แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2565

5 จุดอ่อน ของการคิดแบบคนส่วนน้อย

 5 จุดอ่อนของการคิดแบบคนส่วนน้อย 


การคิดแบบคนส่วนน้อย หรือ ทฤษฎีผลประโยชน์ …โดยมากได้ตังค์ เพราะ คนส่วนน้อย คือ คนที่สำเร็จและร่ำรวย …แต่บางครั้ง ก็มีจุดที่ต้องระวัง 


1. ‘เราไม่ได้รู้จริงๆ ว่าคนส่วนใหญ่ หรือ คนส่วนน้อยคิดยังไง’ …มันไม่ได้มีอะไรที่มาวัดแบบชัดเจนว่า ในเวลานี้คนส่วนใหญ่คิดแบบนั้นจริงๆ หรือเปล่า …จนบางครั้งเราตีความไปเอง 


2. ‘ไม่ใช่ทุกอย่างที่คนส่วนน้อยจะได้ประโยชน์’ …มันมีเรื่องของการตายหมู่ คือ เละทุกคน …ใช่!! บางครั้งมันคือเหวจริงๆ ไม่ว่าใครโดดลงไปก็เละทุกคน ไม่มีข้อยกเว้น …อย่างการลงทุนก็คือเราไม่สามารถ Bet หมดหน้าตัก แม้ว่าเราจะแน่ใจแค่ไหนก็ตาม 


3. ‘วิกฤตใหญ่ ช่วยให้เราเห็นภาพชัดเจนขึ้น’ …ถ้าจะเลือก ปัจจัยชี้วัดที่ดีที่สุดของการหาโอกาส ก็คือ วิกฤตครั้งใหญ่ เพราะ มันคือการ Set Zero เริ่มต้นกันใหม่ที่ชัดเจน มีผู้แพ้ ชนะ มีผลลัพธ์ที่ชัดเจน 


4. ‘วิกฤตย่อย ต้องค่อยๆ เก็บแต้ม’ …คนที่ชนะบ่อยๆ จะกลายเป็นคนประมาท แล้วพยายามหาโอกาสครั้งใหญ่ ตลอดเวลา …แต่เราต้องรู้เอาไว้ด้วยว่า การจัดเต็มทุกครั้งในทุกวิกฤตเป็นความเสี่ยงที่ควบคุมได้ยาก


5. ‘ไม่ว่าพลาดขนาดไหน ก็ห้ามตาย’ …ตราบใดที่เรายังไม่ตาย เราก็สามารถพลิกกลับมาชนะได้ …นี่คือ หลักสำคัญที่ผมใช้เป็นแกนหลักในการลงทุนเลยก็ว่าได้ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ