แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2565

คุยกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ ตอนที่ 1

 คุยกับนักธุรกิจร้อยล้านรุ่นใหม่ …หวัดดีน้อง !!


…เล่าให้พี่ฟังหน่อยว่า ธุรกิจรุ่นใหม่มันต่างกับรุ่นเก่าอย่างพี่ยังไง ?


‘จริงๆ มันไม่ได้ต่างกันครับ’ …สินค้าอะไรมันก็เหมือนเดิม แต่ที่แตกต่างคือ ‘ผู้เล่น และ วิธีการเล่น’ 


ยังไงวะ ?


‘ยกตัวอย่าง ธุรกิจเพลง …คนก็ยังฟังเพลงเหมือนเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือ เครื่องฟังเพลง …ฟังที่ไหนก็ได้ , เคยเสียเงินเยอะเพื่อซื้อเพลง เดี๋ยวนี้ฟรี และก็ไม่ต้องซื้อเพลง ใช้เช่าแทน จ่ายเป็นรายเดือน , ค่ายเพลงแต่ก่อนสำคัญสุด ผูกขาด เดี๋ยวนี้ Platform (ตัวกลาง)เช่น Spotify สำคัญกว่า’ 


สรุปคือ มันไม่เหมือนเดิมเลย …ถามหน่อย พอเปลี่ยนแล้วใครได้ประโยชน์ ?


‘ผู้ฟัง = จ่ายถูกลง ทางเลือกมากขึ้น / ค่ายเพลง ได้เงินน้อยลง / นักดนตรี เกิดง่ายขึ้น แต่จะดังยากขึ้น / เส้นแบ่งระหว่าง ผู้ผลิต กับ ผู้ฟัง มันไม่ชัดละ …คนฟังสามารถเปลี่ยนมาเป็นคนผลิตก็ได้ เรียกว่า โอกาสมันเปิดมากขึ้นนั่นเอง / คนได้ประโยชน์สุดก็คือ ตัวกลางใหม่ (Platform)’


พี่สนใจ อุตสาหกรรมการเงิน ช่วยวิเคราะห์หน่อย ?


‘ผมว่า ก็ไม่ต่างจากธุรกิจเพลงนะ’ ..คือ เกิดตัวกลางใหม่ ที่ต้องทำให้บริการต่างๆ 1.ถูกลง 2.เร็วขึ้น สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น ….อย่างในจีน มันเกิดตัวกลางทางการเงินใหม่แล้ว อย่าง Alipay , Wechatpay มันมาเป็นทางเลือกของลูกค้า แต่อย่างเมืองไทยต่างกัน …ธนาคารยังเป็นตัวกลางตรงนี้อยู่ (แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ ถ้าใครทำได้ ถูกกว่า และ ดีกว่า)


แต่อย่างธุรกิจการเงินของไทย คู่แข่งคือ ธุรกิจการเงินทางเลือก Non-bank ที่เติบโต (วันนี้เริ่มถึงจุดอิ่มตัว เพราะ หนี้ของคนถึงคอหอยละ) …คู่แข่งที่น่ากลัวของ Bank ไทย ก็คือ Non-bank ที่ใช้ Technology เข้ามาใช้อย่างจริงจัง


ยักษ์ ชน ยักษ์ …แล้ว นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ตัวไม่ใหญ่ จะหาโอกาสยังไง ?


‘เราสร้าง Platform ไม่ได้ เพราะมันผ่านยุคสร้าง Platform ไปแล้ว …วันนี้มันมาถึงยุคของคนที่เอา Platform มาหาประโยชน์ …อย่างพวก Youtuber , TikToker ก็คือ คนที่รู้จักหาประโยชน์จาก Platform …ซึ่งวางอยู่บนหลักการ ใครไวใครได้ ..ยิ่งดังก็ยิ่งได้มากที่สุด เหมือนเดิม’ 


สรุปให้เห็นภาพหน่อย ?


‘คนรุ่นใหม่ทำธุรกิจ มี 2 อย่าง คือ 1. สร้าง Platform ก็คือ ต้องหาทุนแล้วพยายามสร้าง’เกมใหม่’ แล้วลุ้นว่าจะมีคนมาใช้ …ในอดีต ก็คือ พวก Landlord เจ้าของตลาด เจ้าของห้าง เจ้าของร้าน 

2. หากินบน Platform คือ คนที่หาโอกาสจาก Platform ใหม่ๆ …พวกนี้ไม่ต้องลงทุนก่อน เข้าไปหาเงินได้เลย แต่ต้องเร็ว พอถึงจุดนึงต้องเลิกไปหาที่ใหม่ไปเรื่อยๆ …ในอดีตก็คือ SME สมัยก่อนนั่นแหละ …ไม่ได้สร้าง Ecosystem แต่เข้าไปหาช่องว่างจาก Platform อีกทีนึง’


เริ่มเข้าใจละ …วันนี้หลายๆ อุตสาหกรรมมันมาถึง จุดเปลี่ยนของ Platform เช่น ธุรกิจหนัง , ธุรกิจเพลง , ธุรกิจสื่อ …พอธุรกิจไหนเปลี่ยนก็จะเกิด ‘มหาเศรษฐี’ จาก Platform ใหม่ …ส่วนคนที่เข้าไปใช้ Platform แรกๆ ก็มีโอกาสเป็น เศรษฐี !! ว่างั้น


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ