แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เส้นทางนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย มันเป็นแบบนี้

 ‘เส้นทางนักลงทุน ในตลาดหุ้นไทย’ 


การลงทุน ก็เหมือน การเดินทาง ...เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น ..ส่วนการลงทุน ประสบการณ์จะนำมาซึ่งเงินในพอร์ตที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ 


มันเริ่มจาก


1. ‘การลงทุน สามารถเป็นอาชีพเสริมได้ทุกอาชีพ’ ...ไม่ว่า คุณจะมีอาชีพอะไรก็ตามในชีวิตจริง ...การลงทุนสามารถเป็นอาชีพเสริมของทุกคน เพียงแค่เริ่มเปิดบัญชีและเริ่มใส่เงินลงทุนทีละน้อย (ความมั่งคั่ง มันเริ่มจากลงทุนประมาณ 10% ของเงินเดือน)


2. ‘ความผิดพลาด จะทำให้ประสบการณ์เราเพิ่มขึ้น’ ..หลายคนคิดว่า การลงทุนจะต้องไม่ผิดพลาด แต่จริงๆ แล้ว ทุกคนที่ลงทุน ก็ล้วนเกิดจากค่อยๆ เรียนรู้จากความผิดพลาด เช่น ซื้อหุ้นแพง , ติดดอย , ขายหมู , ตัดขาดทุน ...แล้วค่อยๆ เก่งขึ้น รวยขึ้น ทุกครั้งที่ผิดพลาด


3. ‘คนที่เริ่มลงทุนเป็น จะเริ่มลงทุนเป็นพอร์ต’ ...มือใหม่จะเล่นหุ้นทีละตัว หรือ สองตัว เอาเน้นๆ ...แต่พอเสียหายหนัก โดนรับน้องจากตลาด ติดดอย จะค่อยๆ เรียนรู้ว่า การลงทุนเป็นแผง ลงเป็นพอร์ต ทีละ 5-10 ตัว ขึ้นไป มันควบคุมความเสี่ยงได้ดีกว่า


4. ‘มือใหม่จะซื้อหุ้นตอนข่าวดี แต่มือเก่าจะซื้อหุ้นในข่าวร้าย’ ...มือใหม่ทุกคนจะจัดหนักเวลาตลาดดี มีข่าวดี ...แต่พอเริ่มมีประสบการณ์จะทยอยซื้อหุ้นในข่าวร้าย เพราะ จะได้หุ้นราคาถูกกว่าโดยเฉลี่ย


5. ‘มือใหม่จะเล่นหุ้นเร็วๆ รีบทำกำไร แต่มือเก่าจะเล่นหุ้นช้าลง’ ...เฮ้ย!! แปลว่า แก่อะดิ เล่นช้า ...เดี๋ยวนะ ไม่ใช่อย่างนั้น ...คนที่เล่นหุ้นใหม่ๆ จะอยากเห็นกำไรเร็วๆ ก็เลยรีบขาย ...แต่พออยู่ในตลาดนานขึ้น เราจะเริ่มเรียนรู้ที่จะถือ ‘ทนรวย’ ...เพราะ การถือมันได้กำไรจำนวนมากกว่า และ เหนื่อยน้อยกว่าในระยะยาว (ก็เหมือนขับรถ ...มือใหม่จะขับรถเร็วแต่ไม่ค่อยมีจังหวะ ...พอมือเก่า ขับช้าลง แต่รู้จังหวะมากขึ้น)


6. ‘มือใหม่จะชอบเสี่ยง เล่นอะไรที่มีอัตราทดสูงๆ ...แต่มือเก่าจะลดอัตราทดลง’ ...ในตลาดอัตราทด ก็คือ Gearing ...มือใหม่จะชอบ อะไรที่มันมีอัตราทดเยอะๆ เช่น อนุพันธ์จะแกว่งกว่าหุ้นหลายเท่า ...เวลาถูกทางก็จะกำไรเยอะ แต่ถ้าผิดทางก็เสียหายหนัก 


7. ‘เมื่ออยู่ในตลาดนานขึ้น คุณจะให้ความสำคัญของกำไรลดลง แต่เน้นเงินปันผลมากขึ้น’ ...การทำกำไรหลักๆ ในตลาดหุ้น ก็คือ ทำกำไรจากส่วนต่างของราคา ...ก็คือเน้นกำไร ...แต่พอคุณอยู่ในตลาดนานขึ้น พอร์ตเริ่มโตขึ้น ...เงินปันผล หรือ Passive Income จากการถือหุ้น มันเป็นอะไรที่มั่นคงและยั่งยืนกว่า


8. ‘พอร์ตการเทรดอาจทำเงินได้เร็ว แต่โตช้า ..พอร์ตการถือยาว อาจทำเงินช้า แต่โตเร็วในระยะยาว’ ...คนที่เข้ามาในตลาดใหม่ๆ อาจคิดว่า ยิ่งเราเทรดเร็ว กำไรเร็ว จะทำให้เรารวยเร็วกว่า ...แต่ถ้าเทียบจริงๆ แล้ว คนที่พอร์ตใหญ่ และ รวยแบบก้าวกระโดด ล้วนเกิดจากการถือยาว ‘ทนรวยเป็น’ 


9. ‘มือใหม่ฟังน้อย ทำเยอะ ..มือเก่าฟังเยอะ ทำน้อย’ ...เสน่ห์ของการลงทุนที่ต่างจากอาชีพอื่นๆ ก็คือ มันเป็นอาชีพที่สามารถ ทำน้อยแต่ได้มาก ...บางคน รอแค่ตลาดมีวิกฤต แล้วค่อยซื้อถือยาว ...ซึ่งบางปีอาจซื้อได้แค่ 1-2 ครั้ง หรือ บางปีอาจไม่ได้ซื้อเลย ...แค่นี้ก็รวยได้ แปลกไหมล่ะ !!


10. ‘นักลงทุน ยิ่งแก่ ยิ่งรวย’ ...จริงๆ แล้ว มันเกิดในทุกสินทรัพย์แหละ ใครก็ตามที่ลงทุนในสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน บ้าน หุ้น ทอง ...ยิ่งแก่ มูลค่าของสิ่งที่เราถือ มันยิ่งโตแบบก้าวกระโดด ...เราเลยเห็นนักลงทุน ยิ่งแก่ กลับยิ่งรวยนั่นเอง 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ