แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ใครชอบเล่นหุ้นยาว แต่หาจังหวะซื้อหุ้น ซื้อ RMF/LTF ไม่ได้สักที เอ้า!! อ่านดู



ขอเกริ่นภาพของตลาด ในมุมมองของผมก่อน (นี่ก็ย่างเข้าเดือนพฤศจิกายนแล้ว โดยปกติปลายปี นักลงทุนฝรั่งก็จะเริ่มเข้าสู่สภาวะเกียร์ว่าง ...แต่มาช่วงหลังๆ ตลาดได้อานิสงค์จากการซื้อ RMF / LTF ที่ชอบซื้อกันปลายปี ... ก็เลยมักจะมีเม็ดเงินจากนักลงทุนรายย่อย ที่ลงทุนผ่านสถาบันเข้ามาลงทุนในตลาด)

ปลายปี 2009 ที่ผ่านมา ภาวะตลาดก็มีลักษณะคล้ายๆแบบนี้ ซึ่งปลายปีก็เกิดการปรับฐาน "คือฝรั่งขายทำกำไรบางส่วน (สงสัยเอาเที่ยว Christmas ..หุ หุ)" ...แต่ปีนี้มาถึงปัจจุบัน ก็ปาเข้าไปเกือบจะหมดปี แล้ว แต่การปรับฐานปีนี้น้อยมาก ขึ้นตลอดตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมา ..ทั้งนี้อาจมาจากสาเหตุของการ "อั้น" เนื่องจากต้นปี การชุมชนของเสื้อแดง และเกิดภาวะวิกฤต ..อาจส่งผลให้ อั้น กลายมาเป็นภาวะ "เขื่อนแตก" คือ เงินลงทุนไหลทะลักเข้ามาอย่างที่เห็นจนถึงตอนนี้

สิ่งที่ผมมอง ผมจะรู้สึกไม่ค่อยชอบภาพในระยะสั้นของหุ้นตัวเล็กๆ แต่ผมจะชอบ SET 50 มากกว่า เนื่องจากถ้าเทียบแบบรายตัว โดยธรรมชาติของตลาดหุ้นไทย จะเล่นกันอยู่ไม่กี่ตัว ...หุ้นเล็กในปี 2010 มาแรงและเร็วเกินปกติ มันทำให้ผมมองค่อนข้างลบ เกี่ยวกับหุ้นเล็ก "แต่เท่าที่ผมทราบ นักลงทุนรายย่อยกับ Bullish กับหุ้นเล็กๆ ทั้งนี้เพราะโดยมากราคาหุ้นเล็กๆจะถูก แต่จริงมันไม่ได้ถูกจริงๆ"..บางหุ้นราคา 2 บาท รายย่อยนึกว่าถูก แต่พอดูเทียบ P/BV มันปาเข้าไป 5 เท่า (อย่าง PTT ที่ว่าแพง แต่ถ้าเทียบ P/BV ยังไม่ถึง 2 เท่าเลย ..จุดนี้ต้องระวัง!!)

หลายคนมองว่า ช่วงนี้อยากถือยาว แต่พอเลือกหุ้นมา มันกลับเป็นหุ้นปั่น ..ตรงนี้อันตรายสุดขีด ...หุ้นที่จะถือยาวได้ ผมมองว่าถ้าไม่เล่นหุ้น Blue Chip คุณก็ต้องเล่นหุ้นเล็กที่ไม่ค่อยมีสภาพคล่อง แต่ปันผลดีอย่างสม่ำเสมอ (พูดง่ายๆว่าหลีกเลี่ยง หุ้นปั่นนั่นแหละ) ..เพราะภาพส่วนใหญ่ เรามักจะยึดติดว่าซื้อหุ้นแล้ว มันจะต้องขึ้นทันที "ซึ่งผิดอย่างแรง" --เกือบร้อยทั้งร้อย ที่หุ้นที่เราซื้อแล้วขึ้นทันที มันมักจะเป็นหุ้นที่เขาปั่นมาใกล้ยอดดอยแล้ว ..พอรายย่อยซื้อก็ขึ้นทันที แต่พอมันถึงยอดดอยของแต่ละรอบที่เขาปั่น "เจ้ามือก็ทุบทันที" (นี่แหละมุมมอง ที่ผมว่ามันอันตราย)

(ผมยกกราฟ SET มาให้ดูในภาพ) จะเห็นได้ว่าภาพใหญ่ ไปอีกเยอะ แต่ดู จุด 1/ 2 /3 /4 พวกนั้น ผมก็เอามาแสดงให้ดูว่า เวลาขึ้นมัน จะต้องขึ้นแล้วย่อก่อน มันถึงจะไปต่อ "คือ ตลาดมันจะขึ้นอย่างจรวดเหมือนที่เราเห็นในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้ตลอดหรอกครับ ..ที่ช่วงที่ผ่านมา มันขึ้นมาแบบไม่ย่อเลย ก็เพราะมัน "อั้น" อย่างที่ผมได้กล่าวมา" ...ดังนั้น การเล่นหุ้นต้องเล่นเผื่อ มันปรับฐานด้วย "ไม่ใช่มองแต่ Bullish หน้าเดียว"

อย่างภาพใหญ่ ไม่ต้องสงสัยหรอกครับ ทุกอย่างมันชี้ไปในขาขึ้น ..ดังนั้น คนที่ชอบเล่นยาว ก็มีโอกาสในการซื้อเมื่อตลาดย่อลงมา "คือ รอปรับฐานนั่นแหละ" ...หลายคนเห็นตลาดขึ้นแรงๆกลัวตกรถ เลยชอบกระโดดเข้าไป ทุกดอยของรอบเล็กๆ ที่ขึ้น

.."ลองมองตรงข้ามซิครับ" --หากตลาดมันขึ้นไปเป็นรอบๆ ถ้าเราอยากจะ เล่นหุ้นยาวๆอยากปลอดภัย ก็แบ่งเงินแล้วทยอยเข้าซิครับ ...อย่างพวกที่เล่น RMF/LTF ก็เหมือนกัน ทำไมต้องมาเข้าปลายปี "เสี่ยง" ทยอยเข้าเวลาจะตลาดย่อ ..."แค่นี้คุณก็เข้า จุดต่ำสุดของทุกรอบ ..สบายใจกว่าเยอะครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ