แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2563

คนรุ่นใหม่ เงินเดือนหลักแสน แต่ทำไมไร้เงินเก็บ

 ‘คนรุ่นใหม่ได้เงินเดือนหลักแสน แต่ทำไมไม่มีเงินเก็บเลย’ 


มีรุ่นน้องหลายๆ คนมาปรึกษา ว่า เขารายได้เดือนเป็นแสน แต่ไม่มีเงินเก็บเลยทำไงดี ?


...ผมว่าไม่แปลกนะ ...ยุคนี้คนรุ่นใหม่หาเงินกันเก่ง แต่ปัญหาหลักๆ คือ เขาลงทุนไม่เป็น ...ชีวิตเขาดูดี ดูไฮโซ แต่ไม่เหลือเงินเก็บเลย แถมเป็นหนี้เยอะด้วย ...พอเจอวิกฤตอย่างโควิดนี่จบเลย ...เครียด!!


ขอแนะนำคร่าวๆ ดังนี้


1. ‘เงินได้เท่าไหร่ไม่สำคัญ เงินที่เหลือไปลงทุนได้สำคัญกว่า’ ...เอาตรงๆ นะ คนที่พอร์ตการลงทุนเป็นร้อยๆ ล้าน ที่ผมรู้จัก เขาไม่ใช่คนที่รายได้สูงเลย ...บางคนรายได้หลักหมื่นเท่านั้น แต่เขาเอาเงินมาลงทุนเป็นเวลานาน ..สุดท้ายมันก็โตเป็นร้อยล้านได้ ...การลงทุนมันคล้ายๆ น้ำซึมบ่อทราย ..แรกๆ เหมือนมันน้อย แต่พอเวลาผ่านไป มันยิ่งโต พอพอร์ตใหญ่ มันยิ่งโตทบต้นเข้าไปอีก


2. ‘ถ้าเราซื้อทุกอย่างที่อยากได้ ยังไงก็ไม่รวย’ ...คนจำนวนมากตั้งเป้าชีวิตเป็นสิ่งของ เช่น รถสปอร์ต , กระเป๋า Hermes , นาฬิกา Patek ...เอาตรงๆ นะ ถ้าอยากได้จริงๆ เงินไม่มีก็ไปกู้ซื้อได้ ...พอสร้างหนี้แล้วมันติดใจ มันตอบความฝันทันที ได้เงินง่ายๆ แต่พอทำแล้ว มันจะติด ยิ่งกว่ายาเสพติด ...ถ้าบริหารไม่ดี ส่วนใหญ่ หนี้สิน มันโตเกินสินทรัพย์ ...สุดท้ายก็เลยไม่มีเงินเก็บเลย ...พอจะขายของที่ตัวเองมี ก็ไม่ได้ราคา เพราะ ราคาตลาดที่เราเห็น มันไม่ใช่ราคาที่เราจะขายได้ ต้องระวังให้ดี ....คำแนะนำ คือ ถ้าอยากซื้ออะไร เก็บเงินสดให้ได้ทั้งก้อนก่อนแล้วค่อยซื้อ ...วิธีนี้จะช่วยให้เราบริหารความฝันและเงินได้ดีขึ้น


3. ‘เราไม่ใช่ธนาคาร อย่าให้ใครยืมเงินหรือ ค้ำประกันให้ใคร’ ...หลายคนบริหารเงินตัวเองดีมาก แต่มาตกม้าตาย ตอนค้ำประกันให้คนอื่น หรือ ให้เพื่อนยืมเงิน ...พ่อผมสอนว่า ‘ถ้าอยากเลิกคบเพื่อนคนไหน ก็ให้เขายืมเงินเลย’ ..เอาตรงๆ เรื่องนี้ ถ้าไม่เกิดกับตัวก็คงไม่รู้ซึ้ง ...การไม่ให้ยืม อาจเคืองชั่วคราว ...พอเวลาผ่านไป ก็เป็นเพื่อนกันได้ปกติ แต่ถ้าให้ยืมแล้วไม่คืน นี่เลิกคบกันตลอดไปนะ !!


4. ‘การลงทุนไม่ใช่แค่ลงเงิน แต่คือ การลงทุนศึกษาเรื่องนั้นจริงจัง’ ...คนร้อยทั้งร้อย ที่บอกว่า เจ๊งหุ้น , เจ๊งอสังหา , เจ๊งทอง , เจ๊งบิทคอยส์ ...ส่วนมากคือ คนที่เข้ามาลงเงินโดยไม่ได้ศึกษา ...การลงทุนทุกอย่างต้องเริ่มจากลงเงินให้น้อยก่อน ลงทุนศึกษาให้เยอะ ...พอเข้าใจแล้วค่อยๆ เพิ่มน้ำหนัก จึงจะสำเร็จครับ


5. ‘สินทรัพย์ สามารถขึ้นได้มหาศาลเมื่อถือยาว’ ...เราเห็นหุ้นดีๆ สามารถขึ้นได้เป็นสิบๆ เด้ง ...เป็นสิบๆ เท่า ...แต่ถ้าให้คุณเอาหุ้นตัวนั้น มาเล่นสั้น พยายามซื้อให้ต่ำ ขายให้สูง หมุนรอบให้เยอะ ...สุดท้ายได้น้อยกว่าถือ ...แปลกไหม !! บางครั้งการอยู่เฉยๆ กลับรวยกว่า ....คำแนะนำ คือ เทรดได้นะ แต่ก็ต้องแบ่งเงินบางส่วนเพื่อถือยาว ...เงินส่วนนี้แหละ ที่จะเติบโตเปลี่ยนชีวิต


6. ‘จังหวะการลงทุนถือยาวที่ดีที่สุด มักอยู่ในวิกฤต’ ...คนจำนวนมาก หาเงินเก่ง แต่เอามาเจ๊งหุ้น เจ๊ง forex ..เจ๊ง มันทุกอย่างที่เอาไปลง ...เอาว่า ลงอะไรก็เจ๊ง !! ...หลักๆ คือ ผิดที่จังหวะ ....จุดที่ซื้อแล้วเจ๊งยาก มีโอกาสรวยมากกว่า ก็มักอยู่ในช่วงวิกฤต ...ลองทบทวนตัวเองดีๆ ว่า ที่ผ่านมา เราลงทุนผิดจังหวะไปขนาดไหน 


ผมว่า 6 ข้อ นี้หลักๆ เลย ...ถ้าเข้าใจ ปรับเปลี่ยน แล้วการเงินจะดีขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ