุดผมเจอทำเลที่จะเปิดร้านสาขาที่สอง ...เป็นร้านที่อยู่หน้าโรงหนังเลย ...แต่ปัญหามันอยู่ที่ ‘คนบอกว่า เจ้าของที่ เขี้ยวมาก ...ไม่มีใครอยู่ได้นานเลย ...เคยมีร้านอาหารจีนมาเปิด ก็อยู่ไม่ได้ ...ร้านว่างมานาน ก็เพราะ เจ้าของเขี้ยวนี่แหละ!!’

เอาวะ ...ไม่สน ‘คนอื่นไม่รอด แต่ผมต้องรอด!!’

จากประสบการณ์ที่ผมเดินทางระหว่าง มหาวิทยาลัย กับ ร้าน ไกลๆ มันไม่ work ...ร้านที่สอง ของผม จึงตั้งอยู่ห่างจากร้านแรกแค่ 30 นาที ...ผมเปิดร้านที่สองโดยแทบไม่ใช้เงินเลย แต่ใช้เครดิตมหาศาล ก็คล้ายๆ เป็นหนี้นั่นแหละ

ผมเริ่มจ้างเด็กฝรั่งมาทำงานให้ ...ร้านผมน่าจะเป็นร้านเดียวที่ใช้เด็กฝรั่ง ทำอาหาร ผัดข้าว ...เพราะ อย่างแรก ผมต้องขอ Working Visa ต้องจ้างฝรั่ง ..สอง ผมเริ่มคิดการใหญ่ว่า ผมจะเป็น แมคโดนัลของอาหารไทย ‘ถ้าผมสามารถสอนเด็กฝรั่งทำอาหารได้ ผมก็สามารถขยายสาขาไปที่ไหนก็ได้ !!’

เปิดสาขาที่สองไม่นาน ก็มีข่าวว่า ห้างสรรพสินค้าจะมาเปิดใหม่ที่เมืองใกล้ๆ ซึ่งเป็นย่านที่พักของคนรวยแถบนั้น ....เอาแล้ว !! ผมเริ่มสนใจอยากจะเปิดร้านต่อไปที่นั่น แต่ปัญหาก็คือ !!

ปัญหา ?!? ...ชีวิตเราต้องสนุกกับปัญหา ไม่งั้น อย่ามาเป็น ผู้ประกอบการ - ‘ทุกวันของเรา คือ การแก้ปัญหา’

ปัญหาคือ ถ้าเปิดร้านครั้งนี้ ในห้าง มันมีกฏระเบียบเยอะมาก ....การสร้างร้านขึ้นมาใหม่ ผมต้องมีคนคุมก่อสร้างที่มี ใบอนุญาตก่อสร้าง ....ผมตัดสินใจค้นข้อมูล พบว่า ผมเองสามารถไปเรียนเพื่อเอาใบอนุญาตก่อสร้างได้ ...ผมตัดสินใจลุยทันที 

การสร้างสาขาที่สาม มาด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ...เนื่องจากที่แพงมาก ผมจึงตัดสินใจเปิดเป็น Food Takeaway แทน ‘คือให้ซื้อกลับบ้าน ไม่มีที่นั่ง’

ครั้งนี้ผมออกแบบร้านใหม่หมด เริ่มจากครัวเปิด (ทุกครั้งครัวปิด ไม่มีใครเห็นในครัว) 

การสร้างร้านใช้แบบเดิม กู้มา เช่าซื้อมา ใช้เครดิต ร้านเดิม สำหรับ วัตถุดิบ ....ครั้งนี้ผมวาง Concept ของร้าน คือ Fit Food in the box

- อาหาร ผัดสด ทุกจาน แบบ Cooking Theatre ‘ไฟลุกต่อหน้าคุณ !!’ ...ลูกค้าเลือก ผัก / เนื้อ / เส้น หรือ ข้าว 

- พอผัดเสร็จสดๆ ก็ใส่ลงในกล่อง (กล่องกระดาษแบบก๋วยเตี๋ยวจีน ที่เราเห็นในหนังฝรั่งน่ะ ...ผมไปสั่ง กล่องพิเศษ แล้วติดชื่อร้าน เพื่อที่จะทำให้ทั้ง 3 สาขา มาที่ Concept เดียวกัน)

ในที่สุดผมก็เปิดสาขาที่ 3 สำเร็จ เป็น Modern Thai Takeaway ที่ผัดสด โชว์ แต่ปัญหาก็เกิดขึ้น ตรงที่ผมใช้เด็กฝรั่งผัด ...เดิมทีลูกค้าไม่รู้ แต่คราวนี้พอเห็นเด็กฝรั่งผัด เขาไม่อยากกิน (ฝรั่งชอบอาหารที่ คนประเทศนั้นๆ ทำ)

งานเข้าอีกละ !! เพราะเมืองแบบนี้ แทบไม่มีคนไทย ทำไงดีล่ะ 

....

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ