แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กล้าที่จะคิดต่าง ในแนวทางของคุณเอง!!

(Cycle มันลงมานาน ตอนนี้มันจะขึ้นก็ไม่เห็นแปลก ..GDP ประเทศสูงกว่า ปี 1994 ตั้งนานแล้ว แต่ตลาดหุ้นไม่เคยไปไหน .."เรามองภาพต่างๆ โดนใช้อารมณ์ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาว่า หุ้นไหนไม่เคยไปไหน (จริงหรือ)")

เพื่อนหลายคนมาถามผมว่า ทำไมคุณแพ้ทชอบซื้อกิจการในขาลง (เพราะกิจการขาลง ตามหลักของ Technical มันย่อมต้องลงต่อ..ทำไมไม่ซื้อหุ้นร้อนๆที่ ซื้อแล้วขึ้นเลย) ตรงนี้ให้ผมตอบตรงๆก็ได้ ว่าผมเชื่อว่า แนวทางไหนที่คนส่วนใหญ่ทำ ผมจะไม่ทำ ..ในเมื่อเวลานี้ทุกคนชอบเล่นหุ้นร้อน "ผมก็จะไม่เล่นหุ้นร้อน..เพราะผมเชื่อสถิติของตลาดที่ว่า คนส่วนใหญ่ล้มเหลวในการลงทุนนั่นเป็นประเด็นแรกที่ผมไม่เดินตามคนอื่น และข้อสองคือ ผมไม่เชื่อว่าผมจะสุดยอด เก่งกว่าคนอื่น ดังนั้นวิธีการคือ ผมมองตัวเองว่าหากเราเป็นเพียงคนธรรมดา ..อะไรล่ะที่ง่ายที่สุด และกำไร (We're average!!,aren't we?)"

ความโชคดีมันอยู่ที่ การเล่นหุ้นขาลงในเที่ยวนี้มันมาพร้อมกับ ผลตอบแทนงดงาม ..ผมยกตัวอย่าง PTT --ผมถือตั้งแต่ปีที่แล้วนุ่น และก็ยังคงถือต่อไป ..จุดที่ผมเลือกซื้อ PTT คือ จุดที่ผมแน่ในว่าตลาดรวมเข้าสู่ขาขึ้นแล้ว แต่พลังงานยังอยู่ในขาลง ประกอบกับข่าว "มาบตาพุต" ในช่วงนั้นกระหน่ำเข้ามา ..หุ้น PTT จากวิ่งไปแตะ 280 บาทแล้ว ก็ตกรูดมาเหลือ 200 ต้นๆ "นั่นแหละโอกาสของคนธรรมดา ที่ไม่ต้องเก่งจะสามารถลงทุนได้ไม่ยาก..จริงไหม" (คำถามที่ confirm ว่าคุณมาถูกทางคือ "คุณบ้าหรือเปล่าที่ซื้อหุ้นนี้ ..ฮ่า ฮ่า นั่นแหละใช่เลย!!)

"คำถามคือ แล้วเมื่อไหร่ผมจะขาย" (เพื่อนๆหลายคนที่เล่นตามผม มักจะถามผมว่า ขายได้ยัง!!) ..ผมบอกว่า "ยัง" -- ไอ้จุดที่ผมจะขายก็คือ เมื่อธุรกิจพลังงานสิ้นสุด Cycle ขาลงแล้ว จากนั้นก็เข้าสู่ขาขึ้น ..มีข่าวดีมากมายว่าจะไปต่อไกลๆ ๆ น้ำมันจะ 200 เหรียญอีกครั้ง "คือเอาเป็นว่า เมื่อไหร่ที่มีแต่ข่าวดี และทุกคนอยากจะเข้ามาซื้อหุ้นผม ผมก็จะขายให้ในราคาที่ผมพอใจ..ว่างั้น!!"

ดังนั้น ตอนนี้ธุรกิจยังไม่ได้เข้าสู่ขาขึ้นเลย ดังนั้น จุดขายของผม มันไกลกว่านี้มาก ..ประเด็นคือ "แล้วถ้าราคาตกจะทำยังไง" ..ผมว่าจุดนี้แหละที่คนส่วนใหญ่​"ขายหมู" ในมุมมองของผม คือ การที่ผมจะเข้าซื้อได้ ผมต้องแน่ใจว่าเงินก้อนที่ผมลงทุน ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า ..ไม่งั้นคุณฝากธนาคารดีกว่าไหม

อย่างกรณีหุ้นพลังงานที่ผมลงทุน ผลตอบแทนแค่ปันผล ก็เหนือเงินฝากหลายเท่า ดังนั้นไม่ว่าราคามันจะผันผวนขึ้นลงอย่างไรระหว่างทาง ..มันก็เป็นเรื่องของราคา !! (แล้วไงล่ะ ผมพอใจกับผลตอบแทนระหว่างทาง ถูกไหม) ..จากนั้นเวลาที่ผมจะขาย ผมก็ค่อยมาดูราคาในตอนนั้น ..ซึ่งไม่ว่าจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี ผมก็สามารถรอได้ เพราะระหว่างที่รอ ผมก็ได้เงินปันผลเข้ากระเป๋าตลอด (ชิว!!) จากนั้นพอทุกอย่างดี เศรษฐกิจดี พลังงานกลับมาแตะ 100 เหรียญและมีแต่ข่าวดี "คุณคิดดูว่า เมื่อเวลานั้นมาถึง ราคาหุ้นมันจะอยู่ตรงไหน!!"

ครับ!! วิธีที่ผมใช้เหมาะกับคนทีี่มีเงินนอนเท่านั้น "ฟังดูง่าย แต่ทำไม่ง่าย ..เพราะวิธีนี้ไม่ใช่ซื้อแล้ว หุ้นจะต้องขึ้นเลย คือถ้าซื้อแล้วมันดันลงต่อ คุณต้องยิ้มได้ หรือไม่ก็ซื้อเพิ่ม (ฟังดูกวนประสาท แต่วิธีนี้ มันก็สร้างความมั่งคั้งให้นักลงทุนที่รวยที่สุดในโลกอย่าง Warren Buffett มาแล้ว)

นี่แหละแนวทางสำหรับคนธรรมดาๆ ที่มีเงินนอน เวลาไม่เยอะมาก และมีจิตใจที่แข็งแกร่ง (ไอ้ตรง จิตใจที่แข็งแกร่ง ..ผมว่าคนส่วนใหญ่ผ่านตรงนี้ไม่ได้) ..อย่างที่บอกครับว่า การเล่นหุ้นคุณต้องหาแนวทางที่เหมาะกับตัวคุณเอง นั่นแหละสุดยอดที่สุดแล้วครับ!!

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจคร๊า กำลังหาแนวทาง ลงทุนที่เหมาะกับตัวเอง ลงทุนแล้วสบายใจ
    ไม่ต้องกังวลกับราคาที ผันผวน ชอบค่ะ ขอบคุณมากๆ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ