แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

จาก 'หางาน' สู่การ 'สร้างงาน' ยุคนี้ดูแลตัวเองนะ

 

'Gen X กับ Gen Y มองเรื่อง งาน กับ ชีวิต คนละมุมเลย' ...คน Gen X มีพ่อแม่ที่เข้มงวด 'นี่พ่อนะ อย่าเถียง!!' ..พวกเขาถูกพ่อแม่สอนมาว่า ให้เรียนเก่งๆ เรียนสูงๆ แล้ว 'หางาน' 


ใช่!! ที่ผ่านมาคน Gen X ก็ทำได้ค่อนข้างดี วันนี้หลายๆ คนมีตำแหน่งบริหาร มีหน้าที่การงานใหญ่โตในองค์กรใหญ่ ..ส่วนพวกที่รับช่วงต่อกิจการพ่อแม่ อันนี้คนอื่นอาจจะอิจฉาเขา แต่ลึกๆ กลุ่มนี้มีเงินนะ แต่โคตรเครียดเลย 


...มันมีทางเลือกซะที่ไหนล่ะ ต้องรับช่วงธุรกิจครอบครัว ทั้งๆ ที่ไม่ได้มี Passion อะไร ...ก็ Legacy แต่ละคน มันไม่ได้เหมือนกัน ..ยิ่งพ่อลูกนี่ แทบฝันธงได้เลยว่า สิ่งที่ชอบแทบจะตรงข้ามกัน แต่พอทำงานต้องใส่รองเท้าต่อจากพ่อ ...ไม่ง่ายเลย ...ลูกน้องพ่อ ก็มองเราอ่อน ..จะคิดจะทำอะไร โดนขัดไปหมด ...ทำมาจน หมดไฟ เหนื่อย - รู้นะ ว่าจะทำไงให้ธุรกิจดีขึ้น แต่มันเปลี่ยนไม่ได้ ผู้ใหญ่เขาไม่เอาด้วย !!


'เห็นไหมล่ะ สิ่งที่ Gen X บอกให้เปลี่ยน แล้วไม่ยอม ..วันนี้ไงล่ะ ..ธุรกิจมันเริ่มเปลี่ยน เงินมันเริ่มลดลง ..บ่อน้ำที่ตักเท่าไหร่ก็ไม่หมด วันนี้มันแทบไม่มีน้ำแล้ว ...เห็นหรือยังล่ะ - แล้วทีนี้จะเอาไงต่อครับพ่อ?'


- ชีวิตของ Gen X ผูกกับ องค์กร และ ธุรกิจ อย่างเหนียวแน่น ...เรียนสูง ..เข้าใจโลกเข้าใจการเปลี่ยนแปลง ...เข้าใจผู้ใหญ่ด้วย ...อยากกบฏนะ ก็ฉันมีความคิดตัวเอง มีความอินดี้ ...แต่ที่ Gen X มีมากที่สุดคือ มีความอึดอัด


- เข้าใจผู้ใหญ่ ..รู้วิธีเปลี่ยนแปลง ...แต่ไม่มีอำนาจ ...มองลงไปที่ Gen Y อยากจะตบกระโหลกมัน ...อะไรของพวกมรึง ...ทำงานไป เที่ยวไป ...เปลี่ยนงานกันเป็นว่าเล่น ...ไม่เข้าใจ !!



Gen Y เขาไม่ได้มองเรื่องงานเหมือน Gen X เขาไม่มองว่าคนเราต้อง 'หางาน' เหมือน Gen X 


แต่เขามองงานคือการ 'สร้างงาน' ..เป็นลูกจ้างได้นะ แต่เป็นเพื่อเรียนรู้ ท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้ แต่สุดท้าย 'ฉันเท่านั้น ที่จะต้องนับผิดชอบชีวิตของฉันเอง ...ฉันไม่เชื่อหรอกว่า บริษัทจะดูแลฉันได้ ..ตลก!! หลายๆ บริษัทขนาดใหญ่ยังเอาตัวเองไม่รอดเลย จะให้ฉันผูกชีวิตฉันให้บริษัท เหมือน Baby Boomer หรือ Gen X น่ะเหรอ ..ฉันไม่เอาด้วย ...ฉันต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ..ฉันต้องพัฒนาตัวเอง'


หลายคนไม่รู้ว่า จริงๆ แล้ว Gen Y ที่ดูเหมือนทำงานไป เที่ยวไป ไม่รู้จักวางแผนในชีวิต ทำงานไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ...ที่ว่ามานั้น เป็นความคิดของ Gen อื่น ..คุณไม่ได้เข้าใจ Gen Y


- Gen Y จริงๆ ทำงานโคตรหนัก ..การมี Smart Phone ทำให้ไปเที่ยว กรูยังคิดจัดการเรื่องงาน ..คิดตลอด วางแผนตลอด มองหาโอกาสตลอด


- Gen Y วางแผนชีวิตตัวเองตลอด ...เขาแค่ไม่ได้วางแผนให้บริษัท แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาไม่ได้วางแผนให้ตัวเอง


- Gen Y เข้าตลาดหุ้นส่วนนึง อยากได้เงินเร็ว แต่คนที่มีประสบการณ์ในตลาดหุ้นจนเข้าใจแล้ว มักจะเริ่มลงทุนระยะยาว เพราะ เขารู้ดีว่า การลงทุนคือความมั่นคงจริงๆ ในชีวิต


- Gen Y เป็น Generation ที่ชอบ Self-Startup 


- วันนี้ Gen Y ยังมีเงินเก็บน้อย แต่เขาก็กำลังสู้ มองโอกาสให้ตัวเอง


- Gen X ก็พยายามรักษา องค์กรที่ตัวเองรัก ..พร้อมกับ ที่หลายๆ องค์กรเริ่มหักหลังเขา ...เอาไงต่อวะ ?


เกมนี้ยังไม่จบ มันแค่เริ่ม


ในฐานะที่ผมเป็น Gen X หัวใจ Y ผมขอแนะนำเพื่อนๆ ว่า ...ยุคนี้เราต้องดูแลตัวเอง แม้วันนี้ผมเอง ยังต้องทำงานหาเงิน แต่พอร์ตการลงทุนผมก็ค่อยๆ เติบโต สร้าง 'เงินทำงาน' พร้อมๆ กับ ยังทำงานเพื่อเงินไปพร้อมๆ กัน


อย่าประมาทนะครับ โลกเปลี่ยน และ ครั้งนี้โจทย์ ไม่ง่ายนะ 


อ่านแล้ว แต่ละ Gen คุณคิดอย่างไร กันบ้าง ...คุณวางแผนตัวเองยังไง ...ถ้าคุณมีลูก คุณจะสอนให้เขาทำอย่างไร ?


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ