แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

ปีใหม่ เรานั่งรอใคร ให้มาแย่งงาน(แย่งเงิน)เราที ?

 
ปีใหม่ เรานั่งรอใคร ให้มาแย่งงาน(แย่งเงิน)เราที ?
 
"ชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ใช่การทำงานหนักขึ้น แต่คือการคิดหนักขึ้นต่างหาก"

คุณสงสัยไหมว่า วันนี้ "เจ้าของอู่ Taxi เริ่มมีปัญหา ..คนมาเช่า Taxi ขับน้อยลง ...แต่เขาเปลี่ยนไปเช่ารถธรรมดา แล้วก็มี Smart Phone ราคาถูก สักเครื่อง ก็สามารถขับ Taxi ได้แล้ว"

จากเดิม "ราคาป้าย Taxi แพงมาก เพราะมีจำนวนจำกัด แต่คนอยากขับแท๊กซี่เยอะ ...ธุรกิจเจ้าของ Taxi ก็เป็นเหมือนธุรกิจเสือนอนกินในอดีต ...ใครเป็นเจ้าของอู่ Taxi นอนนับเงินอย่างเดียว"

สิ่งที่น่าสนใจคือ วันนี้ เทคโนโลยีเปลี่ยน เกิด App เรียก Taxi อย่าง UBER ..อย่าง GRAB ..ซึ่งเข้ามาแก้ปัญหาได้ตรงจุดให้กับลูกค้า - ตรงนี้แหละที่น่าสนใจ เพราะ Start-Up ใหม่ๆ เหล่านี้ เข้ามาแก้ปัญหาโดยตรงให้กับลูกค้า ...แถมมาแก้ปัญหาทางอ้อมให้คนขับแท๊กซี่

- ลูกค้าสามารถเรียก Taxi ที่แน่ใจว่า รับเขาจริงๆ ..กดเรียกปั๊บ คนขับโทรมา Confirm แล้วนัดจุดรับทันที ..ลูกค้าก็รู้ว่า คนขับคือใคร ..รถอยู่ที่ไหน ..ส่วนคนขับก็รู้ว่าลูกค้าอยู่ตรงไหน ..ลูกค้าไม่ต้องยืนรอลุ้นว่าจะมีรถผ่านมาเมื่อไหร่ แล้วเขาจะรับเราไหม ? (อันนี้ลูกค้า เพราะ รู้แน่ว่าคนขับไม่ปฏิเสธลูกค้า ...แก้ปัญหาตรงจุดสุดๆ)

- คนขับเอง ก็สบายขึ้น ..ไม่ต้องวิ่งรถเปล่าหาลูกค้า ..แค่รอลูกค้ากด App เรียก ไม่เสียน้ำมันวิ่งเปล่า

ที่เล่ามา ผมว่า ใครๆ ก็รู้ว่า ธุรกิจการขนส่งผู้โดยสาร กำลังจะถูก Disrupt เหมือนธุรกิจเพลงในไม่ช้า ..จะมีคนที่ธุรกิจตรงนี้ที่ไม่ยอมเปลี่ยน จะเริ่มลำบากมากขึ้น

...คำถามคือ "ทำไมคนที่อยู่ในธุรกิจนี้ ไม่ยอมเปลี่ยน ...ทำไมต้องรอให้คนอื่นมา Disrupt แย่งงาน แย่งเงินไป แล้วถึงจะเริ่มตระหนักว่าต้องเปลี่ยน ...แต่เมื่อรู้ว่าต้องเปลี่ยน ก็น่าจะสายเกินไปแล้ว !!"

ครับ!! ยุคนี้ "ชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ใช่การทำงานหนักขึ้น แต่คือการคิดหนักขึ้นต่างหาก" ...ลองถามตัวเองซิว่า

1. เราจะตอบโจทย์และแก้ปัญหาลูกค้าให้ดีกว่าเดิมได้อย่างไร

2. ปีนี้เราทำอะไร ต่างจากปีที่แล้วบ้าง ถ้าไม่มี แปลว่าเรากำลังเดินถอยหลัง ..สุดท้าย เราจะโดนคนมา Disrupt ในที่สุด

3. เราต้อง Disrupt ตัวเอง ..Disrupt ธุรกิจที่เราทำ ด้วยการคิดสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าให้ดีขึ้น สะดวกขึ้น เร็วขึ้น ถูกลง

ลองให้รางวัลกับตัวเอง ให้โอกาสตัวเอง โดยการกล้าคิด กล้าลอง กล้า disrupt สิ่งที่ตัวเองทำ ....เพราะ ยุคนี้โอกาสคือ การเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนตัวเอง ...กล้าเปลี่ยน !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ