แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2565

การเดินทาง ทำให้เรารวยและสำเร็จ จริงไหม

 การเดินทาง ทำให้เรารวยและสำเร็จ จริงไหม ?


จริงๆ การเดินทาง ไม่ได้จะทำให้เราเก่ง รวย หรือ สำเร็จ แต่ ‘ประสบการณ์’ และ การตีความ ต่างหากที่จะทำให้เราแตกต่างและประสบความสำเร็จ


ผมเป็นคนนึงที่โชคดี ได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ไปต่างประเทศตั้งแต่เด็กๆ …แต่การตีความและตกผลึก มันใช้เวลา เพื่อผมจะเข้าใจว่า 


1. ‘การเดินทาง มันสร้าง ความกล้า ซึ่งเป็น คุณลักษณะของคนที่จะกล้าคว้าโอกาส’ …การอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ มันสบาย แต่การที่เราต้องไปเจอสภาพแวดล้อมใหม่ มันทำให้เราอึดอัด และ ฝึกฝนการปรับตัวให้กับเรา 


2. ‘ได้เห็นตัวอย่างดีๆ ที่เราเก็บเกี่ยวเอามาปรับใช้’ …ถ้าให้เราคิดเองมันยาก แต่การที่เราเห็นตัวอย่าง ทั้งดี และไม่ดี มันทำให้เราต่อยอดง่ายกว่า …คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มันเริ่มจากการเห็นเยอะๆ ก่อน


3. ‘การเจอคนที่แตกต่างจากเรา ก็ทำให้เรา Open Mind’ ..การได้เจอกับคนที่คิดตรงข้ามกับเรา มันทำให้เรารู้ว่า จริงๆ แล้วทุกคนไม่ได้คิดเหมือนเรา …Mindset ของแต่ละคน ถูกหล่อหลอมจาก ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกัน …ถ้าเราอยากจะอ่านคนให้ออก ต้องตีความจาก Background ของเขา ไม่ใช่ตีความจากสิ่งที่เขาแสดงออกมา (เพราะมันตรงข้ามกัน) 


4. ‘การเจอและจัดการกับปัญหา ที่ไม่คาดคิดเป็นส่วนนึงของการเดินทาง’ …การทำธุรกิจกับการเดินทาง มีส่วนคล้ายตรงที่ ต้องใช้ทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเยอะมาก


5. ‘การเดินทาง ต้องสมดุลย์กับการตกผลึกประสบการณ์’ …อย่ามัวแต่เดินทางไปเรื่อยๆ เพราะ สุดท้ายมันจะนำไปสู่การหนีอะไรบางอย่างที่ไร้จุดหมาย ..ใช่!! บางครั้งต้องหยุด และ กลับมาตกผลึก เพื่อให้การเดินทางนั้นๆ จะได้เปลี่ยนเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ