แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561

อาชีพทางการเงินจะอยู่อย่างไรถ้าคนไม่ไปสาขาธนาคาร



อาชีพการเงินจะอยู่อย่างไร ถ้าคนไม่ไปสาขาธนาคาร

วันนี้เห็นข่าวธนาคารแข่งกันปิดสาขา เพราะไม่คุ้ม ..แล้วคนทำงานในสายการเงินจะทำอย่างไร ?

1. ‘โอกาสในอาชีพการเงิน ต่อไปจะเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ลดลง’ ...การจะเริ่มธุรกิจ ระดมทุน ขยายธุรกิจ ใช้เงินทุกอย่าง และ จะใช้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อย ..ต่อไปบริษัทคนรุ่นใหม่แทบทุกบริษัท อยากเข้าตลาดหุ้น ...คนที่เตรียมตัวเกษียณยุคต่อไป อยากลงทุนเป็น จะได้ให้เงินทำงานแทน ...โอกาสอาชีพการเงินเพิ่มขึ้น ไม่ได้ลดลง

2. ‘ช่องทางการเข้าถึงเงินทุกวันนี้เพิ่มขึ้น ไม่ใช่ลดลง’ ...แต่ก่อนจะใช้เงินต้องไปสาขาธนาคาร หรือ เบิก ATM เท่านั้น ช่องทางการเข้าถึงเงินจำกัดมาก ...แต่เดี๋ยวนี้ มือถือ ของทุกคนก็คือ ช่องทางการเข้าถึงเงิน แปลว่า ช่องทางมันเพิ่มขึ้น ทำให้ช่องทางที่ต้นทุนสูง อย่างบางสาขาที่เปิดแล้วไม่คุ้มอาจต้องปิดลง แต่ไม่ได้หมายความว่า คนอยากเข้าถึงเงินน้อยลง ...ประเด็นคือ ช่องทางเพิ่ม ดังนั้น ช่องทางที่ต้นทุนสูง ก็ต้องปิดตัวลง เหลือแต่ช่องทางที่คนใช้ แล้วคุ้มเปิดให้บริการ

3. ‘คนจะใช้ธนบัตรน้อยลง แล้วใช้เงินออนไลน์มากขึ้น’ ...ธนบัตรพกพาไม่สะดวก สกปรก มีเชื้อโรค ...การทำธุรกรรมออนไลน์จะมาทดแทนมากขึ้นเรื่อยๆ ...ข้อดี คือ ความรวดเร็ว อย่างร้านอาหารในจีน กินเสร็จ จ่ายเงินออนไลน์ทันที ประหยัดพนักงานเสริฟ และคนคิดเงิน ..วันนี้เราจะจ่ายเงินที ต้องรอเด็กเสริฟเดินไปเดินมาช้า และ วุ่นวาย ...ข้อดีอีกข้อ คือ ออนไลน์มัน Track แล้วตรวจสอบได้ ว่าใคร จ่าย ใครรับ การทำธุรกรรมผิดกฎหมายจะทำยากขึ้น เช่น นักการเมืองสมัยก่อนซื้อเสียงใช้เงินสด เพราะตรวจสอบไม่ได้ แต่ถ้าจ่ายออนไลน์ เขารู้เลยใครซื้อ และใครจ่าย (สงสัยอีกหน่อย ซื้อเสียงต้องใช้ Bitcoin แทน ฮ่า ฮ่า ...จะได้เช็คไม่ได้ไง)

4. ‘คนยังต้องการคนในเรื่องการเงิน’ ...เงินน้อยๆ ออนไลน์ไม่ต้องเจอคนเราทำได้ แต่ถ้าเงินมากๆ เราก็อยากให้คนบริการ เพื่อความอุ่นใน สบายใจ ...ถามจริง? ใครทิ้งเงินเป็นล้านไว้ใน Paypal บ้าง ...อย่างผมเงินส่วนใหญ่ต้องวางในธนาคารปกติ เช่น ธนาคารกรุงเทพ ของจริง มั่นคง มีตัวตน ไม่หนีไปไหน มีอะไรคุยกับคนได้ 

5. ‘สาขาธนาคารจะไม่หายไป เหมือนห้างสรรพสินค้าที่ในอนาคตก็จะยังมีอยู่ เพียงแต่มันจะเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ’ ....การฝากถอน ธุรกรรมแบบเดิม อาจเปลี่ยนไปทำออนไลน์ คนอาชีพการเงิน จึงต้องเปลี่ยนความเชี่ยวชาญ ...ต้องเพิ่มความรู้ของตัวเอง จากแต่ทำธุรกรรม เป็นที่ปรึกษาในการเงิน ที่ปรึกษาการลงทุน 

ก็เหมือนอาหาร กินง่ายๆ ก็ต้มมาม่าที่บ้าน ...การเงินโอนเงินง่ายๆ ก็ทำออนไลน์ที่บ้าน แต่ถ้าจะกินพิเศษ ก็มาที่ร้าน ...อยากได้ที่ปรึกษาการเงินพิเศษ ก็มาที่สาขานั่นเอง 

สาขาธนาคารต่อไป จึงไม่ได้เปิดเพื่อสะดวก เปิดเล็กๆ ใกล้ๆ บ้าน พวกนั้นออนไลน์จะมาแทน ...ส่วนสาขาต่อไป คือ เปิดน้อยลง แต่ครบวงจรขึ้น ใหญ่ขึ้น 
เปิด 24 ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่ ทั้งให้ความรู้และบริการที่มีความเชี่ยวชาญ 

พนักงานธนาคารต่อไปต้องรู้มากกว่าลูกค้า ถามมา - ตอบได้ 

6. ‘สาขาเล็ก จะปิด และเปลี่ยนไปรวมที่ศูนย์กลาง’ ...ถ้าเป็นสาขาเล็กๆ อาจเป็นสาขาที่ใช้เนื้อที่น้อยลง ไม่มีคน เพราะคนจะไปรวมที่ศูนย์กลาง (สำนักงานใหญ่ หรือ ศูนย์ Call Center) แล้วให้บริการลูกค้าแบบออนไลน์ 

แทนที่จะเอาเวลาไปขยายจำนวนคน เพิ่มสาขา ...เอาเวลาไปพัฒนาความรู้ แล้วใช้พนักงานไปรวมที่ Call Center แล้วทำให้มีประสิทธิภาพจะดีกว่า

7. ‘การตลาด จะใช้ลูกค้าแทน’ ...ยุคนี้เราพิสูจน์แล้วว่า โฆษณาไม่มีผล แต่เพื่อนแนะนำ โคตรมีผล ...อะไรที่เพื่อนใช้ และเพื่อนแนะนำ คือ การตลาดที่ดีที่สุดในยุคนี้ 

ยุคนี้กลยุทธ์การตลาด ต้องมุ่งสร้างให้ผู้ใช้บอกต่อ ..อย่างบริการทางการเงิน ส่วนใหญ่จะมี Network Effect คือ ยิ่งคนใช้มากเท่าไหร่ สิ่งนั้นยิ่งจะมีคนใช้มากขึ้นเท่านั้น

ต่อไป บริการการเงิน จะง่าย ...ง่ายจนใครๆ ก็ใช้เป็นลงทุนเป็น (เข้าใจง่าย และสื่อสารภาษาที่คนเข้าใจ)

8. ‘นักเปลี่ยนธุรกิจบริการ ให้เป็นสินค้าจะรุ่งในอาชีพการเงิน’ ....อย่างที่เราเข้าใจ ธุรกิจการเงิน คือ ‘การบริการ’ แต่เป็นการบริการที่คนซื้อก็ไม่เข้าใจ คนขายก็พูดไม่รู้เรื่อง ...ทำให้อุตสาหกรรมการเงินในอดีตเป็น Niche ธุรกิจเฉพาะ ...แต่ในอนาคต สินค้าทางการเงินจะถูกเปลี่ยนจาก ‘Service’ ให้กลายเป็น ‘Product’ 

การเงินและการลงทุนจะใหญ่ ถ้าสินค้าทางการเงิน สามารถซื้อเป็น Product ได้เหมือน สบู่ หรือ ผงซักฟอก

ใช่!! อาชีพทางการเงิน จะเติบโตมากขึ้น เพียงแต่ต้องเพิ่มความรู้ เพิ่มทักษะ เพราะสินค้า และบริการเดิม มันจะหายไป

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ