แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

8 ความพร้อมก่อนออกจากมหาวิทยาลัย



8 ความพร้อม ก่อนออกจากมหาวิทยาลัย


เราเห็นเศรษฐีระดับโลกหลายๆ คน เลิกเรียนมหาวิทยาลัยแล้วออกไปสร้างธุรกิจพันล้าน ...แต่ในโลกความเป็นจริง ก่อนออกจากมหาวิทยาลัย เราต้องสำรวจความพร้อมตัวเรา มิเช่นนั้นแทนที่จะออกไปรวย จะกลายเป็นออกไปซวยแทน


1. ‘เห็นโอกาสที่ต้องออกไปวันนี้’ ...ผมนึกถึง Tiger Woods วันที่เขาออกจากมหาวิทยาลัยไปเป็นโปรกอล์ฟ หลักๆ เพราะเขาได้ Sponsor ที่คำนวณยังไงก็คุ้ม 


2. ‘มีงานที่รายได้มั่นคงรองรับ’ ...ออกไปตามความฝัน มันไม่ดีพอ ..ถ้าจะออกต้องแน่ใจว่ามีงานที่มั่นคงรองรับ


3. ‘อาชีพใหม่ ไม่ต้องอาศัยใบปริญญา’ ...วันนี้อาชีพส่วนใหญ่ยังต้องใช้ใบปริญญาสมัคร ...แต่ถ้าอาชีพนั้นใช้ทักษะที่เรามีแบบที่เหนือชั้นกว่าใคร ก็อาจมีลุ้น


4. ‘มีลูกค้าอย่างแน่นอน’ ...หลายคนสร้างธุรกิจแล้วคิดว่ามีอนาคต แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ เราต้องแน่ใจว่า เรามีลูกค้าที่แน่นอน 


5. ‘มีทุนพร้อม’ ..ทุนพร้อมหมายความว่า มีนักลงทุนที่ใส่เงินเข้ามาในธุรกิจ ให้เราสามารถลุยโดยไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน


6. ‘มีแผนสำรอง หากล้มเหลว’ ...ทำเพราะแค่อยากทำ อาจไม่ดีพอ ...ต้องแน่ใจว่า หากสิ่งที่จะทำล้มเหลว เราต้องเตรียมแผนสำรองที่ชัดเจน เช่น ถ้าไม่สำเร็จสามารถกลับไปเรียนใหม่ หรือ มีแผนสำรองที่ดีพอ


7. ‘มีความสามารถ บริหารเงินตัวเอง’ ..คนยุคนี้ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องการบริหารเงินส่วนตัว แค่บริหารให้รายได้มากกว่ารายจ่ายยังทำไม่ได้เลย ...ต้องแน่ใจว่าเราบริหารเงินได้ดี


8. ‘ไม่มีภาระทางบ้าน’ ..ถ้าต้องรับผิดชอบทางบ้าน การออกไปเสี่ยง จะยิ่งเพิ่มความยุ่งยากในชีวิต


จะเห็นได้ว่า พอดู 8 ข้อนี้ ก็พอจะรู้ว่า ไม่ควรรีบลาออกก่อนจบปริญญา ..ทนเรียนให้จบ ระหว่างนั้นก็ค่อยๆ ปั้นธุรกิจในฝันไปด้วยก็ยังได้ 


ธุรกิจในยุคนี้ไม่ได้เกี่ยวว่าจะต้องเริ่มเมื่อเรียนจบ ..เราสามารถทดลองเริ่มเมื่อไหร่ก็ได้ที่เราพร้อม ..หากอยากเริ่มธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย ให้เริ่มจากธุรกิจที่ลงทุนน้อย แล้วใช้ตัวเราเองให้มากที่สุด


การพลาดด้วยเงินน้อย สามารถลุกขึ้นมาใหม่ได้ไม่ยาก (ยุคนี้โชคดีที่ธุรกิจ จำนวนมากสามารถเริ่มด้วยเงินไม่เยอะ) ...แต่ถ้าพลาดด้วยเงินมาก เราอาจไม่มีโอกาสลุกขึ้นมาอีกเลย 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ