แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

อย่าตายเพราะ จุดแข็งของตัวเอง ‘ฆ่ามันซะ’



‘ปรับตัวอย่างไร ไม่ให้เรากลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องปิดตัว’


ทุกวันนี้เราจะเห็นข่าวมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า ธุรกิจรายใหญ่ในอดีต ทยอยปิดตัว ..นิตยสาร , ค่ายเพลง , หนังสือพิมพ์ , ร้านขาย DVD , ...


มานั่งคิดกันดีกว่า ว่าทำอย่างไรเราจะไม่ต้องปิดตัว แถมทำให้รุ่งกว่าเดิม ดีกว่าเดิม ...ให้ลองถาม 5 คำถามดังนี้


1. ‘ธุรกิจเราทำประโยชน์ หรือแก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้า ?’ ...นี่คือ ความจำเป็นเบื้องต้นของความอยู่รอดของธุรกิจเลยก็ว่าได้ ...เดิมทีร้านโชว์ห่วย ช่วยให้ลูกค้าสะดวกในการไปซื้อของ แต่ทุกวันนี้ 7-11 สะดวกกว่า ของครบกว่า ..โชว์ห่วยเลยจบ - ส่วนออนไลน์ถูกกว่า ของเยอะกว่า 7-11 อันนี้ถ้า 7-11 ไม่ปรับตัว ก็อาจจบตาม ...แต่ที่ 7-11 เขาไม่จบ เพราะเขาไม่เคยหยุดปรับตัว ..ปรับตัวตลอดเวลา ..จากสะดวกซื้อ มาสะดวกอิ่ม ..วันนี้สะดวกโคตรๆ ก็ศึกษาเรียนรู้ ปรับเปลี่ยนกันไป 


2. ‘ถ้าไม่มีเราแล้วลูกค้าจะเดือดร้อนแค่ไหน ?’ ...ถ้าไม่มี Facebook ผมว่า ขายของออนไลน์ส่วนใหญ่เดือดร้อนเลย ไม่รู้จะเข้าถึงลูกค้ายังไง ...หรือ ปตท. เลิกกิจการ อันนี้เดือดร้อนเลย ...ระดับความเดือดร้อนเมื่อขาดเรา คือ ความมั่นคงและความยั่งยืนทางธุรกิจ 


3. ‘นิยามธุรกิจ คิดให้ขาด’ ..อย่าง Netflix เดิมทีเขาเป็นร้านให้เช่า DVD แต่พอเขานิยามธุรกิจได้ชัด เขาก็รู้ว่า จริงๆ เขาเป็นธุรกิจ ‘ขาย Content’ ดังนั้น เขาไม่ควรยึดติดกับแค่การขาย DVD แต่ต้องมุ่ง เข้าถึงลูกค้า ด้วยวิธีที่ลูกค้าสะดวกและคุ้มที่สุด ...วันนี้ Netflix เป็นบริษัท Entertainment Streaming ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ข้อนี้น่ะยากสุด ต้องคิด และ ลองทำ แล้วต้องทดลองตลาด ..หลักๆ ในข้อนี้ คือ การลองผิดลองถูก มากกว่าแค่การนั่งคิดบนกระดาษ)


4. ‘กล้าตัด ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ได้เร็วแค่ไหน?’ ..ยุคนี้ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติ แต่การกล้าที่จะตัดและจำกัดความเสียหายต้องทำให้เร็ว ..ถ้าสิ่งที่ทำ ไม่มีอนาคต ต้องรีบตัด เลิกให้เร็ว ...’บอกว่า เสียหน้า มันแค่เรื่องชั่วคราว ..เสียชีวิต นี่ของจริง’


5. ‘กล้ารับความคิดเห็น ที่เราไม่เห็นด้วยหรือเปล่า ?’ ..ส่วนใหญ่ก่อนธุรกิจจะเจ๊ง มันไม่ได้อยู่ดีๆ เจ๊ง ..แต่มันเกิดจากการสะสมการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง


 ..อันนี้โดยเฉพาะคนเก่ง มักจะพลาดจากจุดแข็งของตัวเอง ...เพราะคนเก่ง ฆ่าได้ แต่หยามไม่ได้ ..การที่จะเอาตัวรอดจาก EGO ของตัวเอง ต้องกล้าที่จะฟังและพิจารณาความคิดที่แตกต่าง 


ทั้ง 5 ข้อนี้ คิดก็ยาก และ ทำยิ่งโคตรยาก ...คนที่ทำได้ ผ่านได้ จะสนุกและภูมิใจ 


...เมื่อผ่านวิกฤตไปได้ เราจะพบว่า 


จุดแข็งของเรานั่นแหละคือจุดอ่อน 


...ความสำเร็จในอดีตนั่นแหละ ที่ขวางทางความสำเร็จครั้งต่อไป 


ยอมเถอะ ..ยอมเป็นนักเรียนอีกสักครั้ง ..นี่แหละ ผู้ชนะที่แท้จริง - นักเรียนที่ไม่หยุดเรียนรู้ !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ