แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2562

ต่างชาติ แล้วมันต่างยังไง

‘ต่างชาติ แล้วมันต่างยังไง’

ยุคผม จะมองว่าฝรั่งเก่งกว่า เขาคือ หัวหน้า ..เราจะเรียนรู้อะไรจากเขา ?

วันนี้เด็กรุ่นใหม่เดินทาง ท่องเที่ยวต่างประเทศกันเยอะ แต่มันมีความแตกต่างของความเข้าใจ และ ประสบการณ์ที่ต่างกันสุดๆ ระหว่าง ‘ไปในฐานะท่องเที่ยว’ (ส่วนใหญ่ได้แค่ถ่ายรูป แต่ไม่ค่อยได้อะไร) กับ ‘ไปอยู่’ (ไปอยู่ในประเทศนั้น แบบคนท้องถิ่น)

ประสบการณ์แรกในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยนออสเตรเลีย ในยุค ‘80 ...คือ 

- จากเด็กที่เรียนเลขห่วยในไทย ...ผมได้คะแนนเลขเกือบ Top ห้องที่ออสเตรเลีย ..ฝรั่งมันพูดว่า ‘คนเอเชียเก่งเลขทุกคน’ ...แต่ที่ผมสงสัยคือ การคำนวณเราเหนือกว่า แล้วทำไม ประเทศตรูยากจนกว่าวะ ? (วันนั้นโคตร หาคำตอบไม่ได้)

- ภาษาอังกฤษผมพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ...เรียนภาษาอังกฤษในไทยมาเป็นสิบปี ก็ยังพูดไม่ได้ ...แต่พอไปอยู่ 6 เดือน ในโรงเรียนไฮสคูล พูดได้เลย ...จะให้สรุปว่าไง ‘ตกลงภาษามันเรียนจากสภาพแวดล้อม ไม่ได้เรียนจากตำรา ...พูดง่ายๆ อ่านตำราอีก 20 ปี อาจจะยังพูดไม่ได้เลย แต่ถ้าจะพูดได้ทันที ไปอยู่เลย’ 

(เด็กที่พูดได้หลายภาษา มี 2 แบบ หนึ่ง เป็นลูกทูต ย้ายตามพ่อแม่ไปเรื่อยๆ พูดได้ 5 ภาษา , สอง อยู่ในประเทศที่พูดกันหลายภาษา เช่น สวิส ...สรุปง่ายๆ คือ ภาษามันไม่ใช้การเรียน มันใช้การออสโมซิส ซึมซับเอา)

กฏเหล็กของนักเรียนแลกเปลี่ยน คือ ‘ห้ามทำงาน’ ..ซึ่งตามนิสัยเด็ก ‘ยิ่งห้าม ยิ่งอยากทำ’ ...ห้ามทำไม อยากรู้ ?!?

ค่านิยมอย่างนึงที่ฝรั่งต่างกับเราคือ ค่านิยมเรื่องงาน

1. ไม่ว่าบ้านมีฐานะอย่างไร เขาจะให้ลูกทำงาน Part-time ...มารู้ภายหลังว่า ‘เขาสอนเด็กให้รู้ค่าของเงิน’ , ‘ตีราคาตัวเองได้’ และ ‘พึ่งพาตัวเอง’

2. ถ้าลูกเริ่มมีงานทำ ให้ย้ายบ้านออกไป ...คือ เขาจะสอนว่า ‘ทุกอย่างมีค่าใช้จ่าย’ ...เราจะไม่ค่อยเห็นเด็กฝรั่งซื้อของหรู เพราะ ค่านิยมของเขาไม่ได้อยู่ที่การโชว์ความร่ำรวย แต่ค่านิยมคือ การสร้างคุณค่าของตัวเองจากงานที่เขาทำ 

3. ไม่มีงานกระจอก ...บ้านเราแบ่งงานเป็นชนชั้นเลย งานเริ่มต้นส่วนใหญ่ถูกมองเป็นงานกระจอก เด็กไทยจึงเริ่มต้นได้ยากมากๆ บางคนอายุ 30 ยังไม่เริ่มทำงานเลย ...แต่ฝรั่ง เขาทำได้หมด งานเด็กเสริฟ งานใช้แรงงาน ทำความสะอาด งานร้านขายของ ...ทุกงานที่ค่าแรงสูง ...การทำแบบนี้ มันลดช่องว่างทางฐานะของคน 

4. สายอาชีพ สำคัญมาก ...บ้านเขามี TAFE สอนทักษะอาชีพตรงๆ เลย พวกนี้ เรียนสั้น ใช้ได้เลย และ ส่วนใหญ่ TAFE จะร่วมมือกับธุรกิจเอกชน ให้นักเรียน ฝึกงานจริง ระหว่างเรียน ...ได้เงิน แล้ว ได้ประสบการณ์ที่ทำงานได้ทันที 

ทั้งหมดนี้ ทำให้ ออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในประเทศที่ค่าแรงสูงที่สุดในโลก 

ก็บ้านเราวันละ 300 ของเขาชั่วโมงละ 400 บาท ...ต่างกันเกือบ 10 เท่า 

เอาตรงๆ ในวันนั้น ผมมีคำถาม แต่ตอบไม่ได้ก็คือ 

‘ฝรั่งเอาจริงๆ ก็ไม่ได้เก่งกว่าเรา ..ดูดิวิชาเลขผมอ่อนจากบ้านเรา ไปนุ่นผมคือเก่งอ่ะ ...แต่พอทำงาน ทำไมรายได้เขาสูงกว่าเรา 10 เท่า ในทุกอาชีพ’ 

....คำถามนี้คาใจผมมาเกือบ 10 ปี ...มาเข้าใจจริงๆ ในวันที่ผมตัดสินใจกลับมาเหยียบประเทศออสเตรเลียอีกครั้ง ในฐานะ นักศึกษาปริญญาโท

ครั้งนี้ ผมสามารถจะทำงานจริงได้แล้ว

ผมเรียนจบมีปริญญาตรี หนึ่งใบในกระเป๋าแล้ว

ผมผ่านการขายตรง และ ฝึกงานระหว่างเรียน ที่เชื่อว่าไม่น้อยหน้าใคร

...ผมจะกลับไปอีกครั้ง เพื่อพิสูจน์อะไรบางอย่างในใจ !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ