แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563

8 ข้อคิด การเงินที่คนรุ่นใหม่ไม่อยากอ่าน

8 ข้อคิด การเงินที่คนรุ่นใหม่ไม่อยากอ่าน

เดี๋ยวนี้เวลาพูดคุยมุมมองทางการเงินกับคนรุ่นใหม่ ผมแปลกใจมาก ..เขาคิดแทบจะตรงข้ามกับคนรุ่นก่อนเลย 

บางอย่างก็ดีนะ ..โตเร็ว ดูดี ..แต่บางอย่าง ก็ต้องระวัง !!

1. ‘ยอดขาย สำคัญกว่ากำไร จริงหรือ’ ...ทุกวันนี้ธุรกิจรุ่นใหม่ คุยแต่ ยอดขายโต ...ไม่สนกำไร ...บางทีใช้ฟรีเลย ...ก็ได้นะ ถ้าคุณเป็นบริษัทระดับโลก ที่เงินทุนไม่จำกัด ...แต่ถ้าคุณทำธุรกิจในประเทศไทย ผมว่า กำไร สำคัญกว่าการโตเร็วๆ 

2. ‘เงินจากนักลงทุน มีราคาถูก’ ...เอาตรงๆ นะ เงินทุนที่แพงที่สุดในระยะยาว คือ เงินจากนักลงทุน ...ลูกค้าซื้อของเรา ถ้าพอใจก็จบ ...ธนาคารเราคืนเงินกู้ก็จบ ...แต่นักลงทุน เขาต้องการให้เราทำกำไรให้เงินที่เขาลงทุน ซึ่งมันไม่เคยจบนะ ...เจ้าของธุรกิจต้องคิดว่า เงินนักลงทุนก็เสมือนเงินของตัวเอง ..ต้องรับผิดชอบ ต้องทำให้มันโต ถึงจะจบสวยจริง

3. ‘ถ้าเราอยากรวย ต้องทำให้เราดูรวยก่อน’ ...เฮ้ย!! อันนี้โคตรอันตราย ...ภาษิตโบราณที่ยังใช้ได้ตลอดคือ ‘ถ้าวันนี้ยังไม่รวย แต่ใช้ชีวิตแบบคนรวย จะไม่มีวันรวย ...แต่ถ้าวันนี้ยังไม่จน แต่ใช้ชีวิตแบบคนจน จะไม่มีทางจน’ 

4. ‘คนรุ่นใหม่ ต้อง Multitasks เก่งรอบด้าน’ ...แต่จริงๆแล้ว ...’งานที่ทำไม่เสร็จ มันก็เหมือนไม่ได้ทำ’ ...คนรุ่นใหม่ มักจับหลายๆ อย่างพร้อมกัน จนทำไม่เสร็จสักอย่าง ...จริงๆ ทำให้เสร็จทีละอย่าง แล้วค่อยๆ ปรับปรุงพัฒนา อาจไปได้เร็วและไกลกว่า

5. ‘คนที่เก่ง มันเจ๊งมาแล้วทุกคน’ ...อันนี้การันตีว่าจริง !! ....ทุกความสำเร็จ มันต้องผ่านความผิดพลาด บาดแผล ...ถ้าเร่ไม่เคยเจ๊ง ต้องทำความเข้าใจข้อนี้ให้ดี ...เพราะ มันต้องมี วันที่ฉันพลาด ...ผ่านแล้วทุกข์ เจ็บโคตรๆ ...แต่หลังจากนั้นจะดี

6. ‘เพื่อนเยอะๆ ดีต่อธุรกิจ จริงหรือ’ ...คนรุ่นใหม่จะชอบสร้างคอนเน็คชั่น ไปเรียนหลักสูตรอะไรมากมาย ...มันก็ดีนะ แต่ถ้ามากเกินไป มันเริ่มไม่มีประโยชน์ ...คนอยากคบเรา เพราะ เราทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อเขา ...เพื่อนไม่เยอะมาก แต่มีคุณภาพ มันต่อยอดได้ดีกว่า

7. ‘ธุรกิจเราต้องโตระดับโลก’ ...คนรุ่นใหม่มักจะพูดว่า ฉันจะเปลี่ยนโลก ...แต่เอาตรงๆ นะ คนที่คิดเปลี่ยนโลก ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจตัวเอง ...ใช่!! ถ้าทำธุรกิจเปลี่ยนโลกได้จริง มันรวยมหาศาล ...แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น เราต้องเริ่มจากเข้าใจตัวเองก่อน ...เพราะ ความสุขมันเริ่มจากสิ่งเล็กๆ รอบตัว ...การเข้าใจในจุดแข็งของตัวเอง จากนั้น ก็ใช้จุดนั้นต่อยอด สร้างมูลค่า ...ครับ ใช่!! เปลี่ยนตัวเองก่อน พอเข้าใจตัวเอง เดี๋ยวโลกของเรา มันจะเปลี่ยนตามเอง

8. ‘ลงทุนไปก่อน เดี๋ยวมันดีเอง’ ...เราได้ยินคำว่า Burn rate คือ ลงทุนไปก่อน เดี๋ยวค่อยทำกำไรทีหลัง ...คิดแบบนี้ เจ๊งมาเยอะแล้ว เพราะ 

หนึ่ง ลูกค้าคนละกลุ่ม เช่น คนที่เล่นฟรี กับคนที่เสียเงินซื้อ มันคนละกลุ่มเลยนะ 

สอง ตลาดคุณขยายได้จริงหรือ ...ธุรกิจที่ทำในอเมริกา หรือ จีน มันโตได้ระดับโลก และ ส่วนมากเขาไปทำกำไร เมื่อคุมตลาดโลกได้แล้ว ...แต่ธุรกิจในบ้านเรา เอาแค่ตลาดไทยยังยากเลย ...กรุงเทพแบบนึง ...ต่างจังหวัดนี่อีกแบบเลย ..ประเทศอื่นนี่ครละตำราเลย

ใช่!! เราเห็นคนระดับโลก เราเรียนรู้จากเขาได้ ...แต่เราต้อง Localized ให้เป็น ..คิดระดับโลกได้ แต่มันต้องเริ่มระดับชุมชนให้เป็น

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ