แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

แล้วก็ถึงวันที่ Process สำคัญกว่า Product

“อะไรคือ Process สำคัญกว่า Product ..มันคืออะไร”

ในอดีตใครคิดสินค้าแล้วขายดี ก็จะร่ำรวย กินยาวๆ เช่น Gillette คิดมีดโกนแบบปลอดภัยได้ ก็กินยาว รวยนาน ...แต่เดี๋ยวนี้มันไม่ง่ายแบบนั้น ลองใครทำอะไรแล้วดีในยุคนี้ รออีกไม่กี่วัน ก็จะมีคนทำมาแข่ง 

ไม่ใช่แข่งธรรมดา ตัดราคาด้วย ...เอาให้ตายกันไปข้างนึง

นอกจากนี้ ของเลียนแบบยุคใหม่ เขาไม่ใช่แค่ก๊อปปี้เฉยๆ ..เขาต่อยอดให้ดีกว่าเดิม ..เราก็เห็นกันอยู่ว่า เซิ่นเจิ้น Miracle คืออะไร ?

นักคิด นักธุรกิจรุ่นใหม่ เลยลดความสำคัญต่อ Product ลง แล้วมาใส่ใจที่ Process แทน 

ยกตัวอย่าง ร้านหนังสือ Barn & Nobles เป็นร้านหนังสือยักษ์ใหญ่ในอดีต ที่เก่งในเรื่อง Product มากก็คือ ขายหนังสือ ...ในขณะที่คู่แข่ง Amazon สนใจในเรื่อง Process คือ ใส่ใจขบวนการ มากกว่า สินค้า 

วันนี้ Barn & Nobles ล้มละลายไปแล้วเพราะ คนไม่ซื้อหนังสือ ในขณะที่ Amazon ผันตัวจากร้านหนังสือออนไลน์เล็กๆ กลายเป็น Everything Store คือ ขายทุกอย่างที่คนอยากซื้อ

สิ่งที่เราเรียนรู้ มีดังนี้

1. ‘การใส่ใจที่ Process จะให้โจทย์ที่แตกต่าง’ ...ถ้าขายสินค้าคือ เรา Push ให้คนซื้อ ...แต่ Amazon ใช้การ Pull คือ สนองตอบความต้องการลูกค้าแทน ...โจทย์ตรงข้ามกันเลย

2. ‘สินค้าเกิดดับรวดเร็ว แต่ Process ยังดำเนินต่อไป’ ..การหาสินค้าที่คนต้องการ ส่งถึงมือลูกค้าให้เร็ว ในราคาที่ถูกที่สุด คือ Process ที่ทำให้ Amazon กลายเป็นร้านขายของที่โตเร็วที่สุดในโลก 

3. ‘การสร้างคน ที่เก่งใน Process สามารถปรับเปลี่ยนต่อตลาดที่รวดเร็วได้’ ...ไปรษณีย์ไทย เป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่ทำกำไรสูงสุดและเติบโต ไม่ใช่เพราะเขามีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุด แต่เพราะเขาทำธุรกิจที่ Process ตอบสนองความต้องการของคนยุคนี้ต่างหาก ...รถไฟฟ้า ตอบโจทย์ดีกว่า รถเมล์ เพราะ ตรงเวลากว่า ...Low Cost Airline ตอบโจทย์ดีกว่า รถทัวร์ 

4. ‘อย่าไปถามว่าลูกค้าต้องการอะไร แต่ให้ใส่ใจแล้วสังเกต’ ....รถยนต์จะไม่ถูกคิดค้น ถ้าเราไปถามคนใช้ เพราะ ทุกคนในสมัยนั้น อยากได้ รถม้าที่เร็วขึ้น ...Smartphone จะไม่เกิดขึ้น ถ้า Steve Jobs ไม่สร้าง iPhone ..คนไม่ได้ต้องการโทรศัพท์รุ่นใหม่ ...คนแค่ต้องการ คอมพิวเตอร์ ที่ใช้งานติดต่อสื่อสาร และทำงานง่าย ในราคาที่จ่ายได้ต่างหาก

5. ‘ต่อไปจะไม่มีเส้นแบ่งอุตสาหกรรม จะไม่มีเส้นแบ่งธุรกิจ’ ....แล้ววันนึง 7-11 ก็มาทำธุรกิจที่บ้านคุณทำ ...เฮ้ย!! รู้แล้ว แค่ไม่รู้ว่า จะหนีไปทำอะไรดีต่างหาก !!

6. ‘ให้เริ่มที่ปัญหา และ ความต้องการของคน’ 

7. ‘ธุรกิจที่เป็นของเรา คือ สิ่งที่เราทำได้ หนึ่ง ดีกว่าคนอื่น ..สอง ทำได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าคนอื่น ...สาม ทำได้เร็วกว่าคนอื่น’ ...แล้วมันจะสุดยอดมากๆ ถ้าเรา ทำธุรกิจที่ดีกว่า ด้วยต้นทุนถูกกว่า ในเวลาที่เร็วกว่า แล้วเราสามารถขายมันได้แพงกว่าคนอื่น ...ใช่!! ผมกำลังพูดถึง ธุรกิจที่โตเป็นระดับโลก เขาเลือกเส้นทางนี้ทั้งสิ้น ...ถ้าวันนี้คุณมองว่า สินค้าจีนคือ ของถูก ...ลองซื้อ โทรศัพท์มือถือจีนดู ...แทบไม่เชื่อว่า วันนี้ใครๆ ก็ยอมจ่ายเงินหลักหมื่นซื้อมือถือจีน 

สรุป ...ให้ลองมาทบทวน งานที่เราทำ ธุรกิจที่เราอยู่ ว่าเรากำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ