แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

อยากทำงานฟรี สมัครที่ไหนดี ..มีไหม ?



‘มีการทำงานรูปแบบนึง ที่ฮิตมากในโลกยุคนี้ คือ Open Source ...เดี๋ยว!! มันคืออะไร ? - แปลตรงๆ เลยนะ คือ ทำงานฟรีครับ’


ทำงานฟรีแบบ Open Source นี่เอง ที่สร้างหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนโลก เช่น 


Wikipedia ทุกวันนี้เราหาข้อมูลจาก Encyclopedia อันนี้ฟรี 


Firefox คนจำนวน 350 ล้านคน ใช้เว็บเบราว์เซอร์อันนี้แบบฟรีๆ นี่ก็ Open Source


หรือ อย่าง ธนาคารเพื่อคนจน Grameen Bank ที่ก่อตั้งด้วยเงินไม่กี่บาท ของผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบล ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตคนจนที่ไร้โอกาสด้วยธนาคารแห่งนี้ นาย Muhammad Yunus ..นี่ก็ Open Source


สรุปง่าย Open Source คือ แนวคิดรูปแบบใหม่ของศตวรรษที่ 21 ที่ถามคนว่า ‘คุณกับผม ลองมาทำอะไรร่วมกันเพื่อเปลี่ยนโลกไหม ?’ ...ในวงเล็บ แต่ไม่มีเงินให้นะ คุณทำฟรี ไม่มีค่าตอบแทน


ลองหันมาถามตัวเองว่า ‘ถ้าวันนี้มีคนมาเสนองานเปลี่ยนโลก ให้เราทำ แต่ทำฟรีนะ ..เราจะทำไหม ?’


(แน่นอน นี่ถามลอยๆ บางคนก็จะตอบว่า ทำ กับไม่ทำ แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าคือ ..ทำไม Open Source สำเร็จ ? - ทำไมคนยอมทำงานฟรี ? - แล้วใครล่ะที่ได้ประโยชน์จากสิ่งนี้ ?)


เอาล่ะ มาดูกัน


ทำไม Open Source สำเร็จ ? - ทำไมคนยอมทำงานฟรี ? - แล้วใครล่ะที่ได้ประโยชน์จากสิ่งนี้ ?


 ...เอาจริงๆ Open Source ส่วนใหญ่ล้มเหลว แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ..เราแค่อยากจะรู้ว่า เบื้องหลัง พวกคนรุ่นใหม่ ที่ชอบทำอะไรฟรีๆ มันมีเบื้องหลังอะไรต่างหาก 


 ..จุดเริ่มต้น อาจจะเริ่มจากวงเหล้า หรือเวลาว่าง จากงานประจำ ...อย่างบริษัท Google เขาอนุญาตให้พนักงานใช้เวลา 20% ของเวลางาน ทำงานสร้างสรรค์อะไรก็ได้ที่อยากทำ ..เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในอเมริกา เพราะบริษัทจำนวนมากใน Silicon Valley ก็ทำแบบนี้ 


แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ ที่ Open Source สำเร็จหลักๆ มาจาก 


หนึ่ง ‘มันคือสิ่งที่เราอยากทำจริงๆ’ (งานประจำเราทำเพราะจำเป็น แต่งานอาสาเราทำเพราะเราชอบ)


สอง ‘คนเราสนใจรางวัลที่ไม่ใช่เงินด้วย’ ..เงินสำคัญสุด แต่สังเกตดีๆ โดยเฉพาะคนยุคนี้ เงินไม่ใช่ทั้งหมด เราสนใจสิ่งที่ไม่ใช่เงินมากขึ้นเรื่อยๆ เราสนใจ ประสบการณ์ , เราสนใจ Passion , เราสนใจการค้นหาตัวเอง ...สิ่งเหล่านี้อย่าไปคุยกับคนรุ่นก่อนนะครับ เขาจะบอกคุณว่า ‘ไอ้หนู อย่าไร้สาระ ข้าวจะไม่มีแดกละ อย่ามาคุยเรื่อง Passion’ (อ่ะนะ ก็มันมองคนละอย่าง ทำไงได้)


สาม ‘การต่อยอดซึ่งกันและกัน แบบเอาเงินไว้ทีหลัง มันง่ายกว่า’ ...ถ้าคุยธุรกิจ เอาเงินเป็นที่ตั้ง โอกาสที่สิ่งนั้นจะไม่เกิด ไม่ทำ มันสูงมาก เพราะ ธุรกิจมองความเสี่ยง มองความคุ้ม มองผลประโยชน์ที่ชัดเจน ลงตัว การเจรจา ต่อรอง ..โอ้ย!! ว่าดีลจะจบ โลกเขาไปไหนแล้ว !!!


 (พวกบริษัทใหญ่ ที่ตามโลกไม่ทัน ก็ติดตรงนี้แหละ คุยแต่ผลประโยชน์ไม่จบซะที)


สี่ ‘ไม่มีเช้าชามเย็นชาม หรือคนอู้งานใน Open Source’ ...ในออฟฟิศเราเต็มไปด้วยคนที่ทำงานไปเรื่อยๆ ด้วยความเบื่อ ‘เช้าชาม เย็นชาม’ ก็ทนทำ เพื่อเงิน แต่ใน Open Source มันไม่ได้เงิน ถ้าไม่อยากทำจริง มันเลิกไปเลย ...ดังนั้น คนในทีม Open Source มักจะเต็มไปด้วยพลัง แม้ไม่ได้เงินก็ตาม


ห้า ‘สุดท้ายทุกคนได้ประโยชน์ในสิ่งนี้’ ...การทำ Open Source ส่วนใหญ่เกิดจากการรวมตัว แก้ปัญหาอะไรบางอย่าง ที่มันทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น ...นี่คือ โจทย์ธุรกิจที่โคตรดี ...ดีกว่า ธุรกิจทั่วไปที่ไปหาของมาขาย จะหลอกขายลูกค้ายังไง ...ดีกว่าตั้งแต่โจทย์ตั้งต้นละ 


ส่วนใหญ่คนที่มาร่วมกันจะเก่ง เพราะคนที่มีเวลาเหลือ ถ้าไม่ใช่คนตกงานไปเลย ก็จะคือ คนที่จัดสรรเวลาตัวเองเป็น หาเวลาว่าง แบ่งมาวิ่งตามความฝัน (ยุคนี้ผมให้เครดิตคนที่จัดสรรเวลาตัวเองได้ ว่าเป็นคนเก่ง เพราะนี่คือ ยุคของไม่มีใครมีเวลา)


สุดท้ายคนที่ร่วมกันทำ Open Source อันนี้ อาจไม่รวยทันที แต่ทุกคนจะได้ความรู้และประสบการณ์ในสิ่งใหม่ ..ซึ่งความรู้อันนี้แหละ จะทำให้เราโคตรรวย


ลองนึกซิ ถ้าคุณเป็น วิศวะกลุ่มแรกที่ออกแบบ Block Chain ...คุณสามารถสร้างอะไรต่อยอด ไปสมัครงานที่ไหนก็ได้ แม้กระทั่งเปิดบริษัทเอง


เอ่อ !! เล่าข้อดี ของการทำงานฟรี เพื่อเปลี่ยนโลก เปลี่ยนตัวเองแล้ว มีใครสนใจทำงานฟรีให้ผมไหม ? ....เดี๋ยวแลกเปลี่ยนกับความรู้ระบบเงิน ระบบทุน และหุ้นเอาไป ...ฮ่า ฮ่า


‘ความรู้ และ ประสบการณ์ ชนะเงินครับ นี่คือ โลกยุค Open Source ครับ’


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ