แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"เก็บตก"งานสัมมนาส่งท้ายปีของคอร์ส Basic to Investing แกะรอยหยักความคิด


วันเสาร์งาน Wizard Kid วันอาทิตย์ ภาววิทย์ ต่อ!! ...ก็ถือเป็นคอร์ส Basic ปิดท้ายปีของ S2M ก่อนจะปิดตัวด้วยคอร์ส Technical เข้มข้นโดยทีม Monkey Trade (จากนั้นทีม S2M ขอพักฟื้น แล้วค่อยมาลุยกันต่อปีหน้า สำหรับการเปิดตัวคอร์สการเรียนรู้ทางด้านลงทุนอย่างเข้มข้นในปีหน้า รับปีแห่ง Bull Market ของตลาดหุ้นเมืองไทยอย่างแท้จริง)

.. เอ๋อ!! ว่าแต่ ถ้าตลาดดันวิ่งผิดทาง คงต้องจัดแต่คอร์ส Technical อัด Short Sales และก็ Short TFEX กระจาย "ล้อเล่นนะครับ .. ตลาดหุ้นเราไปสุดๆปีหน้าอยู่แล้ว" (แต่ถ้าไม่ไป ก็อย่าได้เสียเงิน เพราะเลือกหุ้นราคาไม่แพง ปันผลสูง ราคามันจะเท่าไหร่ เราก็ชิว!!...เล่นหุ้นแนวนี้ ตลาดไปทางไหน ก็ไม่เคยกลัวครับ!!)

ก่อนตลาดอเมริกาพัง ได้มีการสัมภาษณ์ Chuck Prince CEO ของ CITI Group ได้พูดไว้ว่า "จงเต้นต่อไป ตราบที่เสียงดนตรียังไม่จบ ..แล้วเมื่อเพลงจบเราก็เจอ Sub-prime อย่างเละเทะนั่นเอง!!"

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราก็มาคุยกันอย่างเข้มข้นถึง ภาพความน่ากลัวของ การลงทุนในอนาคต ... ใช่!! การแก้ปัญหาของอเมริกา ทั้งเรื่องหนี้สินบ้าน การค้าขายขาดดุลของประเทศ และปัญหาตกงานในวงกว้่างของอเมริกา ..ทำให้อเมริกาดำเนินนโยบาย สุดแจ๋ว(แต๋ว) ตามหลักของสำนักเงินเฟ้อขั้นเทพ "จอห์น เมนาร์ด เคนส์"

ครับ สิ่งที่อเมริกา ใช้แก้ปัญหาคือ
1.ลดมูลค่าเงิน (ตั้งแต่ปี 2002 เงินดอลล่าห์ ลดมูลค่าไป 1 ใน 3 ของเงินสกุลหลักๆของโลก) ..นี่คือการปล้นทางอ้อม
2. การใช้วิธีกีดกันทางการค้า
และ
3.ความพยายามในการจำกัดไม่ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนโดนตรงในอเมริกา

จาก 3 นโยบาย ที่อเมริกาไม่เคยพูดโดยตรงว่าทำ "แต่ลึกๆทำจริงๆ" ก็คือ การเกิด Bubble ใน Asset ต่างๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ (สังเกตุทองครับ ..ปกติทองเป็น Asset ที่ให้ผลตอบแทนห่วยสุดๆแล้วในระยะยาว ยังขึ้นชนิดที่ไม่เคยเห็นมาก่อน --และราคาทองมันกำลังบอกเราว่า เงินเฟ้อ (Inflation) มันกำลังก่อตัว ขึ้นมาถึงคอหอยเราแล้ว ..รอแค่เพียงเวลาปะทุ!!

สิ่งที่เราพูดคุยกันใน S2M เรามองว่า รอบนี้ "ตัวปัญหามันคืออเมริกา" และด้วยความใหญ่ของอเมริกา ทำให้ไม่ว่าอเมริกาจะทำอะไร มันจะกระทบไปทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ..ดังนั้น การที่อเมริกาเลือกแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ด้วย การใช้เงินเฟ้อ ย่อมส่งผลให้ตลาดหุ้นและตลาด Asset ทั่วโลกเกิด Bubble อย่างแน่นอน "ไอ้สิ่งที่ผมว่ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ Asian Miracle 2 ..ซึ่งเมื่อเวลานั้นมาถึง คนธรรมดาๆ(อย่างพวกเราๆ)ที่ฉลาด อาจกลายเป็นคนรวย ส่วนคนรวยอาจจนลงมาก แต่คนซวยสุดก็คือ คนจน ..เพราะจะจนหนักเข้าไปอีก"

ความโหดร้ายของ Globalization ที่จะนำโดย จีน และ อินเดีย จะสร้างให้เกิดความปั่นป่วนทั่วโลก เพราะแรงงานราคาถูก จะเข้ามาทดแทนอาชีพของคนชั้นกลางอย่าง พนักงาน Office จะทำให้รายได้ของคนชั้นกลางลดลง ..."แต่ที่ว่าคนฉลาดจะรวยขึ้น มันเป็นผลมาจากการเข้าใจในความเสี่ยงนั่นเอง"

ลองคิดดูครับ !! คนรวย สมมุติมีเงินอยู่มหาศาล เขาเหล่านั้นอาจแบ่งเงินเป็นส่วนๆ แล้วกระจายการลงทุนไปใน Asset ต่างๆ ..ในขณะที่คนจน ไม่สามารถรับความเสี่ยงได้ จึงต้องเลือกวางเงินไว้ใน Asset ที่ไม่เสี่ยง -- และจุดนี้เอง คือ จุดที่จะทำให้คนที่กล้าเสี่ยงรวยขึ้น แต่คนที่ไม่กล้าเสี่ยงจนลงอย่างมหาศาล!! (ถ้าภาพ เศรษฐกิจงงๆ แบบนี้ เราต้องวิ่งหา Asset ที่เสี่ยง แต่เลือกลงในกิจการที่ไม่เสี่ยง..เข้าใจไหมครับ..อิ อิ)

ผมย้อนภาพไปสมัยการ Bubble ของราคาที่ดิน "ที่ดินในประเทศไทยแบ่งออกได้เพียง 2 ยุค คือ หนึ่งยุคก่อนคุณชาติชายเป็นนายก สมัยนั้นที่ดินถูกเป็นโจ๊ก ที่ดินไร่ละหมื่นเกลีื่อนกรุงเทพ ..แต่พอหลังจากคุณชาติชายเป็นนายก ที่ดินราคาพุ่งขึ้น พุ่งขึ้น พร้อมกับเงินเฟ้อ และ Asian Miracle 1 --ทำให้ที่ดิน ไร่ละหมื่น กลายเป็นไร่ละร้อยล้านแทน "นี่แหละครับจุดที่ผมอยากจะชี้คือ เหตุการณ์ต่างมันกำลังเกิดขึ้นอีกครั้ง ตามหลัก History Repeat itself!!" (สยองมาก)

ยุคนี้ สมองสำคัญกว่าเงิน "อยากมั่งคั่งต้องเปลี่ยนที่ความคิด ..แต่ถ้าเปลี่ยนความคิดได้ ก็ใช่ว่าจะรวยทันที ..มันต้องอาศัย ความคิดที่ถูกต้อง บวกกับความอดทน จึงจะสร้างความมั่งคั่งได้"

การเล่นหุ้นในเวลานี้ ผมเชื่อว่ายาก ..และยิ่งยากกว่า หากคุณกล้าเล่นในหุ้นที่ไม่มีใครกล้าเล่น กล้าลงทุนในแนวทางที่ไม่มีใครกล้าทำ (ตรงนี้คิดดีๆนะครับ ลองสังเกตุซิครับว่า ตอนนี้คนส่วนใหญ่เขาเล่นหุ้นกันอย่างไร อันนั้นแหละครับ "ผิด" เพราะสถิติมันบอกว่าคนส่วนใหญ่ 80% ไม่ประสบความสำเร็จ)

..ผมขอฝากเอาไว้ "คิดถูก อย่างแตกต่าง ถึงจะสำเร็จครับ!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ