แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

คนเราต้อง 'หางาน' หรือคนเราต้อง 'สร้างงาน'



'คนเราต้อง หางานทำ' ..กับ 'คนเราต้อง สร้างงานทำ' คุณคิดแบบไหน ?

ถ้าเอาตาม Generation ..คน ที่คิดว่า 'คนเราต้อง หางานทำ' คุณคือ Gen X ..เราถูกสอน ให้เรียนดีๆ เก่งๆ เพื่อสุดท้ายพอเรียนจบ เราจะได้งานดีๆ ..มีงานมั่นคง เงินเดือนสูงทำ 

ปัญหาคือ ทุกคนไม่ได้เรียนเก่งนี่น่า ...แล้วถ้าเรียนไม่เก่ง มันแปลว่า อนาคตฉันจะไม่ดี มันแค่นั้นเลยหรือ โคตรแย่ เหมือนชีวิต มีเส้นทางนี้เท่านั้นหรือ ที่จะประสบความสำเร็จ ?

ถ้าคุณคิดว่า 'คนเราต้อง สร้างงานทำ' คุณคือ Gen Y หรือ คุณคือ Baby Boomer รุ่นเก๋าสุด ...

ใช่!! Baby Boomer รุ่น หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ..มันเริ่มต้นใหม่ ..เสื้อผืน หมอนใบ ..ทุกอย่างเริ่มจากศูนย์ ...นั้นแหละ StartUp รุ่นเก๋า ...สมัยนั้นไม่มี Venture Capital ...มีแต่ 'โต๊ะแชร์' ...นั่นแหละ ที่เขาช่วยกัน Funding Business ..คนรุ่นนั้น คือ ผู้ประกอบการโดยสายเลือด ...ทุกอย่างต้องสร้างจากสองมือ

Baby Boomer รุ่นนั้น หลายๆ กลายเป็น 'เจ้าสัว' เป็นผู้สร้างตระกูล ...คุณคือ ลอดลายมังกร ...คุณรักแผ่นดินนี้ คุณกตัญญู คุณรู้ว่าแผ่นดินให้คุณทุกอย่าง ทั้งอำนาจ ทั้งความมั่งคั่ง 

คนเหล่านี้เขาทำงานหนัก ทุกอย่างที่เขามีได้มาด้วยสมองและสองมือ ของเขาจริงๆ ...คุณต้องเข้าหาด้วย Respect ...ทุกอย่างต้องมองความยั่งยืน อย่ามาฉาบฉวย ..พวกรวยเร็ว มันของปลอม ..กลวง ไม่แน่น 

เอาล่ะ วันนี้รุ่นหลาน (ไม่ใช่รุ่นพ่อแม่นะ) รุ่นหลาน กำลังได้ Gene ผู้ประกอบการจากรุ่นปู่ Baby Boomer ..เขากำลังทำสิ่งที่รุ่นปู่เคยทำ ...วันนี้เขาอยากสร้างธุรกิจด้วยตัวของเขาเอง แต่ปัญหาคือ มันมีธุรกิจเดิมอยู่ 

ทางเดียว คือ Disrupt ไง ...'ทำทุกอย่างที่ธุรกิจเดิมไม่ทำ' ...เฮ้ย !! มันคิดอะไร ของมัน

อ้าว!! มันไม่ Make Sense หรือ ?

คิดดีๆ คนรุ่น Gen Y เขาก็มีเหตุผลของเขานะ ...ที่แน่ๆ Gen Y ไม่ทำเหมือนพ่อเขาแน่นอน ..เขาเรียนรู้ สิ่งที่ผิดพลาดโดยตรงจากพ่อแม่ของเขา ...สมมุติพ่อแม่ เขาเป็นผู้บริหาร เขาก็จะทำทุกอย่างให้เขาไม่เป็นอย่างที่พ่อแม่เขาเป็น 

(การเรียนแบบไหน เหมาะกับยุครู้ไหม ...ปู่สอนหลาน ..เราก็สอน ลูกของลูกเรา ...คิดดีๆ ซิ นั่นแหละ สุดยอดคำแนะนำ ของ สุดยอดเลย ..เพราะความสำเร็จของคนแต่ละ Gen ไม่ใช่การทำเหมือนคน Gen เดียวกัน - เรื่องนี้ตลก แต่มันจริง ...ถ้าคุณและทำเหมือนคนรุ่นเดียวกัน คุณก็จะมีผลลัพธ์แบบคนรุ่นเดียวกัน 'คนธรรมดา')

- ความพิเศษ คือ 'การคิดแตกต่างจาก Generation' ...อันนี้ ซับซ้อน ผมได้คุยกับ ผู้นำของแต่ละ Gen ต้องยอมรับเลยว่า คนเหล่านี้ 'ล้ำ' โคตรๆ ...เขาทั้งคิดและทำ แตกต่างแบบสุดขั้ว ...แต่ขอค้างประเด็นนี้ไว้ จะค่อยๆ เล่าให้ฟังทีหลัง (รับรองว่า Surprise และ สนุก!!)

- รุ่นนี้ Gen Y เขาไม่ชอบ กู้ธนาคาร แต่เขาคิดแบบรุ่นปู่ คือ 'โต๊ะแชร์' เพียงแต่โต๊ะแชร์ยุคนี้มันคือ Venture Capital หรือ Crowdfunding นั่นเอง

- ไม่!! โลกนี้ไม่ได้มีอะไรใหม่ ...คนที่สำเร็จ ยังคงต้องทำงานหนัก และ มองไกล Vision ยาว เหมือนทุกยุคที่ผ่านมา

- ความยาก มันอยู่ที่เรามักหลง กับ สภาพแวดล้อม ..หลงอยู่กับเปลือก จนลืมว่า แก่นของความสำเร็จมันอยู่ตรงไหน 

กลับมาเรื่องการ 'สร้างงาน'

- การหางาน ใครๆ ก็เข้าใจ ..ก็ไป สมัครงาน หางานทำ ..พัฒนาตัวเองก็เรียน ปริญญาอีกใบซิ ...นั่นแหละหางาน ..ทำ Resume เขียนประสบการณ์ให้ดี ...เกมนี้ คุณต้องทำตัวให้ 'น่าเลือก' เพราะเราต้องนำเสนอตัวเองให้นายจ้างเลือก

- 'การสร้างงาน' คือ อะไร ..ลองถาม Gen Y ซิ ...ช่วงหลังผมเดินสายคุยตามสถาบันการศึกษา และคนรุ่นใหม่ ..เขาทำให้ผมประหลาดใจได้เสมอ ...เขาเริ่มหาเงินกันตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ...คนรุ่นใหม่ เริ่มเข้าใจว่า โลกออนไลน์ และธุรกิจยุคใหม่ ...เขาไม่ได้สนว่า คุณจบอะไรมา ...บางที ไม่ได้แคร์เลยว่า คนที่เขาติดต่ออยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นใคร อยู่ที่ไหน ...จะเป็น หมา แมว เขาก็ไม่สน ...สิ่งที่สนมีอย่างเดียวคือ

คุณสามารถ แก้ปัญหา และ สร้างประโยชน์ ให้ผู้คนได้มากแค่ไหน ?

นี่แหละ นิยามใหม่ของการทำงาน ...ทำที่ไหนก็ได้ ...ทำเมื่อไหร่ก็ได้ ...จะไปทำที่ทะเล ..ทำในป่า หรือนั่งในร้านกาแฟ 

- สิ่งที่ผู้บริโภค ต้องการคือ 'คุณตอบความต้องการเขาได้ดีแค่ไหน ...ฉันต้องการสิ่งนี้ และ ต้องการเดี๋ยวนี้' 

โลกเปลี่ยนไปเร็วจริงๆ ...วันหลังเรามาคุยกันดีกว่า ยุคสร้างงานเอง (สร้างเงินเอง) เราต้องมี ทักษะอะไร

'ต้องเก่งอะไร' 

ไหนช่วยกันคิดซิครับว่า ยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็น Gen ไหน ...คุณต้องเก่งอะไร ?

'สร้างงานด้วยตัวเอง ...สร้างเงินในแบบของตัวเอง ...รับผิดชอบชีวิตในแบบของตัวเอง!!'

คำว่า 'รวย' โคตรล้าสมัยไปแล้ว ...ยุคนี้ 'คนที่รับผิดชอบ ดูแลตัวเองได้ในแบบของตัวเอง โคตรเท่ห์ครับ'

 ...ยิ่งคนๆ นั้นทำสิ่งที่ช่วยให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้น ยิ่งเท่ห์ระเบิด !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ