แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2561

7 ความรู้เท่าทัน ในยุคการสร้างทาสยุคใหม่



7 ความรู้เท่าทัน ในยุคการสร้างทาสยุคใหม่ 


‘รู้หรือไม่ว่า ทุกๆ 2 วัน โลกเราสร้างข้อมูลใหม่ เท่ากับ 20,000 ปี ก่อนปี 2003’ 


ข้อมูลที่เราอ่านทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ..วีดีโอที่เราสร้างทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ..ถูกสร้างขึ้นมาทุกวันในจำนวนมหาศาลมาก ...เอาแค่วีดีโอบน YouTube ถ้าจะดูให้จบ เราต้องเกิดใหม่อีก 100 ชีวิต ก็ดูไม่จบ ..และที่พูดมาคือ จุดเริ่มต้นของการสร้างข้อมูลเท่านั้น


ข้อมูลที่ผมพูดเป็นข้อมูลเก่า ก่อนที่ Facebook จะสร้าง Live ที่เปลี่ยน ‘คนธรรมดา ให้กลายเป็น สถานีโทรทัศน์ที่สามารถถ่ายทอดสด ได้ทั่วโลก ในขณะที่ต้นทุนในการสร้างข้อมูลเกือบเท่ากับศูนย์!!’


ที่เล่ามาเพื่อให้เรา เตรียมตัวกับการเปลี่ยนแปลง ...ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม เราต่างอยู่ท่ามกลางพายุแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ 


1. ‘ข้อมูลที่มากขึ้น คือ โอกาสที่มากขึ้น’ ...เมื่อมีข้อมูลมากขึ้น ก็เท่ากับว่า เรามีโอกาสมากขึ้น ...คิดดูแล้วกันว่า วันนี้เด็กคนนึง มีความรู้พอๆ กับ คนที่จบด๊อกเตอร์ในสมัยก่อนเสียอีก 


2. ‘ข้อมูลที่มากขึ้น คือ คู่แข่งที่เยอะขึ้น’ ...เราเก่งขึ้น รู้มากขึ้น คนอื่นก็เก่งขึ้น และรู้มากขึ้น ...วันนี้งานของเรา อาจถูกส่งไปให้คนเวียดนามทำงานแทน ...แปลว่า โลกแห่งข้อมูล เรามีคู่แข่งเก่งๆ ที่เรามองไม่เห็นด้วยซ้ำ


3. ‘ข้อมูลไม่มีราคา แต่ประสบการณ์แพงขึ้น’ ...เมื่อข้อมูลมีมากเกินไป ข้อมูลจึงไม่มีราคา ...คนยุคนี้จะจ่ายเงินให้กับประสบการณ์มากขึ้น ...ถ้าสิ่งที่เราทำ มอบประสบการณ์ให้ลูกค้าไม่ได้ อย่าทำ !!


4. ‘ข้อมูลเร็ว แต่ทักษะช้า’ ...ยุคนี้คนทำงานเก่ง กับไม่เก่ง ตัดกันที่ทักษะ ไม่ใช่ความรู้ ...แต่คนยุคนี้ ไม่ค่อยมีทักษะโดดเด่น เพราะ คนยุคนี้ติดกับดักความเร็ว ความไว เอาทันที ซึ่งตรงข้ามกับขั้นตอนการสร้างทักษะ ...ถ้าจะเก่งกีฬา เก่งพูด เก่งเขียน เก่งลงทุน เก่งธุรกิจ เก่งค้าขาย ... ทุกอย่าง ต้องอดทน ...ทำจนเชี่ยวชาญ ..ทำได้ไหมล่ะ ?


5. ‘ข้อมูลล้น คนจัดข้อมูลเก่งคือผู้ชนะ’ ...ในโลกที่ข้อมูลล้น ข้อมูลจึงกลายเป็นขยะในเวลาเดียวกัน ...คนที่จัดการข้อมูลไม่เป็นจะถูกข้อมูลจัดการ คือ คนนั้นจะใช้เวลาเสพแต่ขยะ ที่ทำให้ตัวเองแย่ลง โง่ลง และ ตกเป็นทาสของยุคข้อมูลข่าวสาร ...คิดให้ดีว่า ยุคนี้ข้อมูลคือ ยาพิษ ...ต้องรู้จักจัดการและเลือกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ นี่แหละ ตัวชี้วัดความสำเร็จของคนยุคนี้ - ‘เลือกเป็นไหม?’


6. ‘ยุคข้อมูล ต้องรักษาสมดุลย์ชีวิตด้วยการรู้จังหวะ การหยุดเสพข้อมูล’ ...ถ้าเราเป็นคนนึงที่นั่งรถก็ดูมือถือ ขึ้นลิฟต์ก็ดูมือถือ นั่งประชุมก็ดูมือถือ แปลว่า เราตกเป็นทาสของยุคข้อมูลแล้ว ...การเลิกทาส ไม่ใช่การเลิกดู แต่คือ บังคับตัวเอง และ กำหนดเวลาในการดู ...อย่าดูแต่มือถือ ตลอดเวลาแบบปัจจุบัน ไม่งั้นคุณจะเป็นผู้แพ้ !!


7. ‘ฝึกหาเงินจากข้อมูล’ ...ต่อไปสงครามจะไม่ใช้ทหาร ..โคตร Out !! ...ต่อไปจะจองจำคน ทำให้คนเป็นทาส ก้มหน้า อย่าเงยขึ้นมา ก้มลง !! ...ใช้ข้อมูลบนมือถือ ...ถ้าวันนี้เรายังไม่มีรายได้จากการสร้างและใช้ข้อมูล ต้องฝึก เพราะถ้าไม่ฝึก เราจะอยู่ฝั่งทาส ฝั่งคนจ่าย ฝั่งผู้เสียประโยชน์ - เลือกฝั่งให้ดี โดยเริ่มฝึกฝนครับ


ลองสำรวจตัวเองทั้ง 7 ข้อนี้ ว่า เรารู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และพร้อมเข้าสู่โลกแห่งข้อมูลแล้วหรือยัง 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ