แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2563

การปั้นพอร์ตให้ยั่งยืน ทำยังไง

 ‘ลงทุนให้รวยยั่งยืน มันเป็นยังไง ?’


มือใหม่ ถามผมเยอะมากว่า เขาอยากปั้นพอร์ตให้โตแบบยั่งยืนต้องทำไง


1. ‘ต้องซื้อหุ้นที่มันโตแบบไม้ยืนต้น’ ...ถ้าคุณเล่นหุ้นเก็งกำไร มันก็คล้ายๆ ปลูกถั่วงอก ...มันก็พอได้เงินนะ แต่เราจะหวังให้ถั่วงอกโต จนให้ร่มเงา ออกลูกจนเรากินไม่หมด มันทำไม่ได้ ...ขั้นแรก คือ ดูซิว่า หุ้นที่คุณเลือกมันเป็นต้นไม้แบบไหน ?


2. ‘หุ้นที่เราเลือก มันยิ่งโต ลูกยิ่งดกไหม’ ...หุ้นบางตัวขึ้นแต่ราคา แต่ไม่ออกดอกออกผล ...ก็เหมือน ต้นไฝ่ โตเร็ว แต่มันไม่ให้ผล เหมือนต้นมะม่วง ...ดังนั้น ขึ้นกับเราว่า ในพอร์ตเรา อาจมีต้นไฝ่บ้าง แต่ถ้าเรามองระยะยาว เราต้องมีต้นมะม่วงมากกว่า ...การจัดพอร์ตสำคัญครับ มันต้องเลือกหุ้นให้ตรงกับ เป้าหมายเราให้มากที่สุด 


3. ‘ต้นไม้เรา ผ่านพายุได้ไหม’ ...อย่างช่วงที่พายุแรงๆ แบบโควิด ...ต้นหญ้า บางทีได้เปรียบ ต้นไม้ใหญ่ ...นั่นไง!! ...ผมถึงชอบ หุ้นเล็ก เวลาเจอวิกฤตใหญ่ (แต่ถ้าวิกฤตไม่ใหญ่ ...ต้นไม้ใหญ่ มันจะต้านได้ดี แล้วกลับมาเร็วกว่า) ...ใช่!! ต้องมองให้ขาดว่า พายุที่เข้ามาเวลานี้ มันคือ พายุแบบไหน ?


4. ‘เราต้องศึกษา ทำความเข้าใจในต้นไม้ของเรา’ ...คนที่ควรเข้าใจ ต้นไม้ในพอร์ตเรามากที่สุด ก็คือ ตัวเรา ...ไม่ต้องไปถามคนอื่นหรอก เพราะ สวนของแต่ละคน มันไม่เหมือนกัน 


5. ‘ใครปลูกนานกว่า ได้เปรียบกว่า’ ...อันนี้มันสอนเราว่า คนเงินเยอะ ก็อาจไม่ได้เปรียบ ...ถ้าสวนคุณเป็นร้อยไร่ แต่ต้นไม้เพิ่งปลูกใหม่ มันก็เสี่ยงมากกว่า คนที่สวนไม่ใหญ่ แต่ปลูกมานานแล้ว ...การยืนระยะจึงสำคัญมาก เพราะ เป้าหมายเราคือ ต้นไม้ที่งดงามในสวนของเราตลอดไป


6. ‘การใส่ปุ๋ย ต้องเอาแค่พอดี’ ...การใส่ปุ๋ยก็คือ การเร่งให้ต้นไม้โต ..มากไปก็เสี่ยง ...น้อยไปก็ช้า ...กลางๆ ดีสุด ...แปลว่า ความเสี่ยง ต้องรักษาสมดุลย์ให้ดี 


ใช่ครับ!! การสร้างพอร์ตยั่งยืน ก็เหมือน การปลูกต้นไม้ ในสวนของเรา ...เริ่มจากหลังบ้านนี่แหละ ...จนเราเชี่ยวชาญ คุณถึงค่อยขยายออกไป 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ