แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563

10 ข้อคิด นักธุรกิจรุ่นใหม่ ในยุคตอกฝาโลง

10 ข้อคิด นักธุรกิจรุ่นใหม่ ในยุคตอกฝาโลง

การทำธุรกิจยุคนี้ เปลี่ยนไปจริงๆ ..ตั้งแต่มี Online Disruption สั่นสะท้านทุกอุตสาหกรรม มาจน โควิด ก็ได้ ‘ตอกฝาโลง’ วิธีทำธุรกิจในรูปแบบเดิมเรียบร้อย 

นี่คือ สิ่งที่ต้อง เตรียมรับมือ สำหรับการก้าวไปข้างหน้า ของคนรุ่นใหม่

1. ‘พนักงานเยอะ สู่พนักงานเก่ง’ ...ธุรกิจสมัยก่อนเน้นจำนวน ใครพนักงานเยอะ แปลว่า ยิ่งใหญ่ ...แต่ปัญหาคือ พนักงานเยอะ ยิ่งจ่ายเงินพนักงานได้ต่ำ ซึ่งไม่ดึงดูดคนเก่ง ...ยุคนี้ ต้อง ‘คนน้อย แต่จ่ายเยอะ’ ถึงจะดึงดูดคนเก่งให้มาร่วมงานได้

2. ‘ออฟฟิศเล็ก แบบมีคุณภาพ’ ...แต่ก่อนใครออฟฟิศใหญ่ มันเท่ห์ ...แต่เดี๋ยวนี้ มันต้อง เล็กแต่ชิ๊ค ...สถานที่ทำงานต้องตอบโจทย์ ประสิทธิภาพของการทำงาน ...นักธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องออกแบบ ตั้งแต่วันแรก ...งานไหนทำที่บ้านได้ ต้องออกแบบให้ทำที่บ้าน ...อย่ามาเสียค่าเช่า ค่าไฟ ค่าต่างๆ ...การดูแลลูกค้าดี ไม่จำเป็นที่ออฟฟิศต้องหรู ...บางธุรกิจอาจมีแต่ Call Center ที่บริการถึงใจ ก็ตอบโจทย์แล้ว 

3. ‘เปลี่ยนหนี้เป็นทุน’ ..ธุรกิจสมัยก่อนมีแต่ธนาคารที่เป็นแหล่งเงินกู้หลัก ...แต่ธุรกิจเดี๋ยวนี้ สามารถหาเงินทุนในรูปแบบที่หลากหลาย ...ระดมทุนก็ได้ , ออกหุ้นกู้ก็ได้ ...ต้องหาเงินทุนให้เหมาะกับธุรกิจ ...เช่น ธุรกิจรายได้สม่ำเสมอ อาจกู้เยอะได้ ...แต่ถ้ารายได้ผันผวน ใช้ระดมทุนอาจดีกว่า

4. ‘อยู่ใกล้ลูกค้าให้มากที่สุด’ ...ทุกวันนี้เราอาจไม่จำเป็นต้องมีโรงงานก็ได้ สิ่งที่สำคัญกว่า คือ เราต้องอยู่ใกล้ลูกค้า ...เช่น เป็นเจ้าของแบรนด์ ...เน้นการเข้าใจลูกค้า และ สื่อสารกับลูกค้าต่อเนื่อง แบบใกล้ชิด 

5. ‘เมื่อพร้อมต้องเสี่ยง’ ...ทุกวันนี้ไม่มีโอกาสที่ไม่มีความเสี่ยง ...วันไหนที่เราการเงินพร้อม เราต้องลุย ต้องกล้าเสี่ยง ...แต่ถ้าไม่รู้จะขยายอะไร ให้ปันผลเยอะๆ หรือ ซื้อหุ้นคืน ...เพราะ สุดท้ายผลตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ดี จะสะท้อนอนาคตที่ดีในที่สุด

6. ‘เป็นที่หนึ่ง ในจุดของเรา’ ...ไม่ว่าอยู่ในธุรกิจใด ก็ควรเป็นที่หนึ่งในจุดเล็กๆ ของเรา ...ถ้าเงินทุนพร้อม เราก็สามารถควบรวมกิจการเพื่อโตได้ 

7. ‘ดันคนเก่ง ให้ไกลตัว’ ...ถ้าเรามีลูกน้องเก่ง ต้องดันให้เขาโต ...ให้เสนอความคิด ให้ทดลองสิ่งใหม่ ...แตกธุรกิจออกไป ...เราคุมแค่ ‘เงินทุน’ ก็คุมความเสี่ยงเพียงพอแล้ว

8. ‘ควบคุมสินค้าคงคลัง’ ...ยุคนี้ investory ยิ่งมาก ยิ่งเสี่ยง ...เพราะ หากธุรกิจเปลี่ยน เราจะปรับตัวไม่ทัน 

9. ‘ใช้ออนไลน์ให้มากที่สุด’ ...เรื่องนี้ทุกคนรู้ แต่เวลาปฏิบัติจริง ไม่ค่อยทำ ...ออนไลน์เป็นเรื่องของการ ‘ทำไปเรียนไป’ ไม่มีผู้เชี่ยวชาญที่แท้จริงในธุรกิจออนไลน์ ...ถ้าอยากรู้ว่า เราทำตรงนี้ได้ดี แปลว่า ธุรกิจเราต้องกำไรสูง 

10. ‘นวัตกรรมคือ การนำสิ่งที่ไม่เกี่ยวกัน ให้มาใช้ร่วมกัน’ ...เอาคอมมาผสมกับกล้องถ่ายรูป มาผสมกับวิทยุ มาผสมกับทีวี มันก็กลายเป็น Smart Phone ...ดังนั้น การสร้างนวัตกรรม ต้องเกิดจากการรวมตัวของสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เพื่อสร้างประโยชน์ให้ลูกค้า

เวลาผมเลือกหุ้น หรือ ลงทุนในธุรกิจไหน ก็ต้องเอา check list เหล่านี้มาดู จะได้รู้ว่า ‘ธุรกิจนี้ มัน In หรือ มัน Out !!’ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ