แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2565

8 ข้อ ที่พ่อสอนผมเรื่องเงิน

 8 ข้อ ที่พ่อสอนผมเรื่องเงิน 


1. ‘อย่าอายที่จะพูดเรื่องเงิน’ …คนที่ไม่พูดเรื่องเงิน ส่วนใหญ่แคร์เรื่องเงินมากที่สุด ดังนั้น พูดเรื่องเงินก่อนเลยจะได้ไม่มีปัญหา หรือ จะได้แก้ปัญหาที่สำคัญที่สุดก่อนเลย …ใช่ ‘ปัญหาเรื่องเงินไง!!’


2. ‘ถ้าใครมายืมเงินเรา ก็แปลว่าเขาตั้งใจจะเลิกคบเราตั้งแต่วันที่ยืม’ …เวลาเราให้ใครยืมเงิน วันนั้นก็แปลว่าเราได้เสียเพื่อนคนนั้นไปเรียบร้อย …เพราะถ้าเขาไม่คืน เราก็จะมีปัญหา …ส่วนถ้าเราไปทวงคืน เขาก็จะมีปัญหากับเราเช่นกัน …อีกทางเลือก ก็คือ ‘ตัดใจให้ไปเลย เฉพาะเงินที่เราไม่ต้องการเอาคืนเท่านั้น’ 


3. ‘ทำสิ่งที่เราเก่งก่อน จนสุดท้ายให้เหลือทำเฉพาะสิ่งที่เราเก่ง’ …คนทุกคนในโลกมีความเก่ง แต่แค่ไม่ได้พาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ตัวเองเก่ง …จนสุดท้ายลืมไปว่า เราเก่งอะไร 


4. ‘การคิดหาเงินแบบคนมีเงิน ง่ายกว่าเริ่มหาเงินจากไม่มีอะไรเลย’ …ให้คิดแบบคนมีเงิน ตั้งแต่วันที่เรายังไม่มีเงิน …ใช่!! ให้รีบหาความรู้ ในการที่จะหาเงินแบบคนมีเงิน


5. ‘เงินคือ อำนาจต่อรอง แม้จะไม่ได้จ่ายเงินสักบาทเลยก็ตาม’ …การเก็บออมสร้างฐานทุนจึงเป็นขั้นแรกที่พึงกระทำ ในการเริ่มต้นชีวิตเพื่อความมั่นคงและมั่งคั่ง


6. ‘ให้ใช้เงินแก้ปัญหาที่เงินแก้ได้เท่านั้น อย่าใช้เงินแก้ปัญหาที่เงินแก้ไม่ได้’ …คนที่ฝึกฝนเรื่องนี้จะรู้ว่า เงินแก้ปัญหาส่วนใหญ่ได้ดีเลยทีเดียว


7. ‘ถ้าเราให้เงิน เราจะอยู่เหนือผู้รับทันที’ …ยกเว้นให้ยืม เพราะ เราจะตกอยู่สถานะไร้การควบคุมทันทีเช่นกัน 


8. ‘อย่าค้ำประกันให้ใคร’ …ถ้าเราไม่พร้อมที่จะใช้หนี้ทั้งหมดแทนเขา ก็อย่าค้ำประกันให้ใคร


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ