แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

คน 6 ประเภท ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการลงทุน



คน 6 ประเภทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการลงทุน


ผมคลุกคลีอยู่กับการลงทุนมานานพอสมควร โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้น ..จนพบว่า มีคนอยู่ 6 ประเภทที่สามารถประสบความสำเร็จอย่างสูง ดังนี้


1. ‘คนคิดสวนทาง’ ...คนส่วนใหญ่จะคิดเหมือนกัน แต่จะมีคนบางกลุ่มที่มักชอบคิดสวนทางคนส่วนใหญ่ ..เช่น คนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นมองว่าธุรกิจนี้ไม่ดี แต่คนเหล่านี้มักหาข้อดี แล้วกล้าที่จะลงทุน ..พวกคิดสวนทาง !!


2. ‘คนว่องไว’ ...จะมีคนบางกลุ่มที่เล่นหุ้น และลงทุนเหมือนคนส่วนใหญ่ แต่เขาจะไวกว่าคนอื่น 1 ก้าวเสมอ เช่น ซื้อก่อนเพราะมีจมูกไว รู้ว่าอะไรจะมา ก็ซื้อได้ก่อน ...ขายเร็ว คือจมูกไวรู้ว่า จะมีอะไรไม่ดี ก็ขายก่อน 


3. ‘คนมีวินัยสูง’ ...จะมีคนบางประเภทที่มีระเบียบวินัยสูง และมีหลักการที่เขายึดถืออย่างชัดเจน ..เช่น คนเหล่านี้ถ้าเขาขาดทุน เขาจะมีจุดตัดขาดทุน Stop Loss ที่ชัดเจน แล้วปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ...สมมุติว่าหลักการของเขา คือ จะไม่ยอมขาดทุนเกิน 10% ในทุกครั้งที่ลงทุน ...สุดท้ายคนเหล่านี้ ก็จะไม่เคยเสียหายหนัก แม้บางครั้งผิดพลาด แล้วขาดทุน ก็จะสามารถกลับมาเล่นใหม่ได้เสมอ


4. ‘คนมีความรู้มาก’ ...อันนี้เป็นคนที่อ่านมาก ศึกษาลึก เวลาลงทุนอะไรจะทำการบ้าน ศึกษาจนรู้ละเอียดและลึก ...พูดง่ายๆ คนบางคนรู้จักหุ้นตัวนั้นๆ พอๆ กับเจ้าของบริษัทเลยทีเดียว ...พวกนี้เวลาลงจะ Focus แล้วกล้าลงทุนเยอะในสิ่งที่ตัวเองรู้ดี สุดท้ายก็มักได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ


5. ‘คนมีเพื่อนมาก’ ...คนส่วนใหญ่ก็มีเพื่อนมาก แต่มักจะเป็นเพื่อนที่พากันไปเสียเงิน ...คนเหล่านี้จะรู้จักคนเยอะ และเป็นคนที่ช่วยกันศึกษาแล้วพาไปหาโอกาสที่ดี ...คนเหล่านี้ลงทุนเป็นกลุ่ม และลงจริงจัง ทำให้เมื่อไหร่ก็ตามที่คนกลุ่มนี้ลงทุนจะมีคนลงตามจำนวนมาก ...พวกนี้ก็หากำไรจากตลาดได้เสมอ เพราะเข้าก่อนหุ้นขึ้น แล้วขายก่อนหุ้นลง


6. ‘คนที่ซื้อหุ้นเหมือนที่ดิน ซื้อแล้วแทบไม่เคยขายเลย’ ...คนเหล่านี้จะซื้อหุ้นจากมูลค่า จากพื้นฐานธุรกิจ จากเงินปันผล ไม่ซื้อหุ้นตามใคร ...พอซื้อแล้วก็ถือหุ้นเสมือนซื้อที่ดินแล้วเก็บยาว ...สุดท้าย คนกลุ่มนี้ก็มักจะได้เงินจากปันผล และได้มูลค่าหุ้นที่เติบโตขึ้นในระยะยาว


จะเห็นได้ว่า มีหลากหลายวิธีในการที่จะประสบความสำเร็จอย่างสูงในการลงทุน ...แต่คนส่วนใหญ่ พอเข้าไปลงทุนกลับไม่ประสบความสำเร็จ ...นั่นก็เพราะว่า เขาอยากจะเป็นทุกอย่าง เก่งทุกแนว


ใช่!! เมื่อเราต้องการเก่งทุกแนว เป็นทุกอย่าง เราก็ไม่ต่างจาก คนจับฉ่าย ที่จริงๆ แล้วไม่เก่งอะไรเลย


ลองสำรวจดูตัวเองว่า จริงๆ แล้วเราเหมาะกับการเป็นนักลงทุนประเภทไหน จากนั้น เก่งให้จริง ศึกษาให้สุดในแนวทางนั้น ...สุดท้ายเราก็จะเป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จได้ในจุดที่เราเลือกนั่นเอง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ