แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2562

ในยุคที่ธุรกิจใหญ่ผูกขาด นักธุรกิจรุ่นใหม่จะหาจุดยืนอย่างไร

‘ในยุคที่ธุรกิจใหญ่ผูกขาด ..นักธุรกิจรุ่นใหม่จะหาจุดยืนอย่างไร’

ทุกวันนี้ทุกธุรกิจมีรายใหญ่อยู่ ..นั่งอยู่บ้านเจอ Netflix กดมือถือสั่ง Line ..ออกจากซอยเจอ Grab ..ถึงปากซอยเจอ 7-11 ..ไม่มีอะไรทำเจอ Central 

..เอาจริงเหอะ ทุกที่มีขาใหญ่ แล้วคนรุ่นใหม่จะทำอะไรกิน ?

ผมขอเสนอวิธีคิด ดังนี้

1. ‘โอกาสมันเล็กจนรายใหญ่ไม่สน’ ...ยักษ์ล้มส่วนใหญ่ ก็มาจากธุรกิจที่รายใหญ่ไม่สนนี่แหละ ...เพราะ ในช่วงเริ่มต้น เม็ดเงินในตลาดนี้อาจยังไม่มีหรือน้อยเกินไป 

2. ‘ต้นทุนต้องต่ำสุดๆ’ ...ถ้าเราจะทำธุรกิจที่ตลาดยังเล็ก เงินน้อย ก็ต้องแน่ใจว่า เราออกแบบธุรกิจเราให้ต้นทุนต่ำ 

3. ‘เทคโนโลยีต้องสูง’ ...การที่เราจะต้นทุนต่ำ เราต้องใส่เทคโนโลยีให้สูง ...เทคโนโลยีจะชดเชยแรฃงานคน ...โจทย์คือ คนน้อย เทคโนสูง

4. ‘ต้องสร้างระบบ’ ...ธุรกิจถ้าจะขยายให้ใหญ่ ต้องมีระบบดี ...ถ้านึกภาพระบบไม่ออก ให้นึกถึง แมคโดนัล ..ระบบต้องดี จนให้เด็กนักเรียนมาทำได้หมด ...ทุกคนถูกทดแทนได้ทันที ‘นี่คือการออกแบบระบบที่ดี’

5. ‘สร้างความประทับใจแบบที่รายใหญ่ไม่ทำ’ ...เอาง่ายๆ คุณไปใช้บริการรายใหญ่ แล้วคุณอยากได้อะไรพิเศษที่เขาไม่ทำ นั่นแหละ คือโอกาส

6. ‘สร้างจุดขาดที่คนอยากบอกต่อ’ ..อันนี้เป็นจุดที่ทำให้ SME สามารถโต ขยายใหญ่ได้ ...สิ่งที่ทรงพลังงานที่สุดในยุคนี้คือ Word of Mouth ...คิดว่า ‘ทำไง ให้มันเจ๋ง จนเขาต้องไปเล่าให้เพื่อนฟัง!!’

7. ‘เมื่อตลาดชัด คุณต้องทุ่ม’ ...ในช่วงเริ่มต้น เราทำให้ต้นทุนต่ำ แต่ถ้ากระแสติด คุณต้องทุ่มทรัพยากรและเงินทั้งหมดไปที่จุดเดียว ...อัดให้สุด !!

8. ‘เสริมจุดแข็ง’ ...เมื่อเราเริ่มมีจุดเด่น จุดแข็ง ให้ต่อยอดที่จุดนั้น ...ยกตัวอย่าง ถ้าเราเด่นในเรื่องความเร็ว เราก็ต้องพัฒนาให้เร็วขึ้น ...ถ้าเราเด่นเรื่องคุณภาพ ก็ต้องสร้างเรื่องราว ว่าเราใส่ใจคุณภาพ ไปประกวด ไปล่ารางวัล โชว์ทุกอย่างว่าเราเอาจริงกับเรื่องนั้น

9. ‘สร้างวัฒนธรรมของการคิดต่าง’ ...การที่ธุรกิจเล็ก สามารถสร้างจุดยืนได้ ก็เพราะ การคิดต่าง ...ต้องสำรวจตัวเอง อยู่เสมอว่า วันนี้เรายังคิดต่าง หรือ เรากลายเป็นเหมือนคนอื่นเรียบร้อยแล้ว

10. ‘คืนกำไรอย่างสาสม’ ...ในมุมธุรกิจเขาสร้าง Royalty Program ขึ้นมา เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม ...เราต้องสร้างโปรแกรมที่รักษาลูกค้าเดิม ให้รู้สึกดี อยากอยู่กับเราต่อไป

ทั้ง 10 ข้อนี้ อย่าไปคิดซับซ้อน ...คิดให้มันง่าย ทำให้มันได้ แล้วพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ