แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

คนรวยมองไกล คนทั่วไปมองสั้นๆ



'ทำไมคนรวย คิดเหมือนกัน ?' - ทำไม นักลงทุนชั้นนำ คิดเหมือนกัน / คนที่เป็นผู้นำ คิดคล้ายๆ กัน / ทำไม ? 

...คำถามนี้ชวนให้คิดว่า คนรวยทั่วโลก เขาแทบไม่ได้รู้จักกัน แต่ทำไมคนเหล่านี้ 'คิดเหมือนกัน' ...แน่นอน ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ความบังเอิญ !!

'ก็เพราะ ผลลัพธ์ของชีวิต มาจาก ความคิดของเรานั่นเอง' ...ถ้าพูดให้ชัดเข้าไปอีกก็คือ ถ้าเราอยากจะเป็นผู้นำ หรือ เก่งในเรื่องใด ให้เอาคนเก่งในเรื่องนั้นๆ มาแกะวิธีคิด

- มีคนถามผมว่า 'อะไรคือแรงบันดาลใจของผมในการเขียนหนังสือครั้งแรก' ...ตอบง่ายๆ เลย คือ ในเวลานั้น ผมอยากเป็นนักลงทุนที่เก่ง ก็เลยพยายามแกะวิธีคิดของ Warren Buffett โดย เริ่มจากค้นคว้า จากหนังสือหลายๆ เล่ม ที่เขียนเกี่ยวกับเขา

ค้นคว้าจาก Internet อ่านบทความจำนวนมากมาย เกี่ยวกับ Buffett ...แต่สิ่งที่ผมทำเพิ่มนอกจากแค่อ่านเฉยๆ คือ 'ผมพยายาม แกะความคิดเขา'

การแกะความคิด คือ 'การแปลความหมาย จากสิ่งที่เราเห็นจริง'

1. มองสิ่งที่เขาทำ มากกว่าสิ่งที่เขาพูด ...อย่าง Buffett เขาแทบไม่เคยตามกระแสหรือตามเทรนด์เลย จะพูดว่าเขา สวนกระแสก็น่าจะได้ ...ผมแปลว่า 'แก่นของการลงทุนของเขา จะทำตรงข้ามกับคนส่วนใหญ่ หรือ สวนกระแสหลักเสมอ' 

..คนทั่วไปตามเทรนด์ คนรวยทวนกระแส

2. ดูการใช้ชีวิต ...อย่าง Buffett เขาไม่ใช่ชีวิตหรูหราเลย ...ผมแปลว่า 'ความสนุกในชีวิตของเขาคือ เรื่องงาน ไม่ใช่การพักผ่อน(หรือเที่ยวใช้เงิน) เหมือนคนส่วนใหญ่' 

...คนสนุกกับการหาเงิน มันรวยอยู่แล้ว จริงไหม ?

3. ดูการบริหารเวลา ...อย่าง Buffett ไม่ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่เฝ้าหน้าจอ ซื้อขาย แต่กลับใช้เวลาส่วนใหญ่อ่านหนังสือ ...ผมแปลว่า 'การลงทุนยิ่งซื้อขาย ให้น้อย จะยิ่งให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า' 

...คนทั่วไปมัวแต่มองผลลัพธ์สั้นๆ จนลืมเป้าหมายจริงๆ 

4. ดูการบริหารคน ...อย่าง Buffett เขาเป็นเจ้าของธุรกิจมากมาย แต่เขาไม่จับเรื่องการบริหารคนเลย (เรื่องคนปวดหัวที่สุด) เขาคุมแต่การบริหารเงิน ...ผมแปลว่า 'ผู้บริหารที่เก่ง เขาบริหารตัวเองและลูกน้อง รวมทั้งมองโอกาสธุรกิจได้ ..ดังนั้น คุมที่การจัดสรรเงินให้ดี ก็พอแล้ว' 

...เจ้าของคุมเงิน ผู้บริหารคุมคน !!

5. ดูการบริหารเงิน ...อย่าง Buffett เขาแทบไม่สนใจผลตอบแทนระยะสั้นเลย ซึ่งต่างกับคน 90% ที่สนใจหุ้นแค่ผลตอบแทนระยะสั้น ...ผมแปลว่า 'สิ่งที่ Buffett สนใจไม่ใช่การเก็งกำไร แต่เป็นการมองหาที่ให้เงินทำงาน และหลักๆ เขาก็ Focus มุ่งวางเงินให้ทำงานเป็นหลัก จนเชี่ยวชาญที่สุดในสิ่งที่เขาถนัด' 

..คนทั่วไปวุ่นแต่หาเงิน คนรวยหาไปด้วย วางให้เงินทำงานด้วย

ข้อต่อไป ลองช่วยกันแกะต่อซิครับ ...เชื่อไหม คนรวยคิดไม่ต่างกัน - ปรับวิธีคิด เดี๋ยวชีวิตก็ดีเอง !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ