แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560

25 วิธี ดูว่าคุณคือ Alpha หรือไม่ !!



“อยากเอาเรื่อง Alpha มาเล่าให้ฟัง” ...ในทุกสิ่งมีชีวิต จะมีจ่าฝูง มีหัวหน้า เช่น ฝูงลิง ฝูงหมาป่า ก็จะมีจ่าฝูง 


...เรื่องที่น่าสนใจก็คือ ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัย แม้นสภาพแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลง จากการฆ่าเพื่อเลี้ยงชีพ มาสู่การสู้เพื่อเอาตัวรอด มาจนยุคปัจจุบัน ..สู้เพื่อความสำเร็จ 


Alpha มักจะมีลักษณะที่คล้ายๆ กัน (แบบดูโหงวเฮ้ง แล้วรู้เลย - ไอ้นี่มันลิงจ่าฝูงนี่ !!!!)


...ลองดูซิว่า ใน 25 ข้อนี้ คุณมีกี่ข้อ ที่บ่งบอกว่าเป็นจ่าฝูง


เดี๋ยวนะ ..แล้วเป็น Alpha มันดียังไงล่ะ ? ...ก็ดีตรงที่ว่า คนอื่นยอมรับให้คุณนำหน้า ให้เป็นผู้นำ ...เราจะไม่รู้สึกหงุดหงิดหากหัวหน้าได้เงินเดือนมากกว่าเรา ใช้รถดีกว่าเรา หรือ กินก่อน ..พี่กินเลยครับ ไม่ต้องรอ !! - นั่นเพราะหัวหน้าเราก็คือ Alpha ในที่ทำงาน


เอาล่ะมาดูกัน คุณมีกี่ข้อ


1. ‘คุณเป็นคนสม่ำเสมอ’ มุ่งมั่น ทำให้เสร็จจนได้ แม้ว่าคนอื่นจะเลิกไปแล้ว คุณก็ยังมุ่งมั่นทำสม่ำเสมอ ..จะเรียกว่า ‘มืออาชีพ’ ก็ได้นะ


2. ‘คุณสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวคุณได้ ด้วยตัวเอง’ ..ตรงนี้เหมือนง่าย แต่เชื่อเถอะว่าแค่พึ่งตัวเองได้แถมดูแลครอบครัวเองนี่ โคตรแจ๋วแล้วในยุคนี้ 


3. ‘คุณพยายามรักษาหุ่นให้ดูดี’ อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับหน้าตานะ ..ยุคนี้ความหล่อ อยู่ที่หุ่น นั่นแปลว่า คนหล่อยุคนี้สร้างเองจากความมุ่งมั่นและการออกกำลังกาย ไม่เกี่ยวกับหนังหน้าหรือพ่อแม่ให้มา แบบในอดีต


4. ‘คุณมีความกล้า’ ..ความกล้าไม่ใช่ความบ้า ..แต่คือ แม้กลัวแต่ก็ยอมรับ แล้วพยายามยืนหยัดผ่านไปให้ได้


5. ‘คุณเป็นคนมีอารมณ์ขัน’ และเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี ..นักธุรกิจหรือนักขายที่เก่งในยุคนี้ ล้วนเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี


6. ‘คุณมีเรื่องเล่า’ ..เล่าเรื่องเก่งก็ดีระดับนึง แต่จะดีกว่า ถ้าเรื่องนั้นมาจากประสบการณ์ตรง ..คนที่เป็น Alpha มักใช้ชีวิต ผ่านความล้มเหลว แล้วเดินต่อไม่หยุด ทำให้เขามีเรื่องสนุกๆ ของจริง ที่ใครๆก็อยากฟังเรื่องของเขา ...ใช้ชีวิตเป็นเรื่องเล่าขาน !!


7. ‘คุณกล้าหัวเราะในความผิดพลาดของตัวเอง’ ..คนที่กล้าหัวเราะในความผิดพลาด แปลว่า ผ่านได้แล้วเรียนรู้ ...เพราะถ้าผ่านไม่ได้ ไม่ยอมรับ ไม่เรียนรู้ คุณจะไม่มองสิ่งนั้นตลก แต่มันจะเป็นปมชีวิตแทน ...ความผิดพลาด แค่เรื่องตลก ที่เราเอาไปเล่าต่อ นั่นแหละ Alpha Male


8. ‘คุณเป็นคนถ่อมตัว’ ..คนที่เป็นของจริง จะไม่เคยยกตนข่มท่าน ...เพราะรู้ว่า ว่าเป็นสิ่งที่คนไม่จริงชอบทำ ...เขาจะถ่อมตัวเสมอ แม้ว่าคนอื่นจะให้เกียรติเขาแค่ไหนก็ตาม


9. ‘คุณเป็นคนกระหายการเรียนรู้’ ..เพราะความรู้นี่เองที่ทำ Alpha สามารถเข้ากับคนได้ทุกกลุ่ม คบค้าสมาคมกับคนที่หลากหลาย และ นำพาโอกาสต่างๆ มาสู่ชีวิต


10. ‘คุณรู้ว่าอะไรควรพูด’ ...คนเสียงดัง พูดมาก มักพูดไปเรื่อยๆ แต่ Alpha มักจะพูดน้อย แต่พูดมีเสน่ห์ เพราะทุกครั้งที่พูด เขารู้ว่าจะพูดอะไรที่มีประโยชน์บางอย่าง ...เลือกคำพูดและรู้ว่าอะไรควรพูด 


11. ‘คุณสนุกแต่อบอุ่น’ คุณเป็นคนที่เพื่อนอยากชวนไปดื่มด้วย คุยด้วย 


12. ‘คุณเป็นคนมีเป้าหมายชัดเจน’ ...คนส่วนใหญ่ไม่รู้เลยว่า เป้าหมายคืออะไร ก็พยายามใช้ชีวิตเพื่อค้นหาเป้าหมาย แต่ Alpha จะรู้ชัดเจนว่าเขามีเป้าหมายอะไร และ มุ่งมั่นทำเพื่อไปสู่เป้าหมาย ...ทุกวัน Alpha จะค่อยๆ เคลื่อนตัวใกล้เป้าหมายมากขึ้น เขาไม่ใช่แค่พูด แต่เขาทำ จนใครๆ ก็เห็นแบบนั้น


13. ‘คุณทำงานหนัก’ ..คุณรู้ว่าไม่มีความสำเร็จใดใดที่เกิดขึ้นจากการทำงานชิวๆ คุณจึงเลือกทำงานหนัก 


14. ‘คุณคือนักสู้’ นักสู้คือมุ่งมั่นต่อสู้ ...คนส่วนใหญ่ใช้เวลาเครียดกับอนาคต กลัวนั่น นู่น นี่ แต่คุณวุ่นอยู่กับการทำปัจจุบันจนไม่ต้องเครียดอนาคต ..เพราะคุณรู้ดีว่า ทำปัจจุบันให้ดี เดี๋ยวอนาคตดีมันตามมาเอง


15. ‘คุณไม่ชอบสู้เพื่อทำลาย แต่ก็ไม่กลัวถ้ามันจำเป็นต้องสู้’ ...Alpha ไม่ใช่นักเลงตามร้านเหล้า เพราะเขารู้ดีว่า การทำกร่างไม่สร้างประโยชน์อะไร ...แต่ถ้าจำเป็น คุณก็สู้ยิบตาเช่นกัน


16. ‘คุณมีแนวของตัวเอง’ ...คุณมีแนวโน้มที่ไม่ชอบตามเทรนด์ ไม่ชอบตามกระแส ...เลือกที่จะมีแนวของตัวเอง ทั้งการแต่งตัว การใช้ของ ก็ไม่ตามใคร


17. ‘คุณรู้คุณค่าของตัวเอง’ ...การรู้คุณค่าของตัวเอง มันแสดงจุดยืนที่ชัดเจน แม้ในบางครั้งอาจต้องยืนคนเดียวในจุดนั้น คุณก็ไม่กลัวที่จะยืดอกรับในจุดยืนของตัวเอง


18. ‘คุณให้เกียรติผู้หญิง’ โดยเฉพาะผู้หญิงข้างกายของคุณ ...คุณพร้อมที่จะสนับสนุนเธอทุกอย่างเพื่อให้เธอก้าวไปสู่เป้าหมายที่เธอวาดฝันไว้ ...และขณะเดียวกันคุณก็ไม่ทิ้งเป้าหมายของตัวเอง


19. ‘คุณไม่ชอบเกาะใคร’ คุณจะไม่ปล่อยให้ใครบงการชีวิตของคุณ โดยเฉพาะผู้หญิง คุณจะเลือกคนที่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มากกว่าจะเลือกคนมาคุมชีวิตคุณ


20. ‘คุณสร้างตัวเองให้มีคุณค่า’ เพราะคุณรู้ว่า คุณค่าคือสิ่งที่สร้างความสำเร็จ ...คุณจึงพัฒนาตัวเองให้มีคุณค่าและเป็นที่พึ่งของคนรอบข้าง 


21. ‘คุณชอบช่วยเหลือคนอื่น’ เพราะ Alpha รู้ดีกว่า การช่วยให้คนอื่นได้ในสิ่งที่เขาต้องการ มันคือ แก่นของความสำเร็จที่ยั่งยืน ...ยุคนี้การให้ ทั้งสร้างคุณค่าและทรงคุณค่าในระยะยาว 


22. ‘คุณใช้ชีวิตเป็นตัวอย่าง’ การสอนที่ดีที่สุดคือ ทำให้ดู ...Alpha จะใช้ชีวิตในแบบที่เป็นแบบอย่างให้คนอื่นได้เป็นแนวทาง และสร้างแรงบันดาลใจ


23. ‘คุณมักมองวิกฤต คือโอกาส’ มองความผิดพลาดเป็นการเรียนรู้เพื่อเติบโต ...สิ่งนี้พูดง่ายแต่ทำยาก ...คนที่ทำได้ สุดท้ายจะกลายเป็นผู้นำในทุกสิ่งที่เขาเลือกทำ


24. ‘คุณดื้อรั้น แต่เปิดใจเรียนรู้ในเวลาเดียวกัน’ ...ทุกความสำเร็จมันต้องมีความดื้อด้าน ไม่เสร็จ ไม่สำเร็จ ไม่ยอมเลิก ...แต่สิ่งที่ต้องมีควบคู่คือ การยอมรับฟัง และเปิดใจเรียนรู้ ...จึงจะค่อยๆ ปรับเปลี่ยนจนสำเร็จได้ในที่สุด


25. ‘คุณไม่คิดว่าคุณคือ Alpha’ เหมือนผู้นำ เขาไม่ได้พูดว่าตัวเองคือผู้นำ แต่ทุกสิ่งที่เขาทำ มันทำให้ทุกคนชี้นิ้วมาที่เขาแล้วยอมรับว่า ‘ให้เขาเป็นผู้นำ’


การถ่อมตัว การสู้ไม่ถอย การรับฟังเปิดใจเรียนรู้ การช่วยเหลือผู้อื่น การมุ่งสร้างคุณค่า ความกล้าท่ามกลางวิกฤต และรู้เป้าหมายของตัวเอง ล้วนแล้วแต่เป็นวิถีของการ นำชีวิตที่มี่คุณค่าของคุณให้มีประโยชน์ต่อผู้อื่น จนเป็นตำนาน ...นี่แหละ Alpha


ลองดูซิว่า เรามีกี่ข้อแล้ว ....ใช่ !! ผู้นำ ไม่ใช่เกิดมาเป็น แต่มันคือ การเลือกใช้ชีวิต เลือกทางเดินในแบบผู้นำ


ชีวิตแบบไหน เรานั่นแหละ คือ ผู้กำหนด !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ