แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

10 เรื่องน่าเรียนรู้จาก Cryptocurrency


‘เราเรียนรู้อะไรจาก Cryptocurrency กันบ้าง ?’

ปีที่แล้ว Bitcoin ขึ้นไปแตะ 20,000 เหรียญ วันนี้ราคาลงจากยอดดอยกว่า 80% ...ใครที่ซื้อตอนที่ทุกคนเชียร์กัน ก็คงเสียหายกันไปพอสมควร 

มาดูกันว่า เราได้บทเรียนอะไรกันบ้าง

1. ‘ไม่มีอะไรขึ้น แบบไม่มีวันลง’ ..ขึ้นแรง ย่อมลงแรง 

2. ‘ถ้าเวลาซื้อเรามีความสุข ..เวลาถือเราจะค่อยๆ ทุกข์’ (ฮ่า ฮ่า ..ตลกทั้งน้ำตา)

3. ‘ถ้าริจะเก็งกำไรในสินทรัพย์ ให้เข้าใจพื้นฐานของมูลค่าที่แท้จริง’ ...ถ้าอสังหา ต้องอิง ค่าเช่า , ถ้าหุ้น ต้องอิงปันผล , ถ้า Bitcoin ไม่มีอะไรอ้างอิง มันอิง อารมณ์คนเก็งกำไร ให้อิง Demand / Supply ของคนต้องการซื้อขาย 

4. ‘สรุป Bitcoin ไม่สามารถมาแทนเงินได้’ ...เป็นแค่สินทรัพย์ทางเลือก จะว่าคล้ายๆ ทองคำดิจิตอล ก็ได้ 

5. ‘เงิน คือ อะไรก็ได้ที่คนส่วนใหญ่ พร้อมที่จะขายทุกอย่างเพื่อแลกกับสิ่งนั้น’ ...ดอลลาร์ ยัง คงเป็นสิ่งที่มีนิยามใกล้เคียง คำว่า เงิน มากที่สุด

6. ‘ใครทำธุรกิจขาขึ้น ต้องเตรียมรับขาลงด้วย’ ...จริงๆ ง่ายกว่า ถ้าเริ่มธุรกิจตั้งแต่ขาลง ..ทำๆ ไป แล้วไปเก่ง ตอนขาขึ้นพอดี (นี่ !! คิดต่าง)

7. ‘สินทรัพย์ กับ เงิน ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน’ ...สินทรัพย์ คือ สิ่งที่ถือยาวๆ แล้วดี แต่ผันผวนในระยะสั้น ...เงิน คือ สิ่งที่ถือยาวๆ ไม่ดี แต่ดีในระยะสั้นๆ (วันนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรอเมริกา เลยเกิด Inverted Yield)

8. ‘Cryptocurrency จะไม่ตาย ฟันธง!!’ ...มันจะกลับมาใหม่ เมื่อคนส่วนใหญ่ที่ถือตายไปก่อน ...ใช่!! มันคล้ายหุ้นมากๆ ...หุ้นจะลงจนกว่า คนส่วนใหญ่ที่ถือหุ้นตัวนั้นเจ๊งก่อน มันจึงจะกลับมา

9. ‘ถ้าคุณยังหวังว่า สิ่งนั้นควรหยุดลงได้แล้ว ราคาต้องกลับมาได้แล้ว ...มันจะลงต่อครับ!!” ...ราคาสินทรัพย์จะปรับตัวจากขาลง เป็นขาขึ้น คนส่วนใหญ่ที่ถือต้องเจ๊ง และนี่คือ กฏ!! - ถ้าคุณเจ๊ง แล้วเลิก ขาขึ้นครั้งใหม่ ครั้งใหญ่ ก็จะกลับมา ...(คนเล่นหุ้นจะเข้าใจดี)

10. ‘ถ้าทุกอย่างมันเป็นไปตามที่เราคิด โลกนี้คงเต็มไปด้วยเศรษฐีพันล้าน’ ...ก็ความจริง ทุกอย่าง มันมักจะเกิดตรงข้ามกับสิ่งที่เราคิด 

‘เมื่อเราคิด เราก็จะลงทุน และ ใช้ชีวิตตรงข้าม’ 

- เพราะ มันดูง่าย มันเลยยาก

- เพราะ เคยลำบาก วันนี้จึงดี

- เพราะ โลภ จึง ล้มละลาย

- เพราะ เอาแต่สบาย ชีวิตเลยลำบาก

‘คิดยาว คิดไกล’ ...คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ มันก็เลยดี

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-12-06/crypto-market-crash-is-causing-startups-to-shutter-operations?cmpid=socialflow-facebook-business&utm_campaign=socialflow-organic&utm_medium=social&utm_content=business&utm_source=facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ