แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

10 ข้อควรรู้ ก่อนลาออกไปรวย

10 ข้อควรรู้ ก่อนลาออก ไปรวย

คำพูดที่เคยฮิตอย่าง ‘ลาออกซะ ถ้าอยากรวย’ เริ่มเงียบไปแล้ว เพราะ วันนี้ ‘โดนไล่ออก กันมากกว่า’

Lay Off นุ่น !! ...ลดคนงานที่นี่ !! ...ใบปริญญาไม่สำคัญ !! ...เฮ้ย !! เอาไงต่อดี 

ผมรวบรวมสิ่งที่คุณต้องมี ก่อนที่จะ ลาออก มาให้พิจารณากัน

1. ‘อิสรภาพทางการเงิน’ ...อันนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ผมกำลังพูดถึง รายได้ประจำจากการลงทุน ให้สูงกว่า ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ ...Trick การ Shortcut คือ กด ‘ค่าใช้จ่ายให้ต่ำ’ พอเราทำได้ กำลังใจจะมา พลังจะพุ่ง แล้วค่อยขยับเป้าค่าใช้จ่ายให้สูงขึ้น 

(เทคนิคคือ ต้องตั้งเป้าจากสิ่งที่เป็นไปได้ เช่น หาปันผลจากการลงทุน ให้เกินค่าใช้จ่ายประจำ หลักพัน ...พอถึง แล้วค่อยๆ ขยับ)

2. ‘มีงานอดิเรก ที่ทำเงิน’ ...ถ้ามีแต่งานอดิเรกที่เสียเงิน ได้โปรดคิดดีๆ ก่อนลาออก เพราะ ถึงคุณมีเงินก้อนมากแค่ไหน ...งานอดิเรกเสียเงินที่มี มันจะสูบจนเลือกคุณหมดตัว ..มาแล้ว !! แก๊งค์ รถสปอร์ต เงินผ่อน เจอ แก๊งค์รถสปร์ตเงินพ่อ ...อย่าเลย!! 

3. ‘มีความสุขในแบบของตัวเอง’ ...ถ้าความสุขคุณเป็นแบบมหาชน คือ กินหรู เที่ยวแพง ใส่ของนำแฟชั่น ...อย่าเพิ่งลาออก เพราะ Lifestyle แบบมหาชน ทำคนรวยเป็นยาจกมาเยอะแล้ว ...ให้รอ จนกว่า เราจะเบื่อกับชีวิตไฮโซ ...เชื่อเถอะ วันนึงเราทุกคนก็จะพบว่า ‘ทำไม ต้องใช้ชีวิตเพื่อโชว์คนอื่น’ - เมื่อวันนั้นมาถึง ก็ค่อยถึงเวลาที่เราพร้อม !! (คือ มีวุฒิภาวะทางการใช้เงิน)

4. ‘มีสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม’ ...หนึ่งในความสุขของชีวิตคือ การเติบโต ...ถ้าเราเลือกที่จะหยุดทำงาน เราต้องพร้อมจะหาสิ่งอื่นมาเติบโต ...ซึ่งการเติบโตที่สร้างความภูมิใจให้เรามากที่สุดอย่างนึง คือ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 

5. ‘มีเพื่อนที่มีสถานะคล้ายๆ กัน’ ....การที่เราสำเร็จคนเดียว มาแบบกรูคนเดียว ..มันเหงาครับ ...การทำธุรกิจมันเลยต้องมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ...ถ้าเรากำลังจะสำเร็จโดยเหยียบหัวใครก็ได้ ให้รู้ว่า มันกำลังไปผิดทาง แก้ไขด่วนครับ

6. ‘มีแผนออกกำลังกายอย่างจริงจัง’ ...สิ่งที่ยิ่งแก่ ยิ่งสำคัญ ..สำคัญยิ่งกว่าเงิน คือ สุขภาพ ...ถ้าใครไม่เคยออกกำลังกาย ให้ลองดู ...คนเราสามารถเลือกออกกำลังกายได้ 2 แบบ แบบแรก เรียกออกกำลังกายเอง ..แบบที่สอง มีคนช่วยออกกำลังกาย เขาเรียกว่า ‘กายภาพบำบัด’

7. ‘มีกลุ่มคนที่คุณอยากให้และรับ’ ...Give & Take คือ หลักการใช้ชีวิตอย่างอิสระในโลกยุคนี้ ...เราสามารถทำงานอะไรก็ได้ อยู่ที่ไหนก็ได้ ตราบเท่าที่ เรามีกลุ่มคนที่เรา ให้และรับ แลกเปลี่ยน สื่อสารกับเราอย่างต่อเนื่อง ...ก็เพราะ เราทุกคน อยากมีคุณค่า ตลอดเวลาที่เรายังมีชีวิตอยู่ 

8. ‘เราอยากที่จะมอบอะไรบางอย่างให้กับโลกใบนี้’ ...การลาออกไปอยู่บ้านเฉยๆ มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้คนเราจิตตกมากที่สุดอย่างนึงเลย ...ต้องตั้งเป้าหมายที่ทรงคุณค่า 

9. ‘อย่าลาออก ถ้าเราขายไม่เป็น’ ...ทักษะการขาย เป็นทักษะที่สำคัญที่สุดของผู้ประกอบการ ...ถ้าไม่ขายสินค้า อย่างน้อยก็ต้องขายตัวเอง นำเสนอความคิด ...การฝึกการขายที่ดี เริ่มจาก การใส่ใจคนรอบข้าง แล้วลองแนะนำ สิ่งที่ดี สิ่งที่แก้ปัญหา นั่นแหละจุดเริ่มต้นของคนที่มีทักษะการขายที่เก่ง

10. ‘สินทรัพย์ ต้องมีมากกว่า รายจ่ายฉุกเฉิน’ ...ปันผล ควรมากกว่า ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ ...ส่วน สินทรัพย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะมีมูลค่าเติบโตไปพร้อมกับเวลา ต้องสะสม ให้ครอบคลุม ค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน

‘เงินสด’ สำคัญ แค่ระยะสั้น
‘สินทรัพย์’ สำคัญในระยะยาว ต้องสะสม
‘สินทรัพย์ที่สร้างเงินปันผล’ ต้องทยอยเก็บ ถ้าอยากมีอิสรภาพทางการเงิน

...ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง ทั้งการเงิน และ การใช้ชีวิต จะเป็นตัวกำหนด ความสำเร็จ และ ความสุข ของแต่ละบุคคล

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ