แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"QE2" นโยบายผลิต แบงค์กงเต๊ก ที่คุณควรรู้!!



"QE2" ตอนนี้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงไปทั่วโลก เนื่องจากลึกๆแล้ว หัวใจของนโยบายนี้ก็คือ "การเปลี่ยนเงินดอลล่าห์ให้เป็นแบงค์กงเต๊กนั่นเอง!!" (อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า เงินดอลล่าห์จะไร้ค่า "ไม่ใช่" มันคงไม่ถึงขั้นไร้ค่า แต่มันจะลดมูลค่าลงมากนั่นเอง)

ผมนั่งคุยกับเพื่อนๆในวงการธนาคารด้วยกันตั้งแต่ตอนเกิด Sub-prime ใหม่ๆ ตอนนั้นก็สงสัยกันว่า ปัญหาในตอนนั้นคือ คนอเมริกาส่วนใหญ่เป็นหนี้บ้าน และก็เกิดปัญหาสภาพคล่องทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็เริ่มเกิดเป็น Wave ของการ Default ในหนี้บ้าน จนลุกลามเป็นที่มาของปัญหา Sub-prime (ซึ่งถ้าสรุปหัวใจของวิกฤตคราวนี้ ก็คือ ระบบการเงินขาดสภาพคล่อง "เงินฝืด" นั่นเอง)

วิธีแก้มันก็คือ เพิ่มสภาพคล่อง และสิ่งที่อเมริกาทำก็คือ "พิมพ์เงิน" ...(อย่างที่เราทราบกันว่า อเมริกาเป็นประเทศพิเศษ ที่สามารถพิมพ์เงินขึ้นมา โดยไม่ต้องใช้อะไรค้ำเลย "ใช้เพียงลมตด..ฮ่า ฮ่า (เพราะมันห่วยมาก เน่าเหม็น".. นี่แหละครับทางเลือกที่ เบอร์นาเก้ ใช้ "พิมพ์เงินเข้าไป อัดเข้าไปในระบบ (ทุกๆ 1 ดอลล่าห์ ที่พิมพ์เพิ่มก็จะไปลดมูลค่าของเงินที่มีอยู่เดิม มันคือโจรปล้นมูลค่าเงินนั่นเอง)" และไอ้นโยบาย QE2 ที่เพ่งประกาศออกมาล่าสุดนี่ก็คือ พิมพ์เงินเพิ่ม!! (บ้าไปแล้ว)

สาเหตุที่อเมริกาต้องสร้าง เงินเฟ้อ ก็เพราะไม่ต้องการให้คนอเมริกา Default ในบ้าน ก็สร้างให้เงินมันลดมูลค่า ดังนั้น คนกู้บ้านก็จะได้ประโยชน์ เพราะถ้าเงินมันลดมูลค่าในอัตราเร่ง ก็เปรียบเสมือนคนที่กู้บ้าน แทบจะได้บ้านมา อย่างถูกๆ ..สมมุติคุณกู้ 1 ล้านดอลล่าห์ ผ่อนจ่าย 30 ปี ..ลองนึกมูลค่าเงิน 1 ล้านบาท ใน 30 ปีข้างหน้าบวกเงินเฟ้อซิครับ (ใช่!! เหมือนคุณเกือบได้บ้านฟรี..ว่างั้น)

ภาพที่เรากำลังเผชิญ คือ อเมริกากำลัง "ส่งออก" ไม่ใช่ส่งออกธรรมดา แต่เป็นการส่งออก "เงินเฟ้อ" ไปทั่วโลก (ถามว่าคุณสามารถหลีกเลียงได้ไหม "ตอบเลยว่า ไม่ได้" เพราะเงินที่เราใช้แลกเปลี่ยนมือกันในการค้าทั่วโลก ส่วนใหญ่ก็คือเงิน $US).. "ตลกไหมครับ คนอเมริกาได้บ้านฟรี แต่คนทั่วโลกได้เงินเฟ้อ (ไอ้กัน ฉลาด แต่ชั่วโคตร !!)"

ตอนนี้สิ่งที่แสดงให้เรารู้ว่า "เงินเฟ้อ" เริ่มแรง ก็คือ ราคาทอง ..(แน่นอน ตราบใดที่เศรษฐกิจย่ำแย่ และเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ราคาทองก็จะพุ่งไปเรื่อยๆ) แล้วทองจะหยุดขึ้นเมื่อไหร่ (นี่เป็นคำถามที่ดีมาก!!)

ราคาทองจะเริ่มนิ่งก็เมื่อเศรษฐกิจกลับมาเติบโต จากนั้นจะเกิด Bubble ขึ้นในสิ่งอื่นๆ เช่น Real estate และหุ้น ตามมา ..พร้อมๆกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ของธนาคาร

ถูกต้อง!! ผมกำลังจะบอกคุณว่า "สิ่งที่ผมเขียนในหนังสือ แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน ทั้งภาค 1 (มีขายเฉพาะ s2M ) และ (ภาค 2 ที่กำลังจะออกวางแผงที่ SE-ED..เย้!!โฆษณาแฝงเลย อิ อิ) --"มันกำลังจะเป็นจริงนะครับ"" ..แต่ขอออกตัวก่อนว่า อย่าเข้าใจผิด "ผมไม่ใช่หมอดู"เพียงแต่ผมวิเคราะห์ไปตามพื้นฐานเศรษฐกิจและข้อมูลที่ผมเห็นในฐานะ Banker ที่เล่นหุ้นเป็นงานอดิเรก คนนึง ก็เท่านั้นเอง

ราคาทอง และ ราคาหุ้น จะขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมๆกับ ดอกเบี้ยธนาคาร ที่จะค่อยๆปรับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เงินลงทุนที่อยู่ในรูปของแบงค์กงเต๊ก (ดอลล่าห์) จะเริ่มถ่ายเท มาลงทุนในเอเชียมากขึ้น มันคือสัญญาณของ Asian Miracle 2 (คือ ความรุ่งเรื่องในสินทรัพย์อีกครั้งของเอเชีย "ขอย้ำว่าเป็นความรุ่งเรืองในสินทรัพย์ คือ "รวยเฉพาะคนที่ถือสินทรัพย์ แต่คนที่ถือเงินสด พันธบัตร หรือ ตราสารหนี้ พวกนี้ไม่ได้ประโยชน์ ..ได้แค่นั่งดู ขำขำ ว่าทำไมไอ้พวกบ้าพวกนี้รวยจังฟะ!!") ..จากนั้นคนที่นั่งดูอยู่ข้างนอก พอเห็นคนที่ถือสินทรัพย์หรือหุ้น "รวยเอา ๆ" ก็ทนไม่ไหว ..ทำให้ต้องโดดเข้ามาเล่นหุ้นบ้าง บนยอดดอย (ครับใช่!!คนส่วนใหญ่จะโดดเข้ามาบนยอดดอย)

..และนั่นก็จะเป็นที่มาของ "ต้มยำกุ้งครั้งที่ 2" ที่คราวนี้ไม่รู้ว่าจะเกิดจากประเทศใด ในเอเชีย จีน หรือ อินเดีย หรือ... (เอ๋อ!! ช่างมันเถอะ)

สรุปว่าไอ้ QE2 นี่มันเป็นสิ่งที่ย้ำความเชื่อมั่นของผม ว่า "ผมมาถูกทาง" ..(แต่ก็นั่นแหละ ผมอาจผิดก็ได้ ..รอดูกันต่อไปครับ)

6 ความคิดเห็น:

  1. แล้วต่อไปเศรษฐกิจไทย จะเป็นยังไงต่อไปคะเนี่ย T T

    ยังไม่จบเลย

    ตอบลบ
  2. ประเทศไทยยังไม่ระวังตัวกันเท่าไหร่เลย

    กลัวมันมาปั่นเงินบาท

    ตอบลบ
  3. เคยได้ยินเหมือนกันว่าอเมริกาผลิตแบงค์เองได้ ควบคุมเศรษฐกิจโลกอย่างเด็ดข่าว ทำให้หลาย ๆ คนเกรียดอเมริกา

    ตอบลบ
  4. แล้วจะเอาเงินเก็บไว้ที่ไหนเนี่ย ไม่มีอะไรแน่นอนเล้ย

    ตอบลบ
  5. เหนื่อยเลยแบบนี้มันเอาเปรียบกันนี่นา

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ