แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2565

9 ข้อ คนรุ่นใหม่ไม่ได้เรื่องแบบที่คนรุ่นก่อนคิด จริงเหรอ ?

 ‘ทำไมคนรุ่นเก่า ถึงคิดว่าคนรุ่นใหม่ไม่ได้เรื่อง ?’ 


…พ่อแม่มักจะห่วงว่าลูกจะไม่เอาไหน …หัวหน้ามักส่ายหัวแล้วบอกว่าเด็กรุ่นนี้ไม่ได้เรื่อง …เอาตรงๆ นะ มันก็เป็นแบบนี้กับคนทุกรุ่นอยู่แล้วรึเปล่า ?


…สมัยพ่อแม่เราเด็กๆ …รุ่นปู่ย่าก็จะมองว่า รุ่นพ่อแม่นี่ไม่ได้เรื่อง คิดอะไรไม่เข้าท่า ทำอะไรเสี่ยง ไม่คิดหน้าคิดหลัง …แต่โลกก็พัฒนาขึ้น …วันนี้รุ่นพ่อแม่ มีลูก ก็มาแบบเดียวกัน …ไอ้เด็กรุ่นนี้ ไม่อดทน ไม่สู้ อยากหาทางลัด ทางเร็ว ..พังๆ พังแน่ๆ 


‘เอาตรงๆ นะ ถ้าดูจากประวัติศาสตร์วิวัฒนาการของมนุษย์โลก …บอกได้เลยว่า โลกก็หมุนต่อไป พัฒนาขึ้น ความเป็นอยู่สุขสบายขึ้น ดีกว่ารุ่นเราแน่นอน …ตลกไหม?’ 


ถ้าพูดถึงการลงทุน แทบจะฟันธงได้เลยว่า


1. ดัชนีตลาดหุ้นจะไปไกลกว่านี้อีกเยอะ ..เอาอย่างบ้านเรา SET index มันก็จะไปเรื่อยๆ …ไปไกลจนเราไม่คิดว่ามันจะไปถึง …เหมือนเราย้อมถาม ตอนเปิดตลาดหุ้นใหม่ๆ ว่า ตลาด 100 จุด วันนี้จะมาถึงพันจุดได้ 


2. ราคาที่ดิน …ในอนาคตราคาที่ดิน ก็จะไปต่อ (แต่ไม่ใช่ทุกประเทศนะ) ต้องเป็นประเทศที่ใครๆ ก็อยากมาเที่ยว อยากมาอยู่ แบบไทยถึงจะราคาขึ้นไปเรื่อยๆ 


3. ราคาทอง …ในอนาคตจะแพงกว่านี้ …เอาง่ายๆ ทองมันจำกัด และ มีค่า …มองย้อนไปพันปี มันก็มีแต่ขึ้น (เพียงแต่มันขึ้นช้ากว่า ที่ดิน และ หุ้น ก็เท่านั่นเอง)


4. คนรุ่นใหม่จะรวยกว่าคนรุ่นก่อน และรวยเร็วกว่า …ความแตกต่างมันจะกว้างขึ้นระหว่างคนรวยจะโคตรรวย รวยเร็ว แต่คนส่วนใหญ่จะเหมือนเดิม …เพราะวิธีการลงทุนมันไม่เหมือนกัน (ไว้ผมจะเขียนบทความ ขยายประเด็นเรื่องนี้อย่างละเอียด มันคิดต่างกันจนน่าตกใจ เหมือนอยู่คนละโลก)


5. โลกหมุนมา Localization…ใช่!! หมุนกลับ จากที่เราคิดว่า โลกมันจะโลกาภิวัฒน์ Globalization …มันจะสวนทาง เพราะ ทุกวันนี้เศรษฐกิจและการเมืองมันหมุนกลับแบบที่เราเห็น …แต่ไทยจะได้ประโยชน์ครับ


6. ‘ธุรกิจจะหมุนเข้าหาคนตัวเล็ก’ …สมัยก่อนธุรกิจใหญ่ ผูกขาด ได้เปรียบ กินรวบทุกอย่าง …แต่ต่อไปมันจะหมุนตรงข้าม โลกจะขับเคลื่อนด้วยธุรกิจเล็ก จำนวนมหาศาล และ เกิดผู้นำรุ่นใหม่ ผู้ขับเคลื่อน …ถ้าให้ผมเลือกลงทุนระยะยาว ผมเลือกตัวเล็ก (ความมั่นคงมันก็เรื่องนึง แต่ผมแคร์ผลตอบแทนแบบก้าวกระโดดเปลี่ยนชีวิตมากกว่า) …ธุรกิจคนตัวเล็ก เริ่มตั้งแต่ สินค้าที่แตกต่าง …ถ้านึกภาพไม่ออก ลองเดินเข้าไปกินร้านอาหารดัง ที่คนรุ่นใหม่เป็นเจ้าของ เทียบกับ ร้านดังที่คนรุ่นเก่าเป็นเจ้าของ …สินค้าก็ต่าง บริการก็ต่าง พนักงานนี่คนละรุ่นเลย การโปรโมทก็ใช้คนละวิธี …สรุป มันคนละ Mindset ในการทำธุรกิจ !!


7. ‘ธุรกิจ Luxury จะดีมากๆ เลย’ …ทั้งสินค้าและบริการ เพราะ คนส่วนใหญ่จะวิ่งเข้าหา Luxury …แต่ ความหรูหราที่แท้จริงในอนาคต คือ ‘คนที่มีเวลา และมีอิสระ’ (คนรุ่นใหม่จะใช้ของแพงมากขึ้น การสร้างความ Unique เป็นเรื่องที่สำคัญมาก …ต่อไปคนที่ใช้ของแพง คือทุกคน มันคือ Mass Luxury)


8. ‘คนรุ่นใหม่ เขาจะคิดไม่เหมือนเรา’ …เอาตรงๆ เขาคิดตรงข้ามเราเลยมากกว่า …มันไม่ได้แปลว่า เขาแย่ แค่เราไม่เข้าใจเขา …เช่น คนรุ่นเก่าอาจจะรวยด้วยที่ดิน ธุรกิจเน้นผูกขาด เส้นสาย…คนรุ่นต่อมาอาจจะรวยด้วยหุ้น ธุรกิจเน้นการหาช่องว่าง แล้วดันเข้าไปโตในตลาดหุ้น …คนรุ่นใหม่อาจจะรวยด้วยคริปโต ธุรกิจแบบที่ผมและคุณยังไม่เข้าใจ แต่เชื่อเถอะ เราควรเปิดใจเรียนรู้ (แต่ให้เขาทำต่อไปเถอะ)


9. ‘บ้านคนรุ่นใหม่จะหรูขึ้น สะดวกสบายขึ้น แต่ที่แน่ๆ เล็กลงเรื่อยๆ’ ….ผมว่าทุกวันนี้ บ้านเรา มีเครื่องอำนวยความสะดวก สบายกว่า ฮ่องเต้ในอดีตเสียอีก แต่มันเล็ก เพราะ ที่ดินมันแพงขึ้นเรื่อยๆ ไง …555


สรุป ‘ไม่ต้องไปห่วงคนรุ่นใหม่หรอก’ ..ผมว่า ผมต้องเปิดใจเรียนรู้วิธีคิด วิธีทำธุรกิจ และ วิธีลงทุนในโลกยุคใหม่ให้ทัน …ใช่!! เราห่วงตัวเอง ให้ยอมเปิดใจ น่าจะดีกว่านะ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ