แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สัมมนาพื้นฐานครั้งที่ 2 "ฟันธงกันไปเลยครับ..ลุย!!"


ฮึม!!สัมมนารุ่นที่ 2 ของ Basic to Investing โดย ภาววิทย์ & ป๋ากึ้ง ก็ผ่านไปได้ด้วยดี (ฮู้ ..อาทิตย์นี้ เหงื่อแตกกันเล็กน้อย เนื่องจากคนใหญ่คนโตในประเทศต่างออกมาช่วยกันทุบหุ้นซะงั้น!!) แหมเล่น เทขาย Volume พรึบกันตั้งแต่ วันพุธ ตามด้วยพฤหัส ..ปิดเกมด้วยท่านกรณ์พันจุด มาประกาศว่าตลาดแพงวันศุกร์ ..สรุปทุบเลือดสาดลงมาต่ำพัน แป๊บเดียว !! ก็มี "มือที่มองไม่เห็น" เข้ามารวบช้อน ตลาดกลับไปเลยพันจุดเช่นเดิม

จะว่าไปแล้ว "วิธีกวนประสาทแบบนี้ รู้สึกทำกันมาหลายรอบแล้ว" ที่แรงสุดก็ปล่อยข่าวแบบไม่มีใครรับได้เมื่อปีที่แล้ว จากนั้นก็ปล่อยข่าวมาเรื่อยๆตั้งแต่ คำพิพากษาคลุมเครือของมาบตาพุต จนมาเมื่อวันศุกร์ ทุบแล้วเก็บ .. แต่ผมสังเกตุหลายทีแล้ว พอปล่อยข่าวบ้าๆ มาปลายปีทีไร พวกฝรั่งมันไม่ค่อยเล่นด้วย เลยทำให้โดยปกติช่วงปลายปีตลาดค่อนข้างจะแย่ เพราะพวกกองทุนฝรั่งมักจะทำกำไรปิดงบปลายปีบ้าง แล้วไปเที่ยว..หุ หุ -- อย่างไรก็ตาม มันก็คงไม่แย่มาก เพราะปลายปีก็จะต้องมีเงินของคนที่ซื้อ RMF/LTF เข้ามาจำนวนมาก

คือ ถ้าจะให้มอง ผมว่าจากนี้จนถึงปลายปี น่าจะไม่ค่อยหวือหวาแล้ว ..ใครอยากมันส์คงต้องรอให้พวกนักลงทุนไปเที่ยวให้เสร็จแล้วกลับมาใหม่.. "ถ้าปีหน้าการเมืองไม่มีปัญหา คงจะมีแรงๆรอบใหญ่ ระหว่างนี้ก็คงต้องชิวๆกันไปก่อน" ...วันหยุดที่ผ่านมาก็ได้สนทนาธรรมกับ Wizard kid (ซึ่งตอนนี้กำลังขะมักเขม้น เตรียมเนื้อหาในการสอนในวันเสาร์ที่จะถึงนี้) ความสนุกมันอยู่ที่ ทุกวิกฤตของการปล่อยข่าว ตั้งแต่ข่าวอัปมงคล ปลายปีก่อน มาข่าวมาบตาพุต จนมาวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ผู้มีบารมีในบ้านเมืองช่วยกันทุบ แต่คุณรู้ไหมว่าทุก รอบที่พูดมา Wizard kid ทำเงินมหาศาลทุกรอบ (น้องเขาแน่มาก!!)

"ทำได้ไง" ..เนื่องจาก Wizard kid ใช้ประสบการณ์การดูอารมณ์ของตลาด โดยอาศัย Volume Bid & Offer เป็นหลักทำให้เขาสามารถเห็นสัญญาณ การทุบของตลาด "ง่ายๆ เมื่อเห็นก็เข้าทำกำไรได้นั่นเอง" ..จริงๆน้อง Wizard kid บอกว่า สัญญาณมันแปลกมาตั้งแต่วันพุธแล้ว!! ...ประเด็นก็คือ ตอนนี้มีคนมากมายที่เริ่มมองว่าตลาดมันจะไปต่อ แต่ถ้าต้องเก็บหุ้นราคานี้มันแพงไป เลยร่วมมือกันทุบก่อน จะได้ช้อนเอาของ (ตรงนี้ต้องคิดให้ดี คือ การขึ้นลงของราคาที่รุนแรงมันแสดงให้เห็นว่าในตลาด มีทั้งคนที่มองด้าน Bull(ขึ้น) และ Bear(ลง) ..ซึ่งทำให้ผมสบายใจ เพราะเมื่อใดที่ตลาดมัน Peak สูงสุดจริง ....มันไม่ใช่ช่วงที่ตลาดมีความเห็นแตกต่าง ....แต่ช่วง Peak คือ ช่วงที่ทุกคนเห็นพ้องว่าตลาดดีต่างหาก "ซึ่งถ้าวันนั้นมาถึงเมื่อไหร่ นั่นแหละ Peak ของตลาดจริงๆ ...อย่างที่ผ่านมามันแค่ปรับฐานเพื่อขึ้นต่อเท่านั้นเอง"

ในมุมมองของผม ผมไม่ค่อยได้สนใจประเด็นเหล่านี้มากนัก เพราะท้ายสุดแล้ว ไม่ว่าคุณจะมีอำนาจมากเพียงใด คุณก็ไม่มีทางต้านแนวโน้มของตลาดได้ ...และภาพใหญ่จริงๆของ Trend มันคือ "ขาขึ้น" เนื่องจากการไหลเข้าของเงินทุนจากทั่วโลก ที่พยายามหนีดอลล่าห์อ่อน ก็ไหลเข้ามาในเอเชียมากขึ้น ดังนั้น ตราบใดที่ผมยังไม่เห็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของ การลดค่าของเงินดอลล่าห์ในภาพใหญ่ ผมก็ยังคง Bullish ในหุ้น, ทอง และ Commodity อยู่ดี

ฮึม!! แวะมาคุยเรื่องทอง --- อาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีการ Correction "หลายคนก็เสียวๆว่า ราคาทองจะลงไปเรื่อยๆหรือเปล่า" (ไม่ใช่!!) เพราะตราบใดอเมริกายังพิมพ์แบงค์ดอลล่าห์กงเต๊กออกมา ตามนโยบาย QE2 ..ทุกคนที่ซื้อทอง ซื้อหุ้นพื้นฐานดี คุณนั่งยิ้มได้ "ดังนั้น ภาพใหญ่เราฟันธงว่า ไปต่อแน่นอน และไปอีกไกล!!"

แต่หลายๆคนที่มาสัมมนาหวั่นๆว่า "อ้าว!! แล้วระยะสั้นที่ตลาดเพิ่งโดนทุบล่ะ จะเอาไงดี" ..จริงๆผมมองว่า ตลาดโดนสกัดดาวรุ่งแบบนี้่อาจจะสะอึกเล็กน้อย ... ซึ่งถ้าประกอบกับภาพปลายปี อาจทำให้ต่อจากนี้จนถึงปลายปี เล่นหุ้นค่อนข้างยาก ..แต่สำหรับคอ VI พวกเล่นยาวๆ ผมก็ฟันธงไปว่า ก็ซื้อหุ้นถูกๆปันผลดีๆพื้นฐานแน่น ..ยังไงก็ไปได้

อย่างถ้าใครชอบเล่นยาวๆ เงินนิ่งๆ 5 ปีขึ้น ผมว่าธุรกิจเดินเรือซื้อไปเถอะ ...อย่างใครเล่นรอบสั้นลงมาหน่อยเงินนอนสัก 2 ปีขึ้น ผมว่า พลังงาน ซื้อเข้าไปตอนนี้ยังไม่แพงเลย (ลงก็ช้อนไม่เห็นจะยาก เพราะมันไม่ได้แพง ดู IVL ..ตัว P/BV มัน 5 เท่ากว่า "ซื้อกันจัง" อย่าง PTT เพิ่ง 2 เท่า หรือ อย่างพวกโรงกลั้น ตอนนี้เงินเฟ้อจี้ตูดมา น้ำมันปีหน้าแพงแน่ ราคา P/BV ยังแค่ 1 เท่า "ถูกกว่า ทำไมไม่ซื้อกัน"..ผมล่ะ งง จริงๆ)...แต่ไอ้พวกหุ้นปั่น ที่ปั่นมาจาก 5 บาท จนไปเป็น 30 - 40 บาท นี่แย่งกันซื้อ!!.."ไอ้ที่มันเสี่ยง มันไม่ใช่ตลาดหรอกครับ" ..มันคือ วิธีการเล่นของตัวเองต่างหาก "จุดนี้คิดดีๆ ระวังด้วยครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ