แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประเภทของหุ้นที่ไม่ควรถือ!! หรือควรถือ..



วันนี้ผมว่าหลายคนเริ่มวิตก ..ไม่ใช่เฉพาะรายย่อยเท่านั้นที่วิตก "จะบอกว่าพวกเจ้ามือ ก็สยองเช่นกัน..หุ หุ" -- ตลาดอย่างนี้เจ้ามือคงซ่าได้อีกไม่นาน ดังนั้น คนที่เล่นหุ้นปั่นตามกันมา ทั้งปั่นมีพื้นฐานและไม่มี (ไอ้ปั่นไม่มีพื้นฐาน ยิ่งสยอง เพราะตลาดปรับฐานน่ากลัวแบบนี้ ถ้าหลุด 1,000 จุด ผมว่าเจ้ามือหุ้นพวกนี้หาจังหวะทิ้งหุ้นแน่ .."แต่คงลากรายย่อย ไปเชือดก่อนทิ้ง..หุ หุ"

ช่วงนี้ถ้าดู Volume ผมว่า ตลาดมันปั่นป่วน "คือมีทั้งคนซื้อและขายเท่าๆกัน ค่อนไปทางมุมลบมากกว่า" ..แต่ถ้ามาวิเคราะห์ในเชิงพื้นฐาน ช่วงเวลานี้ กลับเป็นเวลาที่ผมกลับมองว่า "เป็นเวลาช้อนซื้อ หุ้นพื้นฐานดี ที่ยังขึ้นมาไม่มาก"(ใช่แล้ว!! กลุ่มพลังงาน กับมือถือ..พวกนี้วิ่งลั้งท้ายตลาดมาตลอด ในขณะที่หุ้นเล็กๆ วิ่งไปทำ New High ไม่รู้ก็รอบ) โอกาสในตอนนี้คือ เมื่อตลาดตกแรง มันเป็นจิตวิทยา ที่ทำให้หลายๆคน ขายหุ้นพื้นฐานดีในราคาถูก "หวานหมู!!"

อย่างที่ผมนั่งดูพื้นฐานตอนนี้ อย่างกลุ่มพลังงานและมือถือ กำไรเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่คน Panic Sell ออกมาพร้อมๆกับตัวอื่น "ตอนนี้จึงกลายเป็นโอกาสช้อนหุ้นในราคาถูก" ..แต่จุดนี้ก็ต้องหาจังหวะให้ดี

คำเตือนคือ ตอนนี้ผมว่าไอ้พวกหุ้นร้อน คือ ไอ้หุ้นปั่นทั้งมีพื้นฐานและไม่มี ...คุณหนีห่างๆ เพราะพวกนี้เจ้ามือต้นทุนต่ำมาก ถ้ามันเข้าขาลง ผมว่าเจ้ามือทิ้งได้ทุกราคา ..อันตรายมากๆ

ภาพใหญ่ผมยังคง Bullish เช่นเคย ในฐานะคนวิเคราะห์พื้นฐาน ผมไม่เห็นว่า กำไรบริษัทที่พื้นฐานดี จะแย่ลงแต่อย่างใด ดังนั้น การปรับฐานครั้งนี้มันเป็นโอกาส เก็บหุ้นดีราคาถูก "น่าซื้อสุดขีด"... (แน่นอน!!) เป็น Healthy Correction คือ ปรับฐานเพื่อขึ้นต่อ ..แต่อย่างที่ผมบอกว่า ไม่ใช่ทุกกลุ่มที่จะมามองชิวแบบผม เพราะพื้นฐานมันต่างกัน (อย่างหุ้นที่ผมเลือกถือ ผลประกอบการดีขึ้นเรื่อยๆ ปันผลก็มากขึ้น แต่ราคายังไม่ไปไหน ในที่สุดตลาดก็ต้องกลับมาเล่นหุ้นพื้นฐานดีอยู่ดี ดังนั้นมันมาแน่)

โอเค!! แนวที่ผมบอกใช้ได้เสมอ P/BV ต่ำ ปันผลดี และธุรกิจแน่น "มาชัวร์" ลุย (อย่าไป Panic ตามตลาด ดูพื้นฐานให้ดี)..อิ อิ

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอสอบถามคุณ ภาววิทย์ ครับ เรื่อง BCP โดยรวมแล้วผมชอบตัวนี้ครับ แต่ผมกังวลเรื่อง ดิลูท เจ้าตัว w1 ไม่น่าห่วง แต่ BCP-DR1 นี่สิครับ คุณภาววิทย์พอรู้มั้ยครับ ว่ามันสามารถใช้สิทธิืแปลงเป้นหุ้นสามัญ ได้มั้ยครับ ถ้ามันแปลงได้ ผมว่า BCP คง ดิลูท พอสมควร เพราะ bcp-dr1 มี 4xx.xx ล้านหุ้น

    ตอบลบ
  2. แปลงได้ ... แต่ลึกๆผมก็ไม่ค่อยเข้าใจ ตัว DR เท่าไหร่ (แต่ระยะยาว BCP ผมว่าโอเคนะ มันไปได้อีกไกล)

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณ คุณภาววิทย์ มากครับ

    ตอบลบ
  4. sc หละครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ