แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

9 เรื่องที่นักธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องใส่ใจปรับตัว




9 เรื่องที่นักธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องใส่ใจปรับตัว

‘บทเรียนธุรกิจแบบคนรุ่นใหม่ จาก Netflix’

ก่อนหน้านี้ เราจะได้ยินแต่ข่าวดีของ Netflix ว่า ‘ผูกขาดในเรื่องของหนัง จะมาแทนโรงหนัง และ เคเบิลทีวี อะไรต่างๆ นานา’ ...แต่วันนี้ภาพเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อคู่แข่งเริ่มปรับตัว

ไม่ว่าจะเป็น Disney หรือ Amazon และ คู่แข่งด้าน content รายอื่นๆ ที่เริ่มมาทำ Subscribes Service แบบ ‘เหมาจ่าย’ เหมือน Netflix 

บทเรียนที่เราสามารถเอามาเป็นกรณีศึกษาในการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่มีดังนี้

1. ‘ขาขึ้น ทุกคนจะมองแต่ข้อดี คนทำธุรกิจต้องระมัดระวัง’ ...เพราะ เมื่อขาขึ้นจบ คนทำธุรกิจต้องบริหารขาลงดีๆ มิเช่นนั้น ธุรกิจอาจเสียหาย หรือ ล้มละลายได้

2. ‘ต้องเตรียมกระสุน ในเวลาที่ทุกอย่างดูดี’ ...ความพลาดของนักธุรกิจในเวลาที่ทุกอย่างดี คือ ลืมเตรียมตัว เช่น ถ้าเป็นสินทรัพย์เวลาขาขึ้น เจ้าของอาจต้องขายทำกำไรบางส่วนเพื่อเตรียมกระสุนเอาไว้บ้าง

3. ‘ผูกขาดตลาด ไม่มีอยู่จริงในการทำธุรกิจ’ ..โดยเฉพาะโลกยุคนี้ ที่การเริ่มธุรกิจทำได้ง่ายด้วยต้นทุนไม่สูง และความเสียหายจำกัดถึงแม้ผิดพลาด ...ดังนั้น ถ้าอะไรดี ให้เตรียมใจว่า เดี๋ยวคู่แข่งจะตามมาจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว

4. ‘การทบทวน จุดแข็งของธุรกิจ ต้องทำเป็นประจำ’ ...ธุรกิจบางครั้งขาดทุนในระยะสั้น ก็ไม่เป็นไร แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ เราต้องรักษาจุดแข็ง และ จุดขายให้ชัดเจน เพราะ มันคือสิ่งเดียวที่ทำให้ธุรกิจยั่งยืน

5. ‘ถ้าจะ Disrupt หรือลงทุน ต้องทำในขาขึ้น’ ...การจะ Disrupt หรือ ฆ่าสิ่งที่ไม่ใช่แก่นธุรกิจ ทำง่ายเวลาขาขึ้น แต่จะทำยากมากเมื่อธุรกิจเริ่มมีปัญหาหรือขาดทุน ....พูดง่ายๆ นักธุรกิจรุ่นใหม่ ต้อง Disrupt ตัวเอง หรือ ฆ่าตัวเอง ในเวลาที่ธุรกิจกำลังขาขึ้น

6. ‘เส้นแบ่งอุตสาหกรรม มันไม่มีอีกต่อไป’ ...คู่แข่งธุรกิจเรา จะมาจากอุตสาหกรรมอะไรก็ได้ ..ยกตัวอย่าง Amazon วันนี้ก็มาทำ Content แข่งกับ Netflix มันชี้ให้เห็นเลยว่า อย่าจำกัดตัวเองว่าเราอยู่ในอุตสาหกรรมอะไร เพราะ จะเป็นการจำกัดโอกาส

7. ‘ไม่มีอะไรที่ดีตลอด หรือแย่ตลอด’ ...นักธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องเข้าใจ Cycle ของธุรกิจ และ บริหารธุรกิจให้ตรงกับ Cycle

8. ‘ให้มองที่ลูกค้า เป็นหลัก’ ...โอกาสของธุรกิจ อยู่ที่การตอบสนองความต้องการโดยเอาลูกค้าเป็นที่ตั้ง ต้องหมั่นตรวจสอบตัวเองตลอดว่า สิ่งที่เราทำมันตอบโจทย์ลูกค้าใช่หรือไม่

9. ‘พยายามลดต้นทุนการทำธุรกิจตลอดเวลา’ ...ยิ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว ก็แปลว่า ต้นทุนการเริ่มธุรกิจมันต่ำลงเรื่อยๆ ...ดังนั้นถ้าเราทำธุรกิจแล้วต้นทุนสูงขึ้น แปลว่า เราใช้เทคโนโลยีไม่ดีพอ ...ต้นทุนจะต่ำลง เมื่อเราทันกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ 

สรุปแล้ว คนทำธุรกิจยุคนี้ ต้องปรับตัวให้เร็ว ใช้เทคโนโลยีให้ตัวเองได้ประโยชน์ 

ก็เอาใจช่วยคนทำธุรกิจยุคนี้ครับ ...ลุยกันต่อไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

http://on.forbes.com/6180EHKQr

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ