แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2565

เมื่อผมได้คุยกับมหาเศรษฐี ตอนที่ 1

 


เมื่อผมได้คุยกับมหาเศรษฐี ตอนที่ 1 


หลายคนอาจนึกภาพไม่ออกว่า ‘มหาเศรษฐี’ ยุคนี้เขาหน้าตาเป็นยังไง 


..ลองนึกภาพคนธรรมดา (โคตรธรรมดา) แต่แค่เขามีเวลาและมีความอิสระในชีวิตแบบเหลือเชื่อ แค่นั้นแหละ …ผมขอใช้ชื่อสมมุติของมหาเศรษฐีท่านนี้ว่า ‘พี่โจ’ ละกัน


ผมเปิดคำถามเลย ‘ทำไมพี่ถึงรวยล่ะครับ ?’ ..เอาตรงๆ ผมอยากจะรู้ว่า ถ้าที่บ้านผมไม่ได้รวยอยู่แล้ว ผมจะรวยด้วยตัวเองได้ไหม ?


พี่โจ : ‘จะให้ตอบหล่อๆ หรือตอบจริงๆ’ …เอาว่า ยุคนี้ Selfmade ง่ายขึ้นเยอะ …คนรวยจะมีมากขึ้นเยอะ แต่คนที่รวยแล้วรักษาความรวยเอาไว้ได้ตลอด มันก็ยังจะน้อยเหมือนเดิม 


ผม : ‘แปลว่า อะไรครับพี่ ?’ 


พี่โจ : ‘ก็แปลว่า วันนี้โอกาสในการรวยมันเปิดกว้างขึ้น ..แต่คนรุ่นใหม่ใช้เงินโคตรเก่ง และกล้าเสี่ยงมากขึ้น …ก็จะมีคนรวยหน้าใหม่เยอะ แต่ส่วนใหญ่จะรักษาความรวยเอาไว้ไม่ได้’ 


ผม : ‘ทำไมล่ะครับ ?’ 


พี่โจ : ‘วิธีคิดไง’ …การจะรวยมันต้องเสี่ยงให้สุด …แต่วิธีคิดของการรักษาสิ่งที่หามาได้ ต้องลดความเสี่ยงลง ..มันสวนทางกันไง 


ผม : ‘น่าสนใจ !! …แล้วทำไมพี่ไม่จนลง แถมรวยขึ้นอีกล่ะครับ ?’ 


พี่โจ : ‘พี่ยังอยู่ในโหมดของการสร้างอยู่มั้ง !!’ …เอาตรงๆ ชีวิตพี่ เสี่ยงมาตลอด …วันนี้ก็เสี่ยงเหมือนเดิม แต่แค่พอร์ตพี่ใหญ่ขึ้น …ดังนั้นที่บอกว่า เสี่ยงเหมือนเดิม แต่พอพอร์ตใหญ่ขึ้นมันก็กระจายไปลงทุนหลากหลายขึ้น แต่ทุกจุดก็เสี่ยงหมดแหละ (เพราะ เอาตรงๆ อะไรที่ไม่มีความเสี่ยง มันย่อมไม่มีผลตอบแทน) 


ผม : ‘พี่กำลังจะบอกผมว่า ..คนรวยคือคนที่กล้าเสี่ยง’ ..พอเขารวยแล้ว เขาไม่ได้หยุดเสี่ยง เขาแค่ตัวใหญ่ขึ้น ก็เลยรับบาดแผล และ ความเจ็บปวดได้มากขึ้น …แต่เสี่ยง ชิบหาย เหมือนเดิม ?


พี่โจ : ใช่!! มันคือ หัวใจของระบบทุนนิยม …ไอ้ที่คนรวย รวยขึ้นตลอด เพราะ คนรวยมันรับความเสี่ยงได้มากกว่า …และจุดที่เสี่ยงเหล่านั้น มันคือ จุดเดียวที่กำไรเยอะ ผลตอบแทนโตก้าวกระโดด


ผม : ‘งั้นแปลว่า พี่โจ ไม่เชื่อในการทำงานหนัก ขยัน ประหยัด อดทน’ 


พี่โจ : เชื่อซิ!! …ตอนเริ่มต้นทำงาน ทุกคนที่สำเร็จเขาก็เริ่มจากทำงานหนัก ขยัน ประหยัด อดทนทุกคนแหละ …จนเขาได้เงินก้อนแรก ที่เอามาเสี่ยง …บางคนเอาเงินก้อนนั้น เสี่ยง แล้วพลาด แล้วล้มเลิกก็เยอะ …แต่มันก็จะมีแบบพี่นะ ที่เสี่ยงแล้วพลาด แต่กรูไม่เลิก …กรูไปเก็บเงินใหม่ เอามาเสี่ยงใหม่ …ครั้งที่สองกรูก็พลาด หมดเลย …แต่กรูก็ไม่เลิก ….ครั้งที่สาม สี่ ห้า ก็ได้ๆ โดนๆ …ทำแม่งสิบกว่าปี จนเจอ Big Shot …นั้นแหละ จุดรวยเปลี่ยนหลัก ‘เติมศูนย์เข้าไปหลังพอร์ต X10’ นั่นแหละ ที่ชีวิตเปลี่ยนเลย


ผม : ‘รวยแล้วเลิกเสี่ยง ?’ 


พี่โจ : ‘เสี่ยงเหมือนเดิม หนักขึ้น แต่เราเรียนรู้มากขึ้น ว่าอะไรควรเสี่ยง อะไรไม่ควรเสี่ยง’ 


ผม : ‘แปลว่า ประสบการณ์จะทำให้เราลงทุนได้เก่งขึ้น ?’ 


พี่โจ : เอาตรงๆ นะ ‘แม่งไม่ใช่ว่ะ !!’ …ในโลกการลงทุนมันไม่มีสูตรสำเร็จว่ะ …การทำเหมือนเดิม ครั้งนึงรวย อีกครั้งนึงอาจจะพังก็ได้ 


ผม : อ้าว!! แล้วอะไรที่จะมาการันตี ว่าถ้าเรารวยแล้วจะไม่กลับไปซวย


พี่โจ : ‘หลักความน่าจะเป็น บวกกับ อีโก้ ไง’ ..ถ้าวันไหนอีโก้เราเยอะ เตรียมเจอความซวย …ตลาดหุ้นมันสอนความถ่อม ถ้าเราคิดว่าเราเก่งเราจะซวย แต่ถ้าเราใช้หลักความน่าจะเป็น โชคมันจะเข้าข้างเรา …เช่น ถ้าเราซื้อหุ้นที่จะเจ๊ง 10 ตัว ด้วยความน่าจะเป็นในตลาดหุ้น เราจะมีโอกาสรวยมากกว่าเจ๊ง ….เพราะ เอาเข้าจริง หุ้นที่เจ๊งจริงๆ มันมีสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมากๆ …สมมุติเลือกมา 10 ตัว มันเจ๊งจริงๆ เลย 3 ตัว …ไอ้ 7 ตัวที่เหลือ มันจะทำให้เรารวย


ก็คือจริงๆ เราไม่รู้หรอกว่า ตัวไหนมันจะดีสุดๆ ดีกลางๆ หรือ ไม่ดี …ถ้าเราคิดว่าเราเก่ง เราก็จะทุ่มหนักไปที่ตัวใดตัวนึง ซึ่งเอาตรงๆ ส่วนมาก หุ้นตัวที่เราทุ่มหนัก มักจะซวย …นั่นแหละ เข้าใจยัง ว่า คนที่เข้าใจหลักความน่าจะเป็น และไม่อีโก้ มักจะรวยกว่าเสมอ !!


ผม : ‘เจสสสส เข้!!’ …เข้าใจยากชิบหายเลยพี่ 


พี่โจ : ก็ถ้ามันเข้าใจง่าย ใครๆ ก็ทำได้ …คนส่วนใหญ่ก็คงรวยเป็นมหาเศรษฐีไปหมดแล้วดิ !!


ผม : ‘จริง!!’ …ว่าแต่พี่โจ มีเงินให้ผมยืมไหม ผมจะไปลองวิธีที่พี่บอกวันนี้เลย 




การสนทนาจบลงตรงนั้น …555


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ