แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2561

10 เรื่อง ที่ผมเรียนรู้จาก IKEA



10 เรื่อง ที่ผมเรียนรู้จาก IKEA


ตั้งแต่ IKEA เข้ามาเมืองไทย เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ...และนี่คือ 10 เรื่องที่ผมเรียนรู้จาก IKEA


1. ‘ใหญ่ที่สุด ยังขายได้เสมอ’ ...IKEA ไม่เน้นเปิดสาขามากมาย ..แต่เน้นว่า ถ้าเปิดต้องใหญ่ ...เพราะ ยิ่งใหญ่ คนยิ่งอยากมา


2. ‘ความใหญ่ทำให้ต้นทุนต่ำ’ ...ด้วยเหตุที่ IKEA เปิดสาขาใหญ่มาก จึงได้เปรียบด้านต้นทุน ..ต้นทุนถูกลง ...และมีอำนาจต่อรองสูงในการเปิดสาขา - เจ้าของที่ต้องเอาใจ IKEA !! (มีอำนาจเหนือ Landlords)


3. ‘ความใหญ่ ทำให้ต่อยอดโอกาสธุรกิจ’ ...IKEA เปิดร้านใหญ่กว่าห้างสรรพสินค้า ทำให้ IKEA สามารถต่อยอดธุรกิจเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าได้เอง ...พูดง่ายๆ ว่า มีคนช่วยจ่ายค่าเช่า สบายสุดๆ (ค่าเช่าที่แพง งั้นเปิดห้างเองซะเลยดีไหม ?)


4. ‘ที่เดียวครบ’ ...ร้าน IKEA จริงๆ ก็คือ โกดังสินค้า ที่เปิดให้ลูกค้ามาซื้อโดยตรงในโกดัง ...ไม่ต้องปวดหัวเรื่องการทำ Stock สินค้า เพราะของทั้งหมดมีอยู่ที่นี่ 


5. ‘ลูกค้าสนุกที่ได้บริการตัวเอง’ ...คนจำนวนมากอึดอัด ที่เวลาเดินช็อปปิ้ง แล้วมีพนักงานขายมาจ้องว่าจะซื้อหรือไม่ ...เขาจะไม่รู้สึกแบบนั้นเลยที่ IKEA ...คนจึงสบายใจที่สามารถเลือกสินค้าอย่างสนุกไม่ต้องสนใจว่าใครมอง


6. ‘ลูกค้าคือพนักงานหยิบของ’ ...ดีไหมล่ะ ที่ลูกค้า ต้องไปหยิบสินค้าจากโกดังด้วยตัวเอง ประหยัดคนเยอะเลย ...แถมลูกค้ารู้สึก แปลกใหม่ สนุกด้วย - ไปหยิบเองไป !!


7. ‘เป็นต้นแบบของ Flagship Store’ ...IKEA น่าจะเป็นคนแรกๆ ที่สร้างร้านให้เป็น Flagship Store ..มันเข้ากับยุคที่ออนไลน์ กำลังท้าทายการขายแบบเดิมๆ ...แต่สิ่งที่ออนไลน์จะไม่สามารถแทนได้ คือ การมาซื้อที่ Flagship Store ...มันเป็นประสบการณ์ที่ออนไลน์ไม่สามารถให้ได้ 


8. ‘กล้าแตกต่าง และ ชัดเจนในจุดยืน’ ...IKEA เป็นร้านเฟอร์นิเจอร์ที่กล้าทำตรงข้ามทุกอย่าง กับร้านเฟอร์นิเจอร์แบบเดิม ...คือ ขายในโกดัง - ให้ลูกค้าบริการตัวเอง - ให้ลูกค้าประกอบเฟอร์นิเจอร์เอง ...ยุคนี้ยิ่งกล้า ยิ่งแจ๋ว 


9. ‘Lost Leader Strategy’ ...ถ้าขายทุกอย่างถูกที่สุด คงกำไรได้ยาก แต่ถ้าขายของบางอย่างให้โคตรถูก ผสมกับของที่ไม่ถูก ...กำไรดีกว่า แถมลูกค้ายังรู้สึกว่าถูกอยู่ดี - ไม่รู้สึกหรือว่า สินค้าที่ IKEA ราคาถูก แต่สุดท้ายพอรวมๆ จ่ายเงิน เฮ้ย!! ไม่เห็นถูกเลย (นี่คือ ศิลปะ ของการตั้งราคา)


10. ‘ลูกค้ายอมจ่าย เมื่อเขาเห็นภาพรวม’ ...IKEA ลงทุนกับการตกแต่งห้องตัวอย่าง การจัดแสดงให้ลูกค้าเห็นภาพว่า เขาจะได้อะไรจากการซื้อสินค้าอันนี้ ....ตรงนี้ที่ร้านเล็กๆ ทำไม่ได้ 


ลอง List 10 ข้อ ความแตกต่าง ที่ธุรกิจของฉัน ต่างจากคู่แข่ง ...ถ้าไม่ต่าง ต้องปรับปรุงแล้วล่ะ เพราะ ยุคนี้ไม่มีที่ยืนให้อีกธุรกิจที่เหมือนๆ กัน


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ