แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ทบทวน เรียน The Stock Master 9 สัปดาห์ที่ 1

 ทบทวน สิ่งที่เรียน สัปดาห์ที่หนึ่ง ของ The Stock Master 9 


‘ตอน : ไม่รวยรอบนี้ จะรอรอบ สิบปีไหน ?’


1. ‘รอบนี้ มือเก่าตกรถ ..มือใหม่ กำไรแบบ งงๆ’ ..หลายคนขายทำกำไรไปละ มานั่งลุ้นว่าเอาไงต่อ ...ไม่ยากครับ!! ทำการบ้านเพิ่ม ตอนนี้ตลาดปรับฐานให้เข้า ไม่ใช่ให้หนี ..เพราะ ‘ความไม่แน่นอน’ จะมาพร้อมกับการขึ้นครั้งใหญ่ ...ทยอยเข้าซื้อหุ้นได้เลย !! 


2. ‘ถ้าไม่กล้าเข้า ให้เข้าเลย ใช้ Trade Master ตั้ง Trailing Stop ตามที่สอน ยังไงก็จำกัดความเสี่ยงได้ ...แต่ถ้าหุ้นมา เราได้เต็มๆ’ ...เวลานี้จะลุ้น ต้องจำกัดความเสี่ยง แล้วลุยเข้าไปเลย !!


3. ‘ตลาดหุ้นไทย ..หุ้นใหญ่รอบนี้ ได้แค่ Turnaround กับ ปันผล ...แต่ถ้าอยากลุ้น Super Stock มันจะมาจากหุ้นเล็ก’ ...เศรษฐกิจติดขัดทั้งโลก ถ้าอยากได้หุ้น 5 เด้ง ขึ้นไป ต้องคัดหุ้นเล็กหน่อย แล้วกระจายความเสี่ยงโดยซื้อให้หลายตัวมากขึ้น 


4. ‘หุ้นที่คนเขาว่าดี ตอนนี้ไม่น่าเข้า เพราะ PE ก็สูง ปันผลก็ต่ำ ..ของดี แพงเกินไป ...คนกำไรเขาซื้อตั้งแต่ข้างล่าง’ ...หุ้นยอดฮิต จะพาเราดอยง่ายๆ รอบนี้ให้ระวัง ...อะไรที่คนชอบ เราควรระวัง และ หนีให้ห่าง


5. ‘การไม่ลงทุน แล้วถือแต่เงินสดรอบนี้เสี่ยงเกินไป’ ...หลีกเลี่ยง ตราสารหนี้ ที่ให้ดอกเบี้ยสูง เพราะ ไม่คุ้มเสี่ยง ....ถ้าจะเสี่ยงให้ลงหุ้นรายตัวเลย กระจายไปหุ้นไชค์กลาง และ เล็ก ที่ผ่านวิกฤตได้  ...ถ้าเอาความเสี่ยงกลาง ให้ลงกองทุนดัชนี เช่น พวก ETF ...ถ้าไม่เสี่ยง ก็กันไว้บางส่วนในเงินสดไปเลย 


6. ‘หุ้นต่างประเทศลงได้ แต่อยู่ในโซนปลายรอบ แพง แต่ไปได้ด้วยแรงเก็งกำไร’ ...เมื่อไหร่จบรอบ ก็ตัวใครตัวมัน ...การลงหุ้นต่างประเทศเวลานี้ไม่ใช่การลงทุนระยะยาวแล้ว (แพงไป)


7. ‘ทองคำ หมดความ Sexy แล้ว’ ..น่าจะไปต่อนะ แต่จะไม่ใช่สินทรัพย์ที่โดดเด่น เพราะ มันเข้ากระแส Mass เรียบร้อย ...เอาตรงๆ Bitcoin ทองคำดิจิตอล ยังน่าจะไปได้ไกลกว่า ...สถิติบอกเราว่า เมื่อไหร่ที่คนส่วนใหญ่ บอกว่าอะไรดี ...คนส่วนน้อยอย่างเรา ต้องระวังให้มาก 


8. ‘อสังหา ไม่ใช่ตลาดเก็งกำไร แต่เป็นตลาดของผู้ซื้ออยู่’ ....อสังหาริมทรัพย์ไทยจะฟื้นตัวช้า แต่จะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ ...คนที่ตายคือ บริษัทอสังหาขนาดเล็ก และ คนเก็งกำไร ...ตอนนี้ หาของดีราคาถูกได้ แต่ต้องยาวๆ กับมัน


9. ‘การหาหุ้นที่ Deep Value ในเวลานี้ ง่ายกว่าหา Super Stock’ ...ในอดีตเรามีอย่าง AOT , CPALL , KTC , SCC , ...เป็น Superstock แต่หลังจากนี้ หุ้นแบบนี้จะไม่เป็น SuperStock อีกต่อไป ...มันจะกลายเป็น Value Stock แทน คือ ค่อยๆ ไปเรื่อยๆ ถือกินปันผล ...แต่ถ้าอยากได้อะไร โดดเด่น หลายเด้ง อาจต้องไปหา Deep Value ....ประเมินจาก สินทรัพย์ เทียบ Market Cap. ..ประเมินการโตของ รายได้และกำไร ถ้าโต 3 เท่า ได้ใน 3 ปี พวกนี้ ได้ 5 เด้ง ...แปลว่า ความเสี่ยง 1 : 5 (เสี่ยง 1 เด้ง / ลุ้นได้ 5 เด้ง) ...กระจายซื้อเป็น พอร์ต มีโอกาส Win Big ในรอบนี้ครับ !!


ก็ประมาณนี้ เดี๋ยววันเสาร์ คลาสออนไลน์ ครั้งที่ 2 มาเรียนการแกะงบ ...ลองไปทำการบ้าน หาหุ้น คัดหุ้น มาดูกัน ว่า อะไรที่คุ้มเสี่ยง ให้ลุ้นรวยกันรอบนี้บ้าง !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม 


The Stock Master 9 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ