แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

"5 เปลี่ยน" ที่เราควรพิจารณาเมื่อชีวิตไม่ไปไหน


"5 เปลี่ยน" ที่เราควรพิจารณาเมื่อชีวิตไม่ไปไหน
ถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่ก้าวหน้า ลองดู 5 อย่างนี้ ว่าควรจะเริ่ม "เปลี่ยน" อะไรดี
แน่นอน การทำเหมือนเดิม คงได้ผลลัพธ์ไม่ได้ดีไปกว่าเดิม ...ก็เหมือนเดิมต่อไป
ดังนั้น "ต้องเปลี่ยน" ..อะไรดี

1. "เปลี่ยนโรงเรียน" ..ไม่ได้ให้ลาออกจากสถาบันการศึกษานะครับ อย่าเข้าใจผิด เพียงแต่ให้เปลี่ยนวิธีเรียน ...เดิมเรียนยังไง มันก็เป็นแบบนั้นแหละ ...ลองเปลี่ยนวิธีการเรียน ...ยกตัวอย่าง สมัยที่ผมเริ่มรู้สึกอยากจะเก่ง ผมเข้าห้องสมุดเลย เลือกเรื่องที่อยากจะอ่าน ..อ่านแหลกเลย ...ยุคนี้ยิ่งง่าย ..แค่ตั้งหัวข้อว่าจะรู้อะไร เข้าอินเตอร์เน็ตก็รู้ไปเกินครึ่งละ

2. "เปลี่ยนงานอดิเรก" ...อย่าเพิ่งเปลี่ยนงานประจำ เพราะ คุณอาจจะอดตาย ...ลองเปลี่ยนงานไม่ประจำก่อน ..ไอ้เรื่องที่คุณทำในเวลาว่าง ลองพิจารณาซิว่า มันทำให้มีความรู้เพิ่ม หรือ ทำให้โอกาสอะไรในชีวิตเพิ่มบ้าง ...ผมโชคดี ที่หลายปีก่อน เลือก การเล่นหุ้นเป็นงานอดิเรก ...ยิ่งศึกษา โอกาสมันยิ่งเปิดให้ผมได้มีสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต

3. "เปลี่ยนเพื่อน" ...ไม่ได้ให้เลิกคบเพื่อน ..เพียงแต่ลองเจอเพื่อนใหม่ๆไหม ...คนที่สนใจในสิ่งใหม่ ที่คุณอยากจะเรียนรู้ อยากจะสนใจ ...มันมีกลุ่มคนในโลกนี้ มากมาย ในทุกๆ เรื่องที่คุณสนใจ และ อยากเรียนรู้ ...ผมได้รู้จักเพื่อนใหม่ ในวงการหุ้นมากมาย ...ยิ่งผมศึกษาหุ้นมากเท่าไหร่ เจอคนที่สนใจหุ้นมากเท่าไหร่ ...โอกาสในชีวิตผมก็เปิดกว้างมากขึ้น ...ผมรู้สึกว่า ผมได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ มากมาย

4. "เปลี่ยนที่อยู่" ...อันนี้ไม่ได้บอกว่าคุณต้องซื้อบ้านใหม่ ...แต่คือ การหาที่อยู่ใหม่ เพื่อเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในชีวิต ...ผมเองโชคดี ที่สมัยเด็กๆ ได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ทำให้ผมโต มาในวัฒนธรรมที่หลากหลาย ผมได้เข้าใจว่า มนุษย์แต่ละคน ไม่เหมือนกัน ...ใช่!! แต่ละคนเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน นั่นคือ ทั้งหมดที่กำหนดทางเดินและทางเลือกในชีวิต ...ยิ่งเข้าใจคน ยิ่งเข้าใจโลก และ เข้าถึงโอกาสในชีวิต

5. "เปลี่ยนอุปสรรค" ...อันนี้ผมชอบทำ คือ ทุกปี ผมจะเลือกหนึ่งเรื่องที่ผมอึดอัด แล้วลองทำสิ่งนั้น ...ปีที่ผ่านมา ผมเลือกเรื่อง "น้ำหนัก" ...ผมรู้สึกว่า ยิ่งผมทำงานหนักไม่มีเวลาออกกำลังกาย ผมยิ่งลงพุง อ้วน ...ปีที่ผ่านมา ผมวิ่ง ..วิ่งหนักเลย ...ว่างเมื่อไหร่ก็วิ่ง (บนสายพาน ครั้งละประมาณ 10 กิโล) ...สิ่งที่ผมเรียนรู้คือ "โคตรเหนื่อยเลย ...แล้วมันเป็นการแข่งขันกับตัวเอง ที่ไม่มีวันสิ้นสุดด้วย ...ถ้าคุณเลิกออกกำลังกาย เดี๋ยวพุงก็กลับมาใหม่ ...แล้วผมก็รู้เลยว่า ต่อให้เราจะมีเงินมากแค่ไหน ...เราก็ไม่สามารถจ้างใครมาออกกำลังให้เราสุขภาพดีแทนเราได้ ...สรุป เราต้องเหนื่อย" - อุปสรรคนี้ สอนให้ผมรู้เลยว่า
"ไม่มีใคร ได้อะไรมา โดยที่เขา ไม่ได้เสียอะไร"

ผมเสียเหงื่อ (โคตรเหนื่อย) แลกสุขภาพ ...และแน่นอน ดีกว่ายา ...เพราะ ยา มันแค่เปลี่ยนที่ป่วย
ใช่!! "คุณต้องเหนื่อย ต้องอึดอัด เพื่อแลกกับความสำเร็จในบางสิ่งบางอย่างของชีวิต"

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ