แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ของสะสมอะไร ที่ใช่สินทรัพย์



‘ของสะสมอะไร ที่มันใช่สินทรัพย์ ?’ ...ใครตอบได้ เดาเลยว่า คุณจะรวยครับ !!


ของสะสมมีเยอะแยะ บางอย่างยิ่งเก็บ ยิ่งมีราคา ...ในขณะที่ของบางอย่าง ยิ่งเก็บ ยิ่งรกบ้าน เพราะมันคือขยะ


มาดูหลักการพิจารณาง่ายๆ 5 ข้อดังนี้


1. ‘คุณมีความรู้ ในสิ่งที่เก็บสะสม’ ..บอกตรงๆ นะ ถึงคุณมีพระสมเด็จวัดระฆังซึ่งราคาวันนี้ น่าจะองค์ละ 10 ล้านบาทได้ วางอยู่ในห้องพระที่บ้านคุณเลย ...คุณก็เปลี่ยนเป็นเงินไม่ได้ เพราะ คุณไม่รู้ว่า ของจริงหรือของปลอม 


...คนขาดความรู้ เหมือนคนมีบุญแต่กรรมบัง คือ มีทรัพย์สมบัติแต่ดันขาดความรู้ ก็ไร้ค่า


2. ‘คุณสะสมสิ่งนั้นๆ อย่างจริงจัง และเฉพาะเจาะจง’ ...การสะสมทุกอย่าง เขาเรียกว่า จับฉ่าย ..มีทุกอย่าง ก็เหมือนคนทั่วไป ที่มีทุกอย่าง อันนี้จับฉ่ายครับ ไม่ใช่นักสะสม ...ถ้าจะเชี่ยวชาญเรื่องไหน ต้องตั้งใจสะสมสิ่งนั้น ...อย่างเซียนพระ ก่อนจะเป็นเซียนต้องเจอพระปลอม โดนหลอกมาก่อน ไม่งั้นไม่ใช่เซียน , เซียนหุ้น ก็ต้องติดหุ้น โดนมาแล้วมากมาย แต่ไม่เลิกไง ใจมันมาทางนี้ มุ่งทางนี้ - Focus สะสมบาดแผล สู่การเป็นของจริง  


3. ‘คุณซื้อได้ และคุณขายเป็น’ ...ถ้าซื้อเป็นอย่างเดียว เขาไม่เรียกนักสะสม เขาเรียกว่า นักช็อป ...การรู้จักที่ขาย ปล่อยได้ ถึงจะเรียกว่า สะสมสินทรัพย์เป็น (อะไรที่ขายต่อไม่ได้ ราคาไม่ขึ้น มันไม่ใช่สินทรัพย์อยู่แล้วล่ะ)


4. ‘คุณบริหารเงินตัวเองเป็น’ ...ของสะสมทุกอย่าง ถ้าขายเพราะร้อนเงิน จะไม่เคยขายได้ราคาดีเลย ...การเป็นนักสะสม คือ การฝึกเป็นนักลงทุนที่ดี การบริหารเงินให้รู้จัก ใช้ให้น้อยกว่าที่หา จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นของนักสะสม


5. ‘คุณได้รับการยอมรับ ในสิ่งที่สะสม’ ...อันนี้คือ พอมีความรู้มากกว่าคนอื่น เราก็จะกลายเป็นที่พึ่งของคนรอบข้างในเรื่องนั้นๆ ...สิ่งนี้เรียกว่า Trust หรือ ความไว้วางใจ ...ในยุคนี้ ใครมี Trust ในเรื่องอะไร ก็จะได้รับโอกาสในเรื่องนั้น สร้างอาชีพ สร้างเงินได้ ...อย่าง เซียนพระ ไม่ใช่เพราะ ห้องพระที่บ้านมีพระ แต่เพราะเขามีความรู้ และได้รับความไว้วางใจ ...สิ่งนี้แหละ หาเงิน !!


จะเห็นว่า ทั้ง 5 ข้อนี้ เกี่ยวกับ ‘คุณ’ มากกว่า ‘สิ่งของ’ เสียอีก


คนที่จะจับอะไรแล้วเป็นเงินเป็นทอง ก็คือ ‘คนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ นั่นเอง’ 


ถ้าวันนี้เรายังไม่มีสินทรัพย์ ยังสะสมสินทรัพย์ไม่มากพอ แปลว่า เราต้องเพิ่มความรู้ให้มากขึ้นครับ - เพราะความรู้ ก็คือ สิ่งที่เปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นสินทรัพย์ได้ 


...อย่างเช่น เซียนพระ สามารถเปลี่ยนพระในบ้านใครก็ได้ให้เป็นเงิน ...ก็เพราะทุกคนที่ไม่มีความรู้ก็ต้องขายพระผ่านเซียนพระ ถึงจะขายได้ ...เขาจึงสามารถรวยโดยที่ไม่ต้องเป็นเจ้าของพระเลย !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ