แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

คนแบบไหน ที่คนรวย คนสำเร็จ ไม่อยากคบ



‘ทำไงให้เราสามารถคบคนรวยเป็นเพื่อน ..คบคนสำเร็จเป็นเพื่อน?’


เคยสังเกตไหมว่า คนรวย คนสำเร็จ มักจะเป็นคนที่มีเครือข่ายดี รู้จักคนนำพาโอกาสในชีวิต ต่อยอดมหาศาล ..ในขณะที่คนส่วนใหญ่ ไม่ได้มีเพื่อนแบบนั้น 


โอเค!! ..’ลองตั้งโจทย์ แล้วตอบดูว่า ฉันจะทำอย่างไร ให้คนรวย คนสำเร็จ อยากคบเรา’


จริงๆ ประเด็นนี้ มีต่างประเทศเขาไปทำการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างคนรวยในอเมริกาว่า ‘คนรวยชอบคบคนแบบไหน และหลีกเลี่ยงคนแบบไหน ?’


สิ่งที่พบคือ ชอบแบบไหน มันได้คำตอบที่หลากหลาย เพราะ ความชอบคนเราไม่เหมือนกัน ...แต่คำตอบที่ ไม่ชอบแบบไหน หลีกเลี่ยงคนแบบไหน อันนี้ 85% เห็นพ้องต้องกันเลย


แปลว่า คนรวย คนสำเร็จ จะพยายามไม่คบคนแบบนี้ 


เฉลยครับ ...คนรวย และ คนสำเร็จ จะหลีกเลี่ยง ‘คนคิดลบ’ ...ขอขยายความเรื่องลักษณะคนคิดลบ Negative Thinking เป็น 5 ข้อดังนี้


1. ‘มองทุกเรื่องเป็นความเสี่ยง’ ..อันนี้น่ากลัว , อันนี้เสี่ยง , อันนี้ไม่มีใครกล้าทำหรอก , ไม่เอาอ่ะ เดี๋ยวพลาดจะกลายเป็นตัวตลก 


2. ‘คนคิดลบชอบวิจารณ์คนอื่น’ ..อันนี้ปกติ ถ้าเราเป็นอย่างไร เราจะเห็นแบบนั้น ...เคยสังเกตไหมถ้าเราขับรถอะไร เรามองไปบนถนนก็จะเจอรถแบบนั้น ก็เพราะ เราบังคับสมองให้เห็นสิ่งนั้น ...เหมือนกัน หากเรามองแต่สิ่งลบ มองแต่ข้อผิดพลาดคนอื่น ชีวิตเราจะมองหาแต่วิกฤตและอุปสรรค ทำให้ชีวิตไม่มีโอกาสเลย


3. ‘คนคิดลบชอบหาที่พึ่ง’ ..อย่างคนไทยส่วนใหญ่ ชอบพึ่งโชค พึ่งดวง ..ซึ่งเราลืมไปว่าจริงๆ ดวง เราก็เหมือนน้ำ มันมีขึ้น แล้วก็ลง ..ขึ้นใหม่ แล้วก็ลง ...เป็นรอบๆ ไปเรื่อยๆ (เฮ้ย!! เหมือนหุ้นเลย) ...เวลาดวงตก ถึงเราจะสะเดาะเคราะห์หรือไม่ สุดท้ายมันก็จะผ่านไป 


...สมมุติผมเป็นหมอดู ผมจะทำง่ายๆ คือ รอคนดวงตกมากๆ มาหา ..เพราะเรารู้อยู่แล้ว สุดท้ายปัญหามันก็จะผ่านไป - เอ้านี่ !! เอายันต์นี้ใส่กระเป๋าสตางค์เอาไว้ แล้วดวงจะค่อยๆ ดีขึ้น เรื่องร้ายๆ จะค่อยๆ ผ่านไป - ‘ก็ใช่ดิ มาหาพ่อหมอ หรือไม่มา ยังไง ทุกเรื่องก็ผ่านได้อยู่ดี ..555’


4. ‘คนคิดลบชอบจับกลุ่มบ่น’ ...ถ้าเราคุยปัญหาแต่ไม่คุยวิธีแก้ คือ การบ่น ...ถ้าคุยมีสาระต้อง คุยทางแก้ด้วย 


5. ‘คนคิดลบ ชอบขยายวิกฤต และจำกัดโอกาส’ ...คนคิดบวก จะเห็นทุกวิกฤตเป็นโอกาส เขาจะเลือกมองเพื่อหาทางออก ทางแก้ไข แต่คนคิดลบ จะนั่งจมกับปัญหา ขยายกลุ่มนินทา แล้วก็ฆ่าความมั่นใจของตัวเอง และทำลายความหวังของคนรอบตัว


ใครมีนิสัย 5 ข้อนี้ ต้องพยายามฆ่านิสัยนี้ครับ เพราะนิสัยคิดลบ ชีวิตจะพบแต่ปัญหาและอุปสรรค 


อย่าบ่นว่าวันนี้ดวงไม่ดี หรือ คนดีๆ ไม่อยากคบเรา ให้เปลี่ยนวิธีคิด ลองปรับสวิตช์สมอง จาก ‘ลบ’ ให้เป็น ‘บวก’ แล้วชีวิตจะดีขึ้น โอกาสวิ่งเข้ามาแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน


‘บวก เพื่อตัวเอง ...ท่องไว้เลย!!’


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ