แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2565

หนึ่งในการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตพ่อผม คือ การเกษียณเร็ว


 ‘หนึ่งในการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตของพ่อผม ก็คือ การเกษียณเร็ว’ 


พ่อผมเลือกเกษียณ ตั้งแต่อายุ 40 กว่าๆ จนวันนี้ก็อายุ 70 กว่าปีแล้ว …เกษียณมา 30 ปี ต้องเรียกว่า เป็นมืออาชีพในการเกษียณได้เลย …555


เอาตรงๆ ผมโชคดีมากที่ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างโดยตรงจากพ่อ 


ที่สำคัญมากคือ ‘พ่อสอนว่า ชีวิตเรา …เราต้องเป็นคนกำหนดเอง’ …พูดเหมือนง่าย แต่จริงๆ การที่เราจะถึงจุดที่ กำหนดชีวิตเอง มันต้องเกิดจากการ วางแผนและอดทนทำเป็นเวลานับสิบๆ ปี 


เรื่องแรกที่ต้องวางแผน คือ ‘เรื่องเงิน’ …คร่าวๆ ดังนี้


1. ‘เพิ่มงานที่ใช่ ลดงานที่ไม่ใช่’ …งานที่ใช่ คือ งานที่เราออกแรงน้อยแต่รายได้เยอะ …งานที่ไม่ใช่ คือ งานที่ออกแรงกินเวลาเยอะ แต่รายได้น้อย 


2. ‘เริ่มสร้างพอร์ตการลงทุนในสินทรัพย์ที่ทำงาน และทำเงินแทนเรา’ …อันนี้คนละเรื่องกับการเทรดเก็งกำไรนะ …อันนี้คือพอร์ตระยะยาวที่ทยอยซื้ออย่างเดียว ไม่ขาย เพราะเป้าหมายไม่ใช่ต้องการกำไร แต่ต้องการ Wealth และเป็นตัวแทนที่ทำงานแทนเราในที่สุด


3. ‘หากิจวัตรหลังเกษียณ’ …หลายคนจะคิดว่า พอเกษียณจะนั่งๆ นอนๆ ดูทีวี กิน เที่ยว แต่คนที่พูดแบบนั้น แปลว่า ไม่เข้าใจเรื่องเกษียณเลย …การเกษียณคือ การหา กิจวัตรใหม่ …ซึ่งเดิม กิจวัตรหลักๆ เราก็คือ งานประจำนั่นแหละ …กิจวัตรใหม่ คือ ‘แกนของชีวิต’ เช่น ถ้าเราจะเอาสุขภาพนำ …แกนใหม่ของชีวิต อาจจะเป็นการออกกำลังกาย ที่ต้องทำเป็นหน้าที่ ทำทุกวัน มันคือ ระเบียบวินัยครั้งใหม่ที่ต้องมี …ส่วนเรื่องอื่นๆ จะเป็นองค์ประกอบ


4. ‘งานหลังเกษียณ’ …อ้าว!! เกษียณแล้วต้องทำงานด้วยเหรอ …ใช่!! แต่งานนี้ คือ เรากำหนดเอง ไม่มีหัวหน้ามาสั่ง เราอยากทำงานนี้จริงๆ .. ไม่ใช่ถูกบังคับให้ทำ …เอาตรงๆ หลายคน ทำงานหลังเกษียณ ได้ดีกว่า งานก่อนเกษียณมาก …เพราะ มันคืองานที่ชอบ ทำได้ดี บางทีรายได้ดีกว่าเยอะมากๆ และ เรากำหนดทุกอย่างเอง


….


แต่ก่อนผมเคย จินตนาการว่า หลังเกษียณ คือ นั่งๆ นอนๆ อยู่เฉยๆ ปล่อยวาง ปลง เตรียมตัวตาย …แต่ไม่ใช่เลยครับ 


เกษียณที่พ่อผมสอน คือ ‘การมีชีวิตใหม่ที่เรากำหนดและเลือกทางเดินเอง …ยังคง Active , สนุก , สุขภาพดี และ ทำงานที่เลือกและกำหนดเอง !!


…แจ๋ว !! …ผมหวังว่า วันนึง ผมจะพัฒนาไปให้ถึงจุดนั้น …จุดที่ชีวิตเลือกได้และกำหนดได้เอง แต่ยังคงเป็นคนมีวินัย มุ่งมั่น และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตราบเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ