แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เราจะผ่านเศรษฐกิจแย่ๆ ไปได้ยังไง

 ‘ในอดีต เราเคยมีช่วงที่เศรษฐกิจแย่แบบนี้ไหม ..แล้วเราผ่านมาได้อย่างไร ?’


...เศรษฐกิจฝืด ...ดอกเบี้ยก็ต่ำ ฝากเงินแล้วไม่ได้อะไร จนลงด้วย ...คนตกงานเยอะ ...การท่องเที่ยวหยุดชะงัก ...หนี้เสียเริ่มพุ่ง ...รัฐบาลกู้ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ...บางธุรกิจไปไม่รอด ...ส่งออกเหนื่อย ...ค่าเงินดันแข็ง ...อสังหาริมทรัพย์ขายไม่ออก ...ห้องว่าง ไม่มีคนเช่า 


ใช่!! เราเคยผ่านมาหมดแล้ว สรุปแล้วเป็นยังไง


1. ‘เงินสดลดมูลค่า’ ...ใครถือเงินสดในระยะยาว จนลงมากที่สุด


2. ‘คนเป็นหนี้มากขึ้น และ เป็นหนี้ยาวขึ้น’ ...ต่อไป คนก็จะเป็นหนี้จำนวนที่มากขึ้นไปอีก และผ่อนยาวขึ้นไปอีก เช่น ผ่อนรถ 10 ปี ..ผ่อนบ้าน 50 ปี 


3. ‘สินทรัพย์ที่ดีจะแพงขึ้น’ ..หุ้นดี , ที่ดินทำเลดี , ทอง , ... (สินทรัพย์ที่ดี มีมูลค่าในตัวเองเสมอ เพราะ มีคนจำนวนมากที่ต้องการมันเสมอ) 


4. ‘คนรุ่นใหม่ จะกล้าซื้อของที่แพงขึ้น’ ...ในอดีตกระเป๋าถือ , นาฬิกาข้อมือ ราคาเป็นล้าน เป็นสิ่งที่บ้าคลั่ง ..ทุกวันนี้มันคือเรื่องปกติ 


5. ‘คนรุ่นใหม่ จะจ่ายค่าประสบการณ์ที่แพงขึ้น’ ...ของจับต้องไม่ได้ คนรุ่นใหม่ก็กล้าจ่าย ..การขายประสบการณ์ จะเป็นหัวใจของการค้าปลีกในอนาคต


6. ‘เศรษฐกิจโดยรวมจะโตขึ้น’ ...เพราะออนไลน์ทำให้ การค้าและเศรษฐกิจหมุนเร็วขึ้น ...นั่นแปลว่า โอกาสหาเงินจะเพิ่มขึ้น (การที่เศรษฐกิจแย่ เงินฝืด เป็นเรื่องชั่วคราว) 


7. ‘เกษียณได้ แต่หยุดหาเงินไม่ได้’ ...การมีชีวิตจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น เราจะไม่สามารถหยุดหาเงินได้ ...ถ้าเลิกทำงาน ก็ต้องหาเงินต่ออยู่ดี เช่น หางานใหม่ หรือ ลงทุนให้เงินทำงานแทน


8. ‘Selfmade จะเพิ่มขึ้น’ ...ธุรกิจเล็กที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลง จะเป็นธุรกิจใหญ่ ...ส่วนยักษ์ใหญ่ บางส่วนจะล้มไป ...การเกิดของธุรกิจเล็กรุ่นใหม่ เป็นโอกาสสร้างตัวของคน Selfmade 


9. ‘ธุรกิจใหม่ ต้องไม่เหมือนกับของเดิม’ ...คนรวยในอดีตคือเจ้าของโรงงาน ...แต่ธุรกิจใหม่ที่รุ่ง ต้องเป็นเจ้าของแบรนด์ แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของโรงงาน ...แต่เจ้าของเงินลงทุน สบายสุด ‘เป็นนักลงทุนรุ่นใหม่นั่นเอง’


สรุป ‘ไม่ว่าจะมีวิกฤตเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลง ...สินทรัพย์ที่ดีย่อมมีราคาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ...ผู้ชนะคือ เจ้าของเงิน ...เพราะ ไม่ว่าเราจะหาเงินเก่งแค่ไหน แต่การหาเงินทุกวันนี้ ไม่มีความแน่นอน ...มาแรง ไปเร็ว เหมือนพายุ ...คนที่รวย และ สามารถรักษาความมั่งคั่งให้ยั่งยืน ต้องเป็นคนที่ลงทุนเก่งด้วย’ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ