แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

และแล้วเราทุกคนก็เป็นผู้ประกอบการ



‘แล้วเราก็เข้าสู่ยุคผู้ประกอบการ ..Everyone an Entrepreneur !!’ 


จริงอยู่ !! เสี่ยงจะตายทำธุรกิจส่วนตัว ...ผู้ประกอบการคือ กลุ่มคนที่มีค่าใช้จ่ายแน่นอน (จ่ายทุกวัน ค่าเช่า ค่าคนงาน ค่า.. ฆ่ากรูเลยดีกว่าไหม !!) ..แต่มีรายได้ไม่แน่นอน


เอาตัวเลขของประเทศอังกฤษมาให้ศึกษากัน ..ปี 1970 ประเทศอังกฤษมีธุรกิจ SME อยู่ 800,000 ธุรกิจ ..ปัจจุบันกลายเป็น 5 ล้านธุรกิจ


งานใหม่ที่เกิดขึ้นมาหลังปี 2008 กว่าครึ่งเป็น Self-employed และรวมทั้งหมดกว่า 90% คือ เปิดธุรกิจตัวเอง


ข้อมูลที่น่าสนใจคือ 


- คนที่ออกไปทำธุรกิจส่วนตัวโดยค่าเฉลี่ย ได้เงินน้อยกว่า ตอนที่ทำงานประจำ แต่กลับมีความสุขมากกว่า


- สาเหตุที่คนทำธุรกิจส่วนตัวมีความสุขมากกว่า แม้ความมั่นคงในชีวิตจะลดลง เพราะโลกยุคปัจจุบัน คนเรามีโจทย์การต่อสู้ของชีวิตที่เปลี่ยนไป ...ในอดีตมนุษย์ทำงานเพื่อให้ไม่อดตาย ..แต่ทุกวันนี้ไม่มีแล้วอดตาย มีแต่กินเยอะจนตาย (สาเหตุการตายในปัจจุบัน ทั้งมะเร็ง หัวใจ โรคร้าย ล้วนมีต้นเหตุจากการกินไม่เลือกและกินมากไป) ....โจทย์การต่อสู้ชีวิตของคนยุคนี้ เป็นการสู้เพื่อออกแบบชีวิตในแบบของตัวเอง 


- ‘การออกแบบชีวิตในแบบของตัวเอง’ คือ ความใฝ่ฝันสูงสุดของคนยุคนี้ ...ทำงานที่ตัวเองรัก ทำในแบบที่เรากำหนดเอง และ ใช้ชีวิตสะท้อนคุณค่าที่เรากำหนด และความภูมิใจในตัวเอง - ฟังดูธรรมดา แต่การที่ใครจะตอบโจทย์ทั้งหมดนี้ เราอาจต้องทำงานเพื่อค้นหาตัวเอง ครึ่งค่อนชีวิต กว่าจะเจอ 


- คนทุกวันนี้ เข้าใจมากขึ้นว่า ‘เงิน และ ความสำเร็จ’ มันไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่มันคือ การเดินทางเพื่อค้นหาและซึมซาบความเข้าใจ ความทุกข์ ความสุข ตลอดทางที่เดิน ...นี่แหละนิยามใหม่ของ ‘การออกแบบชีวิตที่เหมาะกับตัวเรา’


- ‘การเกษียณเป็นเรื่องโกหก’ ที่องค์กร ใช้เป็นข้ออ้างในการไล่คนแก่ ที่ค่าแรงสูงออก ..ทั้งที่ความจริง คนเหล่านั้นล้วนมีส่วนในการสร้างความสำเร็จให้องค์กร ...ผมแนะนำ คนรุ่นใหม่เลยว่า ทุกวันนี้ ถ้าทำงานแล้วไม่ได้หุ้น แปลว่า เขาไม่เห็นค่าเรา ...ไปหางานอื่นที่เขาเห็นค่าเถอะ หรือ เปิดธุรกิจตัวเองซะเลย ...หรือ ทางเลือกสุดท้ายก็ก้มหน้าทำที่เดิมต่อไป แต่เงินที่ได้ เอาไปลงทุน ไปออมในหุ้น ไปซื้อหุ้นธุรกิจดีๆ แล้วเป็นเจ้าของร่วม 


(เรื่องนี้ เข้าใจให้เร็ว จะได้ไม่เสียรู้ในชีวิต ‘คนส่วนใหญ่ทนทำงานหนัก พอแก่แล้ว โดนเฉดหัวส่ง ไร้ค่า ก็เพราะ ไม่ซื้อหุ้น ซื้อความเป็นเจ้าของ แค่นั้นเอง’)


- ‘งานที่มั่นคง ก็เป็นเรื่องโกหก’ เราอยู่ในโลกที่กำลังมาถึงจุดเปลี่ยนแปลง ..ยุคแบบนี้ความมั่นคงไม่ได้อยู่ที่บริษัทอะไร หรือ ทำงานที่ไหน ..แต่ขึ้นกับตัวเรา ที่พัฒนาตัวเอง ปรับตัวเอง ให้พร้อมต่อทุกความเปลี่ยนแปลง


- ‘ตัวเราที่มั่นคง เป็นเรื่องจริง’ ...ยุคนี้อย่ารอให้ใครมาเปลี่ยนเรา ผมมี 5 ข้อคิด มาฝากสำหรับคนที่อยากปรับตัวให้ทันสมัย ไม่ตกยุค


1. ‘ดีแล้วไม่มี ..ต้องถามทุกปี ว่าดีกว่านี้ทำยังไง’


2. ‘ความเสี่ยง จริงๆ มันไม่มี’ ...เพราะคนที่มองว่า อะไรเสี่ยงแปลว่า คุณแค่ไม่เข้าใจเรื่องนั้น หรือ เราแค่มีความรู้ไม่พอ ...อย่างการเล่นหุ้นที่คนส่วนใหญ่มองว่าโคตรเสี่ยง แต่ก็มีคนที่เข้าใจเขาบริหารเงินผ่านวิธีการออมในหุ้น วางเงินเหมือนเงินฝากธนาคาร ...รวยกว่า 10 เท่าเงินฝาก แค่มีความเข้าใจ 


3. ‘งานที่มั่นคง มันไม่มี’ ...งานอะไรที่มั่นคง แปลว่า งานนั้น เขียนโปรแกรม แล้วเอาหุ่นยนต์ เครื่องจักร มาทำแทนเราได้ ...งานที่หุ่นยนต์แทนไม่ได้คือ งานที่ใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ ...มนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างให้เป็นหุ่นยนต์ เราถูกสร้างให้ตรงข้ามกับหุ่นยนต์  


4. ‘ไม่มีเวลา แปลว่า ไม่สำคัญ’ ..คนส่วนใหญ่ไม่พัฒนา ไม่ศึกษา ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะอ้างว่า ไม่มีเวลา ...จริงๆ แล้ว คนที่พูดว่าไม่มีเวลา ก็คือ การพูดว่า ‘เรื่องนี้ไม่สำคัญ’ ...ถ้าอยากทำอะไร คุณจะมีเวลาให้สิ่งนั้น


5. ‘ไม่มีเงิน แปลว่า ไม่อยากทำจริง’ ...เงินนี่จริงๆ มันไม่ได้จำกัดเหมือนเวลา เงินมีมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญคือ ‘วิชาเรียกเงิน’ ...คนรวย คือ คนที่สามารถเรียกเงินจากธนาคารเท่าไหร่ก็ได้ ...คุณเห็นเจ้าสัวไหม เขาสามารถกู้เงินธนาคารเท่าไหร่ก็ได้ บางทีตึกระฟ้าราคาเป็นพันล้าน เขาไม่ได้ใช้เงินตัวเองเลย ....สิ่งที่คนเหล่านี้มี ล้วนเกิดจากการฝึกวิชาเรียกเงิน


ทั้งหมดนี้ มันก็เริ่มจากการสร้างเครคิด สร้างความน่าเชื่อถือ แล้วค่อยๆ พิสูจน์ตัวเองผ่านเวลาและประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง


อย่าเอาแต่ คิดหาข้ออ้าง ...เอาเวลาไปคิดหาวิธีดีกว่า ว่า ยุคที่โอกาสเปิด การเปลี่ยนแปลงรุนแรง เราจะออกแบบชีวิตของเราแบบจริงจัง เมื่อไหร่ ?


‘ผู้ประกอบการ เป็นได้ - ถ้าเอาจริง ที่จะเป็น!!’


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ