แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บทเรียนธุรกิจจาก Terry Gou


บทเรียนจาก Terry Gou เศรษฐีที่สร้างตัวจากมือเปล่าที่รวยที่สุดในไต้หวัน

Gou เป็นผู้ก่อตั้ง Foxxconn โรงงานที่รับ Outsource ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีโรงงานอยู่ทั่วโลก และเป็นคนผลิตเบื้องหลัง iPhone ...แต่ใครจะรู้ว่า จุดเริ่มต้น คือ โรงรถเล็กๆ ที่เริ่มผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้กับ Brand ต่าง ด้วยเงินเริ่มต้นน้อยมาก

สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้จาก Gou ก็คือ 

1. ‘การไม่มี Brand เอง ทำให้เขาผลิตให้ทุก Brand’ ...ไม่ว่า โทรศัพท์ยี่ห้อไหนจะขายดี เขาก็รวย เพราะ เขาอยู่เบื้องหลังการผลิตให้ทุกคน

2. ‘การ Focus ในการผลิต ทำให้เขาสามารถผลิตได้ถูกที่สุด’ ..พูดง่าย เขาสามารถผลิต iPhone ได้ถูกกว่าและดีกว่า บริษัท Apple ผลิตเอง ...เพราะเขาทุ่มสร้างความได้เปรียบในสิ่งที่เขาเก่ง นั่นคือการผลิตให้ดี และถูก ...ทำให้ Brand ต่างๆ เลือกจ้าง Gou ดีกว่าผลิตเอง

3. ‘การผลิตไม่ได้เปลี่ยนแปลงเร็ว เหมือนอย่างอื่น ทำให้เขาทำเงินได้อย่างยาวนาน’ ...การจะเริ่มสร้างโรงงาน มันมีต้นทุนที่สูง มันจึงไม่ง่ายที่คู่แข่ง จะสามารถมาทดแทนได้โดยง่าย ทำให้กว่าจะมีคู่แข่ง เขาก็ทำกำไรไปจนคุ้มทุนแล้ว 

4. ‘ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่อยากทำ’ ...ทุกวันนี้ไม่มีใครอยากผลิต เพราะ ทั้งลงทุนสูง แล้วเสี่ยง ...ทำให้เขารักษาจุดที่เขาอยู่ได้อย่างยาวนาน

5. ‘ใช้ความได้เปรียบจากขนาด และความเร็ว’ ...หัวใจของความสำเร็จของ Gou คือ การขยายตัวอย่างรวดเร็ว ...ยิ่งขยายเร็ว ยิ่งทำให้คู่แข่งไม่สามารถตามได้ทัน

ด้วยกลยุทธ์ที่ Gou เลือก ทำให้เขากลายเป็นบริษัทที่โตเร็ว และ รวยที่สุดในไต้หวัน

วันนี้เทคโนโลยียิ่งเปลี่ยนเร็วมากขึ้น ...บางส่วนไปในจุดที่ไม่ต้องผลิตแล้ว อย่าง Cloud หรือ Software as a Service แต่อย่างน้อย Gou ก็ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล ในการเลือกเติบโต ในจุดที่เขาถนัด 

ผมเชื่อว่า นี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่เป็นกรณีศึกษาว่า คนที่สำเร็จ อาจไม่จำเป็นต้องคิดสิ่งใหม่ ...ขอให้เข้าใจจุดแข็งของตัวเอง แล้วโตจากจุดนั้นก็เพียงพอให้สำเร็จแล้ว


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ