แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

เรื่องของ หลานช่างเลือก กับคุณยายขี้น้อยใจ



‘เจนแก๊บ’ - คุณยายขี้น้อยใจ กับ หลานขี้รำคาญ


เด็กชอบมองผู้ใหญ่ว่า ชอบยัดเยียด ..แต่ผู้ใหญ่ก็มองว่า ’นี่ทำให้ทุกอย่าง เอาใจทุกอย่าง แต่เด็กมันไม่เอา - ไอ้เด็ก ยุคนี้มันไม่เคารพผู้ใหญ่ ..น่าน้อยใจจริงๆ’


เรื่องนี้เกิดจาก ซาลาเปา ลูกเดียว ...’หลานชาย ชอบกินซาลาเปาเจ้านึงมาก ..แต่ซาลาเปามันค่อนข้างแพง คือ ลูกละ 30 บาท ...ยายเห็นหลานชอบซื้อซาลาเปามากิน ก็เลยอยากจะเอาใจหลาน ...ยายก็เลยไปซื้อซาลาเปาที่ตลาดมา ลูกละ 10 บาทเอง ...ยายก็เลยซื้อมาเยอะเลย เพื่อมาเอาใจหลาน’


พอจะเดาได้ไหมครับว่า อะไรเกิดขึ้น ?


ใช่!! พอยายเอาซาลาเปามาให้หลาน ..แต่หลานมันไม่กิน เพราะ ซาลาเปาที่ตลาด ไม่มีอร่อย ...ไม่รู้เอาเนื้ออะไรทำ ...ยายก็บอกว่า - เอ้า!! ซื้อมาให้กิน ทำไมไม่กิน ...ยายก็กินให้ดูว่า นี่อร่อยนะ 10 บาท แต่อร่อย ไม่เห็นต้องไปซื้อลูกละแพงๆ เลย


สุดท้ายหลานก็ไม่กิน ...ยายก็มานั่งน้อยใจว่า ‘ใช่นี่ คนแก่ มันไม่สำคัญนี่ เอาใจมันทุกอย่าง แต่มันไม่เห็นหัวคนแก่ !!’


ผมถามคุณหน่อยว่า เรื่องนี้ ใครผิด ?


- ถ้าผมมอง ผมว่า ไม่มีใครผิด แต่ดันไม่เข้าใจกัน ...ตัวยาย พยายามเอาใจ แต่ไม่ได้ใส่ใจ คือ ไม่ได้สนหรอกว่า ‘คนกิน เขาชอบอะไร ...ก็ซื้อของที่ยายอยากกิน ...คนยุคก่อน เขาเกิดมาในยุคยากลำบาก ยุคแบบว่า มีให้กินก็ดีใจแล้ว ดังนั้น เวลาเลือกซื้อของ ก็มักจะเลือก ของที่ราคาถูกที่สุด’


เราก็พอจะนึกออกนะ ว่า ของที่เอามาลดราคา คือ ของมันจะเสียแล้ว หรือ พวกผลไม้มาจากเมืองจีน ไม่รู้ว่า มันทาสี หรือ ใส่อะไรเข้าไป ราคามันถึงถูกขนาดนั้น 


ประมาณว่า ยุคนี้ ถ้าเราคิดซื้อของแบบเอาถูกที่สุด เราก็จะได้ของที่ใกล้เน่า หรือ ของที่กินแล้ว อย่ากินดีกว่า ...’ว่าแล้ว ยาย ก็เหมาส้มจีน มาทั้งเข่งเลย’


แต่คนยุคนี้ ถ้าเราเลือกได้ เราจะซื้อของดีหน่อย ยอมกินน้อยลงก็ได้ แต่เอาคุณภาพดีๆ 


คนนึง ‘เน้นปริมาณ เอาเยอะๆ ถูกๆ’ ...อีกคน ‘เอาน้อยๆ ก็ได้ แต่ขอคุณภาพ’ ....ไม่มีใครผิด หรือ ถูก มันแค่ทางเลือกของแต่ละคน !!


ที่ผมยกเรื่องนี้ขึ้นมาเล่า เพราะมันคือเรื่องจริง ที่เป็นเรื่องเล็กๆ แต่กลายเป็นปัญหาใหญ่ของบางครอบครัวเลยทีเดียว (งอนกันไปเลย แล้วก็เป็นบ่อยๆ จนเป็นปัญหา)


- ถ้ายายเข้าใจหลาน ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น ให้เงินหลานไปซื้อเอง หรือ ไปเลือกซื้อด้วยกัน ...แล้วยายก็ลองเรียนรู้ว่า จริงๆ หลานชอบอะไร ...ไม่ยัดเยียด คิดเองว่า เราชอบอะไร คนอื่นต้องชอบตาม ...แค่คิดแบบใจเขา ใส่ใจเรา มันก็จะดีขึ้น


- ถ้าหลานเข้าใจยาย ก็ยายซื้อมาแล้ว ก็รับๆไป ...ถ้าไม่อยากกิน เอาไปให้คนอื่นกินแทน หรือ ให้หมาแสนรักกินแทนก็ได้ ...อย่ามองแค่ของที่ผู้ใหญ่ส่งให้ แต่ให้มองน้ำใจ ที่เขาคิดเผื่อเรา ...มันจะเปลี่ยนความคิดเราไปเลย


โลกยุคนี้ มันเป็นโลก ที่ Supply มากกว่า Demand คือ สินค้ามันเกินความต้องการ ...เพราะคนผลิตมันมากกว่าคนบริโภค 


ซึ่งมันตรงข้ามกับยุคสมัยก่อนที่คนผลิตมีน้อย 


....คนยุคนี้ที่ใช้ชีวิตฉลาด จึงต้องเป็น นักเลือกที่ดี 


คนเก่งยุคนี้ ‘ต้องเลือก’ ...อย่าเน้นปริมาณ แต่ให้เน้นคุณภาพ ...แล้วอย่าลืม เอาใจเขามาใส่ใจเรา ...เมื่อเราโชคดี เกิดในยุคที่ไม่มีใครตายเพราะความอดอยาก ...มีแต่ตายเพราะบริโภคไม่เลือก 


(กินไม่เลือก ทั้งอ้วน ทั้งโรคภัยถามหา ...เสพ Social ไม่เลือก เราจะกลายเป็นคนดราม่า ที่ถูก Social ล้างสมอง)


ใช่ครับ !! เลือกสิ่งที่ดีให้ตัวเอง ..แต่ก็เข้าใจ ใส่ใจ และ เคารพการตัดสินใจของคนอื่น ...ผมว่า บ้านเราจะน่าอยู่ เพราะ เราต่างเข้าใจกัน


เรื่องที่เล่ามานี้ สามารถเอาไปใช้กับธุรกิจ และ งานที่เราทำได้ดีเลย ....ถ้าเราขายของห่วยๆ ให้ลูกค้า ...สุดท้าย มันก็ไม่รุ่ง 


ต่างกับคนที่ ใส่ใจลูกค้า ทำสินค้าเราให้คุณภาพดี ...ราคาอาจแพงกว่า แต่สุดท้าย เราก็จะประสบความสำเร็จ ในแบบของเรา


เหมือนคนทำร้านขนม เลือกใช้วัตถุดิบที่คุณภาพสูง แม้ราคาจะแพงกว่า ..แต่ก็จะประสบความสำเร็จในแบบของตัวเอง


คุยเรื่องยายกับหลาน มาจบที่ร้านขนมได้ยังไง ? ...แต่คนยุคใหม่ คุณต้องเลือกครับ !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ